Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Mỹ cảnh báo Nga sẽ phải trả giá về diễn biến mới ở Ukraine

Dù Mỹ có làm gì thì Nga vẫn buộc phải làm tất cả những việc cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia. Nga càng lùi bước như hơn 20 năm qua thì càng sớm đến ngày mất nước (đất nước bị tan rã, chia thành các quốc gia nhỏ và trở thành các thuộc địa kiểu mới của phương Tây). Đây cũng là bài học cho Việt Nam: Càng lùi bước trước kẻ mạnh, càng sớm trở thành nô lệ ngay trên chính quê hương, đất nước mình.
Mỹ cảnh báo Nga sẽ phải trả giá về diễn biến mới ở Ukraine
(Tin Nóng) Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tối 7.4 đã gọi điện cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo rằng mọi nỗ lực của Nga gây ra tình trạng bất ổn ở Ukraine sẽ phải trả giá, sau khi người biểu tình thân Nga chiếm trụ sở chính quyền tại 3 thành phố phía đông Ukraine. 
Hai ngoại trưởng sẽ gặp nhau trong 10 ngày tới.
Tòa nhà chính quyền ở Kharkov bị đốt tối 7.4 - Ảnh: BBC
Theo BBC, Mỹ đã bày tỏ mối lo ngại lớn lao về diễn biến căng thẳng hai ngày qua tại miền đông Ukraine, khi người biểu tình chiếm trụ sở các cơ quan chính quyền ở Donetsk, Kharkov, Luhansk, tuyên bố Donetsk độc lập.

Sáng nay 8.4, có tin cho biết người biểu tình đã đốt cháy tòa nhà chính quyền ở Kharkov, theo BBC.

Hiện Nga duy trì hàng ngàn quân sát biên giới Ukraien và tuyên bố có quyền bảo vệ kiều dân Nga tại Ukraine.

Nga vẫn từ chối công nhận chính phủ lâm thời tại Kiev sau khi tổng thống Viktor Yanukovych bị truất phế hồi tháng 2.2014.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Jen Psaki cho biết Ngoại trưởng Kerry đã nói với Ngoại trưởng Lavrov rằng Nga nên công khai từ bỏ các hoạt động gây ly khai, phá hoại và khiêu khích tại Ukraine. Bất kỳ nỗ lực nào của Nga gây bất ổn cho Ukraine sẽ phải trả giá, bà Psaki cho biết.

Trong khi đó Ngoại trưởng Lavrov đã bác bỏ việc Nga gây bất ổn tại Ukraine và cho rằng Phương Tây đã thổi phồng căng thẳng,theo báo Anh The Guardian.

Ông Lavrov cũng cảnh báo Kiev về việc sử dụng bạo lực chống lại người biểu tình thân Nga. Ông tuyên bố Nga đang quan sát chặt chẽ những diễn biến tại Donetsk, Luhansk và Kharkov.

Ứng viên tổng thống Ukraine, bà Yulia Tymoshenko đã đến Donetsk ngày 7.4, tố cáo rằng những người biểu tình thân Nga đã hợp tác với cơ quan mật vụ Nga.

Cũng trong ngày 7.4, NATO đã hạn chế các viên chức ngoại giao Nga đến trụ sở khối này ở Brussels, Bỉ.


Người biểu tình thân Nga vẫy cờ Nga tại tòa nhà chính quyền ở Donetsk - Ảnh: AFP


Nhóm người biểu tình thân Nga tuyên bố thành lập Cộng hòa nhân dân Donetsk, và cho hay sẽ tổ chức trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga, kêu gọi Nga đưa quân vào Donetsk - Ảnh: AFP


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Phương Tây đã góp phần gây ra vụ việc ở Ukraine - Ảnh: AFP

Tin Nóng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét