Thứ Hai, 10 tháng 12, 2012

IMF thúc giục Mỹ tránh 'vách đá tài chính'



Bà Christine Lagarde, người đứng đầu IMF, nói kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nếu Mỹ tụt dốc 'vách đá tài chính'. Người đứng đầu Quỹ tiền tệ thế giới (IMF), thúc giục Mỹ hãy đạt thỏa thuận để tránh "vách đá tài chính", với cảnh bảo rằng tình trạng không chắc chắn đang làm hại kinh tế toàn cầu.

Bà nói với BBC rằng Hoa Kỳ có nhiệm vụ "tìm cách tháo gỡ tình trạng không chắc chắn và những nghi ngại nhanh nhất có thể được".

'Vách đá tài chính' là nói tới việc tăng thuế và cắt giảm chi tiêu tại Mỹ, vốn được xác định sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng Giêng tới đây. Chỉ có thể tránh được điều này nếu Đảng Dân chủ và Cộng hòa đồng ý một thỏa thuận ngân sách.

Bà Lagarde nói: "Hoa Kỳ là nước đi đầu trên thế giới về kinh tế, đồng đô la là tiền tệ dự trữ quốc tế và là một lãnh địa an toàn. "Để bảo vệ điều đó, để đảm bảo vai trò đi đầu có thể tồn tại được thì phải tháo bỏ được tình trạng không chắc chắn này vì tình trạng không chắc chắn sẽ thổi bùng những nghi ngại đối với vai trò đi đầu đó."

Bà nói thêm: "Hoa Kỳ chiếm khoảng 20% kinh tế toàn cầu. Nếu Hoa Kỳ bị ảnh hưởng do kết quả của vách đá tài chính khiến xóa bỏ hoàn toàn mức tăng trưởng của Hoa Kỳ sẽ dẫn tới tác động ngược trên khắp thế giới.

"Nếu kinh tế Mỹ tăng trưởng ít hơn 2% thì tăng trưởng tại Mexico và Trung Quốc sẽ ít hơn 1%… và sẽ có những tác động lan tỏa ra ngoài nước nước Mỹ."

'Hội đàm thiếu thận trọng'

Hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ, ông Barack Obama, một người thuộc đảng Dân Chủ, và chủ tịch Hạ Viện, ông John Boehner, một người thuộc đảng Cộng hòa, đã nói chuyện qua điện thoại trong một nỗ lực tìm cách phá vỡ bế tắc vẫn đang tiếp diễn.

Cả hai bên đề nghị các kế hoạch để đạt một thỏa thuận nhưng vẫn còn chia rẽ về cách thức để thực hiện nó.

Tổng thống Obama muốn tăng thuế đối với những người giàu nhưng phe Cộng hòa phản đối, mà thay vào đó họ muốn cắt giảm chi nhiều hơn trong ngân sách chi tiêu của chính phủ.

Hôm thứ Sáu, ông Boehner cáo buộc ông Obama là đã có cách tiếp cận theo kiểu "làm theo cách của tôi, còn nếu không thì thôi nhé" và đã tham gia vào việc "nói chuyện thiếu thận trọng" về việc đi qua vách đá tài chính.

Các phóng viên cho biết Nhà Trắng hiện đang ở thế mạnh hơn, vào khi ông Obama vừa tái đắc cử và ý kiến thăm dò dư luận cho thấy người dân Mỹ sẽ đổ lỗi cho phe Cộng hòa nếu Hoa Kỳ trượt dốc vách đá tài chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét