Thứ Tư, 16 tháng 4, 2014

Hoa Kỳ tán đồng việc Ukraine trấn áp thành phần đòi ly khai

Hoa Kỳ tán đồng việc Ukraine trấn áp thành phần đòi ly khai
Chính quyền Tổng thống Obama cho rằng các cuộc hành quân của Ukraine chống lại các phần tử đòi ly khai là chính đáng, nhưng Hoa Kỳ không xét đến việc cung cấp võ khí sát thương.
Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney
Không đi xa đến mức cho rằng sự hậu thuẩn của Mỹ đối với quyết định của chính phủ Ukraine để gửi xe tăng và binh sĩ đến, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói với các phóng viên báo chí rằng Hoa Kỳ đánh giá cao sự cam kết của Ukraine rằng họ sẽ hành động một cách có trách nhiệm và từng bước chống lại thành phần đòi ly khai chiếm các tòa nhà chính phủ và các cơ sở khác.
Phát ngôn viên Carney nói: “Chính phủ Ukraine có trách nhiệm mang lại trật tự an ninh, và những hành động khiêu khích ở miền đông Ukraine gây ra tình huống mà chính phủ phải đáp ứng.”

Chính phủ Ukraine đã phái, lực lượng được gọi là lực lượng chống khủng bố để chiếm lại các tòa nhà chính phủ, mà các nhóm dân quân thân Nga võ trang đã chiếm trong mấy ngày qua.

Phát ngôn viên Carney lập lại những lời cảnh cáo Hoa Kỳ đưa ra với Nga, là phải rút quân khỏi biên giới giáp với Ukraine và tham gia đối thoại với chính phủ Ukraine.

Ông nhận định tình hình hiện nay là nguy hiểm và dễ thay đổi và ca ngợi Ukraine về điều mà ông gọi sự đáp ứng ‘thận trọng’.

Ông cho biết Tổng thống Obama đang xem xét mở rộng các biện pháp trừng phạt, kể cả nếu Nga quyết định đưa quân vào Ukraine.

Ông Carney nói chính quyền Mỹ không xét đến việc gửi võ khí sát thương đến Ukraine vào thời điểm này. Ông cho biết trọng tâm vẫn là các nỗ lực ngoại giao nhằm thuyết phục Nga ngưng ủng hộ thành phần đòi ly khai ở Ukraine.

Các nỗ lực ngoại giao sẽ tiếp tục vào thứ Năm ở Geneve, nơi mà các giới chức Hoa Kỳ, Nga, Ukraine và Liên hiệp châu Âu sẽ gặp nhau để thảo luận các cách thức giúp giảm tình trạng khủng hoảng. Các viên chức Mỹ gợi ý rằng việc áp dụng thêm biện pháp trừng phạt có thể được đưa ra sau cuộc họp nếu các bên không đạt được thỏa thuận với Nga.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ công du Ukraine vào tuần tới để trấn an chính phủ Ukraine.

VOA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét