Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

Đường Trường Chinh: Dân đã gửi đơn đến Thanh tra Chính phủ

Vụ đường Trường Chinh: Dân đã gửi đơn đến Thanh tra Chính phủ
Đời sống & Pháp luật (ĐSPL) – “Chúng tôi đã gửi đơn đi khắp nơi, trong đó có gửi cả Thanh tra Chính phủ, thậm chí đã gửi mấy năm rồi, vậy cớ sao mà Thanh tra Chính phủ bảo không nhận được?” Đó là ý kiến của những người dân sống tại Tổ 40 phường Khương Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội khi biết thông tin từ phía Thanh tra Chính phủ cho rằng, họ chưa nhận được đơn của người dân về việc con đường Trường Chinh bị nắn cong.
“Đường cong mềm mại” của đường Trường Chinh 
vẫn gây tranh cãi gay gắt trong dư luận.
Trước đó, vào sáng ngày 11/4, trong cuộc họp báo quý I/2014 của Thanh tra Chính phủ, ông Trần Đức Lượng – Phó tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định, trong thời gian qua, Thanh tra Chính phủ chỉ nhận được những đơn thư dưới dạng khiếu nại về những chính sách đền bù lợi ích của người dân, chứ chưa hề nhận được bất cứ đơn thư nào yêu cầu làm rõ nghi án bẻ cong đường Trường Chinh.

Thế nhưng, khi tiếp xúc với những hộ dân sống tại đường Trường Chinh, thuộc tổ 40 phường Khương Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội, thì họ một mực khẳng định, trong suốt thời gian qua, họ đã gửi đi rất nhiều đơn thư, trong đó có gửi cho cả Thanh tra Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ, vậy câu hỏi đặt ra là, tại sao dân đã gửi đơn mà Thanh tra Chính phủ lại không nhận được?

Trao đổi với phóng viên báo Đời sốngPháp luật, đại tá Nguyễn Tâm Trinh – nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Rada – Quân chủng Phòng không – Không quân cho biết: “Chúng tôi rất bức xúc về đường cong vô lý này. Bức xúc hơn nữa khi những người có thẩm quyền lại dám phát ngôn đó chỉ là một đường cong mềm mại. Cũng chính vì sự bức xúc ấy, từ tháng 3/2011 đến tháng 3 năm 2014, chúng tôi đã làm đơn gửi đi khắp nơi, gửi cho không thiếu một cơ quan liên quan nào, thậm chí gửi cho cả Chủ tịch nước, Tổng bí thư, các Phó thủ tướng, Chủ tịch UBND, HĐND thành phố Hà Nội, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng, Bộ GTVT và các sở, các ngành, các quận liên quan…”.


Tập hóa đơn còn lưu giữ lại sau mỗi lần đơn thư được các hộ dân đường Trường Chinh gửi đi.

“Trong số đơn thư đó, cũng đã có những đơn thư chúng tôi gửi cho bên Thanh tra Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ. Trong đơn, chúng tôi cũng có kiến nghị cả về việc đền bù chưa thỏa đáng và việc đường Trường Chinh bị uốn cong. Thậm chí, đơn thư đã được chúng tôi gửi đi từ tháng 8/2012, thế nhưng không hiểu vì sao mà mới đây, bên Thanh tra Chính phủ lại bảo chưa nhận được bất cứ đơn thư nào của người dân về việc nắn cong con đường?” – nguyên Phó Tư lệnh Binh chủng Rada – Quân chủng Phòng không – Không quân thắc mắc.

Cũng theo đại tá Trinh, có những đơn thư gửi đi mãi mà không có hồi âm, thì lần đầu người dân làm theo kiểu đơn kiến nghị, sau đó không được trả lời thì họ làm thành đơn khiếu nại, đến khi đó, vẫn không có bất cứ hồi âm gì, những người dân làm thành đơn tố cáo. Thế nhưng, dù gửi đi rất nhiều, câu trả lời cho đến nay những người dân nơi đây vẫn chưa nhận được. Duy chỉ có 2 lần Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội và Ban quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội trả lời nhưng không thỏa đáng.





Những người dân nơi đây đã gửi đơn thư kiến nghị về việc đền bù chưa thỏa đáng và việc đường bị uốn cong cho Thanh tra Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ từ tháng 8/2012.

Trao đổi về vấn đề này, kiến trúc sư Nguyễn Quang Minh (nguyên Vụ phó Quy hoạch Kiến trúc – Bộ Xây dựng) cho rằng: “Đường vành đai là xương sống quan trọng của cả hệ thống giao thông. Việc bẻ cong con đường Trường Chinh không chỉ là làm sai quy hoạch, trái với quyết định 108 Thủ tướng Chính phủ đã ký, mà nó còn tạo ra sự phức tạp trong việc kết nối hạ tầng, không đạt được chủ trương đầu tư và quy hoạch theo tiêu chuẩn của con đường vành đai – trục xương sống quan trọng của một đô thị đặc biệt, đồng thời làm phát sinh chi phí cả nghìn tỷ đồng vì phải bồi thường cho việc giải phóng mặt bằng”.

Những người dân nơi đây cũng cho biết, họ sẵn sàng và luôn hoan nghênh việc mở đường vì lợi ích chung của cộng đồng, nhưng vấn đề là phải mở đường theo đúng quy hoạch, đúng theo quyết định 108 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt về điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố Hà Nội, chứ không thể để con đường đang thẳng mà sau quy hoạch lại bị bẻ cong bất thường như vậy.

HOÀI THU

2 nhận xét:

  1. Tranh cha, thanh mẹ, thanh dì. Nếu có phong bì thì xin thanh kiu. Thanh kiu thì mặc thanh kiu. Nếu không có phong bì thì lại tiếp tục thanh cha.

    Trả lờiXóa
  2. Đối với bọn Thanh 'cha' thì ý dân không còn là ý trời, mà đã là ý con...chó. 'Tục' ngữ có câu:
    'Chó sủa mặc chó, đoàn 'trâu bò' vưỡn cứ đi!

    Trả lờiXóa