Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Động vật quý hiếm vào tay cơ quan chức năng là chết

Bắt, xẻ thịt cá tra dầu quý hiếm nặng 63kg
Đây là loài cá có nguy cơ tuyệt chủng, được đưa vào sách đỏ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN với mức độ đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng. Trước khi đưa cá về trại giống thì sức khỏe của nó rất tốt. Tuy nhiên, con cá đã chết ngay trong đêm được đưa về trại giống này.
Rạng sáng ngày 16/6/2013, anh Nguyễn Minh Chiến (ngụ TP Cao Lãnh - Đồng Tháp) đánh lưới bắt được con cá tra dầu dài hơn 1,4 m, đường kính hơn 80 cm và nặng tới 63 kg trên sông Tiền.
Anh Chiến bắt được con cá quý hiếm trên ở vàm sông Voi Me đổ ra sông Tiền (huyện Cao Lãnh). Đây là loài cá có nguy cơ tuyệt chủng, được đưa vào sách đỏ của Tổ chức bảo tồn thiên nhiên quốc tế IUCN với mức độ đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng.
Theo anh Chiến, đây là con cá tra dầu lớn nhất từ trước đến nay mà anh bắt được. Anh đã đem ra chợ bán cho một chủ thu mua và con cá bị xẻ thịt bán với giá 160.000 - 200.000 đồng/kg. Các ngư dân đánh cá nước ngọt trên sông Tiền cho hay cá tra dầu có khá nhiều trên sông này trước năm 1975 nhưng nay gần như không thấy.
Đây là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới, có những con dài đến 3 m, nặng từ 200 - 300 kg, Ngoài ra, cá tra dầu còn mang một ý nghĩa văn hóa của khu vực sông Mekong.
Cá tra dầu nặng 86 kg được người dân bắt vào tháng 7/2012.

Trước đó, vào tháng 7/2012, tại sông Hậu thuộc xã Khánh An, huyện An Phú (An Giang), ngư dân dùng lưới chụp bắt được cá tra dầu có trọng lượng 86 kg và được anh Huỳnh Thanh Hồng, Trưởng Công an xã Quốc Thái, huyện An Phú (An Giang) mua lại với giá 16 triệu đồng.

Sau đó, Chi cục Thuỷ sản An Giang đã đến gặp anh Hồng để trao đổi về việc kiểm tra sức khỏe con cá và sau đó dùng ghe đục chở nó về khu vực bảo tồn “đặc biệt”. Tuy nhiên, con cá đã chết ngay trong đêm được đưa về trại giống này.

Sau khi nghe cá chết, anh Hồng xót xa nói: “Tôi đã thanh toán sòng phẳng tiền mua cá cho người ta rồi. Cứ ngỡ mấy anh ở Chi cục Thủy sản có tay nghề cao nên tôi mới đồng ý kí biên bản giao nộp con cá để nó được đem về nơi chăm sóc đặc biệt”.

Cũng theo anh Hồng, trước khi đưa cá về trại giống thì sức khỏe của nó rất tốt. Thậm chí, bản thân anh phải xuất tiền thuê ghe đục rồi cùng với một vài anh em “hộ tống” cá về nơi ở mới. Thế nhưng, anh rất buồn khi chứng kiến cảnh vài phụ nữ thoa thuốc một cách sơ sài lên mình cá rồi thả nó xuống ao chứ không thấy dấu hiệu gì gọi là đặc biệt.

Quế Phong (Tổng hợp theo TTXVN, NLĐ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét