Thứ Hai, 24 tháng 11, 2014

Vì sao bạn bế tắc trong công việc?

Vì sao bạn bế tắc trong công việc?
Công việc của bạn có đang bế tắc? Tìm nguyên nhân bên ngoài và đổ cho chính sách của công ty hay thị trường lao động tồi tệ hay thậm chí đổ cho đồng nghiệp thì dễ. Nếu bạn cảm thấy sự nghiệp mình đang xuống dốc thì bạn nên suy xét lại bản thân
Nhưng nếu như chính bạn là nguyên nhân thì sao? Từ việc thể hiện mình như là một kẻ khoác lác cho đến đưa ra vấn đề nhưng không đưa ra giải pháp, những khía cạnh trong cách cư xử của chúng ta có thể là nguyên nhân của thành công hay thất bại. Đây là chủ đề một số người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Linkedln đã bàn bạc trong tuần này. Đây là ý kiến của hai người trong số họ:

‘Hãy soi lại mình’

Jack Welch, chủ tịch điều hành của Viện Quản lý Jack Welch:

“Sự nghiệp hiếm khi đi theo một đường thẳng tắp,” Welch viết trong bài viết có tựa đề ‘10 thái độ có thể giết chết sự nghiệp’.

“Nếu bạn đang trải qua giai đoạn bế tắc hay thất bại trong công việc vốn là điều mà đa phần chúng ta gặp phải vào lúc nào đó thì hãy soi lại mình trong gương.”

“Có những cách ứng xử sẽ giết chết sự nghiệp mà nhiều người không nhận ra, nhưng đó có thể là khác biệt giữa sự thăng tiến và thụt lùi trong công việc,” ông viết.

Trong số đó có:

Hứa hẹn quá nhiều mà làm chẳng được bao nhiêu.
Không muốn thay đổi và không muốn làm quen với những ý tưởng mới.
Chiếm được tình cảm của Sếp nhưng không có được tình cảm của đồng nghiệp.
Tự thỏa mãn – bạn đã ngừng nâng cao năng lực bản thân.
Là người nhận diện vấn đề thay vì người giải quyết vấn đề.

“Nếu bạn nhận ra mình đang gặp những vấn đề trên đây thì bạn phải đặt ra mục tiêu phải thay đổi trước khi bạn buộc phải thay đổi,” Welch khuyên. Nếu bạn làm được thì công việc của bạn có thể sẽ đi từ chỗ bế tắc đến chỗ lên như diều gặp gió.

Nâng cấp bản thân

Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng trong công việc

Linda Descano, giám đốc quản lý ở Citi:

Những nghiên cứu mới của Citi và Linkedln cho thấy ‘đàn ông thường ít chia sẻ những thành tích trong sự nghiệp hơn phụ nữ’, Descano viết trong bài có tựa ‘5 cách để nâng cấp mình trong công việc mà không phải khoe khoang’.

“Đàn ông thường có khuynh hướng xem việc nâng cấp bản thân đồng nghĩa với việc mình yếu kém. Đây có lẽ cũng là nguyên nhân nhiều phụ nữ bày tỏ lo ngại rằng nỗ lực của họ nâng cấp bản thân sẽ có tác dụng ngược,” bà viết.

Vậy thì một ai đó với hoài bão lớn có thể nâng cấp bản thân như thế nào mà không hủy hoại danh tiếng của mình?

Descano đã hỏi ý kiến một số nhà đào tạo quản lý và sau đây là một số lời khuyên của họ:

“Trình bày, trình bày và trình bày,” tác giả Diane Baranello nhận định, “Hãy trình bày rõ ràng, nói rõ khác biệt mà bạn tạo ra được và tại sao nó quan trọng cho công việc. Hãy giải thích liên tục. Nói cách khác, đừng xin lỗi vì bạn đã lên tiếng và nói lên sự thật.”
“Cách hiệu quả nhất để phụ nữ tạo ra uy tín và sự nhìn nhận của mọi người mà không để lại hậu quả là tập trung vào cách làm riêng của họ mà giúp tạo thêm giá trị cho công việc,” Bonnie Marcus, một chuyên gia hướng dẫn phụ nữ về sự thành công, viết.

‘Tôi’ và ‘chúng tôi’

Nếu bạn muốn thăng tiến trong công việc thì bạn cần thay đổi những thói quen xấu

“Một khi họ hiểu điều này, họ có thể giúp cho người khác đạt những mục tiêu trong công việc của họ dựa trên những giá trị gì mà họ biết họ có thể bổ sung. Thay vì nói về những thành tích trước đây, vốn có thể được xem là khoe khoang, nếu họ cho rằng mình có khả năng giải quyết những vấn đề đang diễn ra trong công việc thì điều này chứng tỏ rằng họ là người lãnh đạo sẵn sàng phấn đấu vì lợi ích của công ty thay vì lợi ích bản thân.”

“Dùng cả ‘tôi’ và ‘chúng tôi’,” Nancy Joyce của Công ty Tư vấn Joyce gợi ý.
“Nhiều phụ nữ không cảm thấy thoải mái xưng ‘tôi’ khi họ nâng cấp bản thân. Các nghiên cứu cho thấy nếu bạn chỉ dùng ‘chúng tôi’ thì có khả năng người ta sẽ không nhìn nhận khả năng của bạn. Mặt khác, nếu bạn chỉ xưng ‘tôi’ thì có khả năng mọi người sẽ xem bạn là không có khả năng làm việc nhóm.”

Làm sao để cân bằng giữa hai thái cực này? Joyce đưa ra một ví dụ minh họa. Chẳng hạn bạn có thể nói: “Các bài tập và chiến lược định vị thương hiệu mà Tôi hướng dẫn cho mọi người đã đem lại kết quả. Chúng tôi đã đưa ra được những ý tưởng sáng tạo và cả nhóm hoàn toàn ủng hộ nỗ lực này.”

Bản tiếng Anh bài báo này đã được đăng trên BBC Capital.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture_social/2014/11/141124_career_killing_habits_vert_cap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét