Thứ Hai, 14 tháng 4, 2014

Nga, phương Tây hối hả vì Ukraina 'rắn tay'

Nga, phương Tây hối hả vì Ukraina 'rắn tay'
Truyền hình Nga cho hay hàng ngàn người biểu tình ủng hộ tình trạng tự trị đã tuần hành tại nhiều nơi ở miền đông Ukraina. Vì sao Nga không muốn chiến tranh với Ukraina / Máu đã đổ trong 'chiến dịch chống khủng bố' ở đông Ukraina / Ukraina chuẩn bị tấn công vũ trang vào thành phố thân Nga / Mỹ kêu gọi các nước giải cứu Ukraina / Khủng hoảng Ukraina có thành ngòi nổ chiến tranh.
Bình tình đòi ly khai tại miền đông Ukraina. Ảnh: RT
Tổng thống tạm quyền nước này đã đe dọa sử dụng vũ lực để trấn áp những người chủ trương ly khai nếu như họ không rời các tòa nhà chính quyền bị chiếm đóng vào ngày hôm nay.

Chính quyền địa phương cho biết hơn 10.000 người đã tham gia biểu tình ở các làng và thị trấn ở Donetsk.

Trong khi đó, đụng độ giữa những người chủ trương liên bang hóa và những người biểu tình thân chính quyền mới đã nổ ra tại Kharkov.

Còn tại Kiev, Hội đồng An ninh Ukraina đã có phiên họp bất thường sau các sự kiện bùng phát tại thành phố Slavyansk.

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống tạm quyền Aleksandr Turchinov nói rằng một quyết định tiến hành chiến dịch ‘quy mô lớn’ với ‘sự tham gia của quân đội’ đã được đưa ra.

Sau đó ông nói rằng chiến dịch ở miền đông sẽ có sự tham gia của lực lượng không chính quy với 350 lính dự bị.

Theo ông Turchinov, các tay súng ly khai phải buông vũ khí và rời các tòa nhà chính quyền vào 9h sáng ngày hôm nay (giờ địa phương) nếu như muốn không bị truy tố.

Ông Turchinov cũng nói thêm rằng chính quyền Kiev đã sẵn sàng xem xét việc trao nhiều quyền hơn nữa cho miền đông.

Trước đó, Thủ tướng tạm quyền Arseny Yatsenyuk hứa hẹn sẽ thúc đẩy để thông qua một bộ luật cho phép các cuộc trưng cầu dân ý ở các miền của Ukraina.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Arsen Avakov đã tuyên bố về việc thành lập một đơn vị đặc nhiệm trực thuộc bộ này trên toàn Ukraina để đối phó với làn sóng ly khai.

Kiev đã sẵn sàng để thu hút thêm 12.000 người nữa vào lực lượng mới, và sẽ được trang bị vũ khí, thiết bị và giám sát để thực thi nhiệm vụ.

Đáp lại động thái này của Kiev, Nga đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và OSCE khẩn cấp xem xét tình hình khủng hoảng tại Ukraina.

Moscow cho rằng tuyên bố của chính quyền Kiev điều động binh sĩ để trấn áp người biểu tình ở miền đông và nam đất nước là một ‘mệnh lệnh tội ác’.

Nga kêu gọi phương Tây nên đặt các đồng minh của họ trong chính quyền Ukraina vào tầm kiểm soát, và nhấn mạnh rằng ‘việc ngăn một cuộc nội chiến ở Ukraina lúc này phụ thuộc vào phương Tây’.

Reuters cho biết trong bối cảnh đó, Hội đồng Bảo an đã có cuộc họp khẩn cấp vào đêm qua để thảo luận về tình hình leo thang tại Ukraina, chỉ vài giờ trước hạn chót mà Kiev ban hành với những người ly khai thân Nga.

Hội đồng đã bắt đầu cuộc họp lúc 8 giờ tối (giờ địa phương) theo yêu cầu của Nga.

Lê Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét