Thứ Bảy, 12 tháng 4, 2014

Nga: Ukraine phải công nhận Crimea để đổi lấy cứu trợ tài chính

Nga ra điều kiện cho Ukraine: Công nhận Crimea để đổi lấy cứu trợ tài chính
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov (ảnh bìa) đặt điều kiện cho chính quyền Ukraine: nếu Kiev muốn nhận hỗ trợ tài chính từ Nga thì phải công nhận Crimea là lãnh thổ hợp pháp của Nga, thực hiện cải cách hiến pháp, bầu cử và không phân biệt đối xử chống lại người Nga.
“Hãy thực hiện cải cách hiến pháp, bầu cử tổng thống hợp pháp và thành lập chính phủ, hợp pháp hóa các vấn đề về Crimea và giải quyết căng thẳng ở các vùng miền đông Ukraine. Dàn xếp bằng những biện pháp hòa bình, không phân biệt đối xử chống lại người Nga, dựa trên luật pháp của Ukraine, không để ai phải hi sinh hoặc đổ máu. Đây là các điều kiện mà chúng tôi đã đặt ra, sau đó Nga sẽ có thể đề xuất những biện pháp hỗ trợ tài chính đối với Ukraine và giải quyết các vấn đề khí đốt” - Bộ trưởng Siluanov phát biểu.

Bộ trưởng Siluanov cho biết đã đề cập về những điều kiện trên trong cuộc họp với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew.

Ông Siluanov cũng tái khẳng định lời đe dọa đối với nền kinh tế Ukraine, được Tổng thống Putin và Thủ tướng Medvedev tuyên bố trước đó, rằng nếu Kiev không chi trả các hóa đơn khí đốt sớm thì Nga sẽ áp đặt cơ chế buộc Ukraine phải thanh toán trước cho các hợp đồng về sau. “Chúng tôi đã nghe được thông tin rằng Ukraine không có kế hoạch chi trả các khoản nợ cho Gazprom. Đây không phải là cách các đối tác hợp tác”.

Bộ trưởng Tài chính Nga khẳng định Nga không muốn gây xung đột trong quan hệ với Ukraine. “Chúng tôi không muốn căng thẳng leo thang. Chúng tôi muốn giải quyết trong hòa bình, như những người láng giềng, chúng tôi quan tâm việc phát triển các quan hẹ thương mại… Chúng ta nên ngồi lại và thảo luận để tìm giải pháp”.

Trường Giang (Theo Voice of Russia)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét