Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

Tin buồn từ Sài Gòn: Cướp giật lộng hành - Toàn thành phố tuyên chiến với cướp giật

Tin buồn từ Sài Gòn: Cướp giật lộng hành - 

Cho rằng nguyên nhân cướp giật lộng hành do tình trạng nghiện hút, thất nghiệp gia tăng, các đại biểu HĐND TP HCM đề nghị họp chuyên đề về vấn đề này, đưa vào nghị quyết và chọn năm 2013 là năm an ninh trật tự.
Cử tri TP HCM đề nghị sớm ngăn chặn cướp giật lộng hành / Những vụ cướp tàn bạo ở TP HCM

Chiều 4/12, tại kỳ họp HĐND TP HCM lần thứ 7 khóa VIII, các đại biểu HĐND chia thành tổ thảo luận các vấn đề cử tri quan tâm. Nhiều đại biểu bày tỏ bức xúc trước tình hình cướp giật ngày càng tàn bạo, lộng hành xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn.

Theo đại biểu Lâm Đình Chiến, hiện nay đâu đâu cũng có cướp giật và chưa bao giờ táo tợn đến vậy. "Bọn chúng chặt tay, đâm người và không từ thủ đoạn nào để có được tài sản. Theo tôi HĐND TP phải có một cuộc họp chuyên đề, triệu tập toàn thành phố chỉ để bàn về an ninh trật tự vì vấn đề này đã trở nên vô cùng cấp bách. Kỳ họp lần này, HĐND cần ra được nghị quyết về vấn đề an ninh trật tự xã hội", ông Chiến đề nghị.

Theo các đại biểu TP HCM, kinh tế khó khăn, thất nghiệp, nghiện ma túy
là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng cướp giật lộng hành. Ảnh: H.C.

Bàn về vấn đề này, ý kiến của đại biểu Vương Hoàng Quân được rất nhiều đại biểu tán đồng khi ông cho rằng trong tình hình cướp giật đã trở thành nỗi lo thường trực của người dân như hiện nay. "Năm vừa qua chúng ta đã chọn làm năm An toàn giao thông, kết quả đã làm rất tốt khi tai nạn giao thông giảm trên cả 3 mặt. Vậy nên tôi nghĩ chọn năm sau là năm an toàn trật tự xã hội để tuyên chiến với nạn cướp giật", ông Quân nêu quan điểm.

Dẫn lại báo cáo của ngành công an, năm 2012 thành phố xảy ra 350 vụ trộm cướp tài sản trong tổng số hơn 4.300 vụ phạm pháp hình sự, đại biểu Trần Trọng Dũng cho rằng dù chỉ chiếm khoảng 8%, nhưng những vụ cướp hung hãn, táo tợn đã gây nên hệ lụy rất lớn khiến người dân thành phố luôn mang tâm lý bất an mỗi khi ra đường. Nghi can trộm cướp ngày càng trẻ, thực hiện hành vi khi đang nghiện ma túy nên bất cần.

Theo ông Dũng, tỷ lệ thanh niên không có việc làm tăng cao, thất học, suy đồi về văn hóa là những nguyên nhân dẫn đến trộm cướp. Do vậy về lâu dài chính quyền phải giải quyết công ăn việc làm đồng thời tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh niên mới có thể đẩy lùi tội phạm.

Đại biểu Lâm Đình Chiến đề nghị HĐND TP triệu tập một cuộc họp chuyên đề để 
toàn thành phố cùng ngồi lại bàn bạc, giải quyết vấn nạn cướp giật trên địa bàn. Ảnh: H.C.

Đối với ngành công an, đại biểu này cho rằng cần phải tăng cường lực lượng đấu tranh, tuần tra những vùng giáp ranh là những vùng mà tội phạm thường chọn để gây án. Công an cũng cần tổ chức mật phục truy bắt ngay khi kẻ gian đang chuẩn bị gây án. Với những vụ án được nhiều người quan tâm như vụ chém lìa tay cô gái ở cầu Phú Mỹ phải kết thúc sớm và đưa ra xử lưu động để răn đe, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

"Thành phố cũng cần đầu tư thêm kinh phí để hỗ trợ cho công tác truy bắt tội phạm. Năm ngoái, chúng ta đã chi 4 tỷ đồng cho chương trình phòng chống tội phạm, năm nay vẫn giữ 4 tỷ là không đủ. Ngành công an cần được trang bị áo giáp, súng bắn cực nhanh... để có thể đối phó với bọn cướp hung hãn", ông Dũng cho biết.

Trong khi đó, trao đổi với VnExpress.net, đại biểu Lâm Thiếu Quân cho rằng nguyên nhân sâu sa và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng cướp giật táo tợn trong thời gian qua tại TP HCM chính là kinh tế khó khăn, thanh niên trong độ tuổi lao động thất nghiệp ngày càng tăng. Để giải quyết vấn đề trộm cướp này, theo ông Quân "chống lạm phát, cải thiện tăng trưởng kinh tế và giảm nạn thất nghiệp là điều phải bàn và làm ngay".

Một lý do khác nữa mà ông Quân cho rằng thành phố cần xem xét, đánh giá lại cho hợp lý là tình trạng quản lý sau cai nghiện, đưa người nghiện tái hoà nhập cộng đồng đang nảy sinh vấn đề khó khăn bởi chính quyền địa phương khó quản lý. "Ở các vụ trộm cướp gần đây đều có tính chất nghiêm trọng bởi bọn chúng là những con nghiện. Hoặc đang phê thuốc, hoặc đang cần thuốc nên chúng bất chấp không từ một hành động tàn ác nào để có được tiền", ông Quân nói.

Ngày mai, 5/12, HĐND sẽ được tiếp tục với phiên thảo luận của toàn thể đại biểu tại nghị trường. Theo các đại biểu, vấn đề cướp giật lộng hành sẽ được đem ra chất vấn các cơ quan chức năng, nhất là Công an thành phố.

Hữu Công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét