Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

Con trai Khrushchev: “Nga sẽ không bao giờ đầu hàng”

Con trai Khrushchev: “Nga sẽ không bao giờ đầu hàng”
Theo trang tin The Daily Beast của Mỹ, Sergei Khrushchev, con trai nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev, đã khẳng định cha ông không bao giờ có ý định tách Crimea khỏi Nga, và Nga sẽ không bao giờ trả lại bán đảo này.

Các binh sĩ Nga tại Crimea.
Theo ông Sergei, cha ông chuyển giao Crimea cho Ukraine kiểm soát vào năm 1954 chỉ đơn giản vì những lý do hậu cần và mang tính tượng trưng. Khi nhận định những xung đột đang leo thang về tình hình hiện nay của Crimea, ông khẳng định: "Nga sẽ không bao giờ đầu hàng".

Ông cho rằng việc Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị lật đổ là một hành động bất hợp pháp bằng vũ lực của chính quyền Kiev. Ông cũng nhấn mạnh, 96% người dân Crimea đã lựa chọn ly khai khỏi Ukraine và sáp nhập vào Liên bang Nga.


Ông Sergei Khrushchev, con trai nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev.

Ông Nikita Khrushchev đã lãnh đạo Liên Xô trong khoảng thời gian khó khăn nhất của Chiến tranh Lạnh, Khủng hoảng Tên lửa ở Cuba, đã đưa cả hai nước đến bờ vực của chiến tranh hạt nhân. Theo lịch sử Mỹ, ông Khrushchev cuối cùng đã phải nhượng bộ. Nhưng ông Sergei Khrushchev cho rằng, trong tình hình căng thẳng hiện nay ở Ukraine, chỉ có Nga mới thực sự có lợi ích và Nga sẽ là bên thắng thế nếu xung đột leo thang.

Ông nói: "Đối với Mỹ, đây chỉ là một trong những nỗ lực nhằm chứng tỏ với Nga ai là bậc thầy của chính trị thế giới. Còn đối với Tổng thống Nga và chính nước Nga, đó là niềm tự hào quốc gia và họ sẽ làm hết sức có thể”.

Theo ông, năm 1954, lý do chính khiến ông Nikita Khrushchev chuyển giao Crimea cho chính quyền Ukraine là nhằm hoàn thành việc xây dựng hai kênh đào giữa Ukraine và Crimea.

Ông nói: "Cha tôi là người lãnh đạo Liên Xô. Nga và Ukraine là hai nước cộng hòa liên minh, bình đẳng trong Liên Xô. Đối với cha tôi, không có sự khác biệt bởi tất cả đều nằm trong một nhà nước".

Sergei Khrushchev nhận xét rằng Tổng thống Putin là một nhà cải cách theo khuôn mẫu của cha ông, và có thể so sánh với Tổng thống Theodore Roosevelt của Mỹ, người đã phá vỡ sự độc quyền trong các hoạt động kinh tế vào đầu thế kỉ 20.

Ông khẳng định "Kỷ nguyên Putin là một kỷ nguyên Nga trở lại trật tự, đập tan các đầu sỏ, và thực thi vai trò của chính phủ".

Ông cáo buộc rằng phương Tây đã “châm ngòi” cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Ukraine bằng cách hỗ trợ những người biểu tình ở Kiev và rằng ông Putin sẽ không chiếm phía Đông Ukraine nếu nước này thoát ra được nguy cơ lâm vào một cuộc nội chiến.

Ông Sergei Khrushchev sống ở Mỹ từ năm 1991 và hiện đang là công dân Mỹ. Ông có mẹ là người Ukraine và bố là người Nga. Do đó, ông nói: “Tôi ở ranh giới giữa hai nước”.

PHẠM KHÁNH (lược dịch)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét