Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

(4) Trang của mấy bà: DN phản pháo

Cafe Nắng Sài Gòn 'phản pháo' những cáo buộc của lamchame.com
(GDVN) - Là một trong những “nạn nhân” bị "ném đá" trên lamchame.com, ông Nguyễn Văn Phố - chịu trách nhiệm quản lý quán cafe Nắng Sài Gòn (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết: Việc đưa những thông tin về Cafe Nắng Sài Gòn như trang web lamchame là hoàn toàn không có căn cứ.
Chỉ cần gõ những cụm từ khóa: Quán cà phê bị tẩy chay? Những quán ăn bẩn? Siêu thị bán hàng kém?... trên thanh tìm kiếm công cụ Google, người xem sẽ thấy hàng loạt thông tin trong đó đứng đầu là các trang mạng webtretho và lamchame.com.
Không phải nghiễm nhiên những trang mạng này trở thành “nỗi sợ hãi” của doanh nghiệp, nhà hàng bởi lượng truy cập và thành viên tham gia đông nên mỗi thông tin đưa ra tại đây đều gây phản ứng nhất định. 
Thử truy cập từ khóa: “Tẩy chay, quán cafe, karaoke” trên website lamchame.com, lập tức xuất hiện topic (chủ đề): Những quán cafe, karaoke cần bị tẩy chay. Và dưới đó là một loạt danh sách các quán bị bêu xấu mà không có bằng chứng nào kèm theo qua cách nói chung chung, cảm quan của người viết.

Bài viết "mào đầu" của nickname vutungduong về chủ đề: Những quán cà phê, karaoke cần bị tẩy chay. Ảnh chụp màn hình trên lamchame.com.
Đơn cử nguyên văn bài viết "mào đầu" chủ đề "Những quán cà phê, karaoke nên bị tẩy chay" trên lamchame.com, nickname vutungduong viết: "Có ai biết quán karaoke Queen ở 12 Trần Duy Hưng không? Lý do mình tẩy chay: Nhân viên không chuyên nghiệp (chọn bài thì toàn lý do "không có trong list" - lười mà!). Màn hình. Âm thanh chất lượng quá kém (mic hỏng liên tục, không biết điều chỉnh volume, màn hình bị nhòe chữ, có góp ý thì nhân viên tỏ vẻ khó chịu, hôm ấy mình hát ở phòng 402). Phí đắt, đồ ăn đồ uống cũng đắt (cái này thì chắc các quán Karaoke đều thế nhưng ở đây họ "chém" khá đẹp trong khi đồ uống không ngon, sử dụng loại quả bị ủng để làm sinh tố, bim bim thì quá hạn - hic, đứa cháu mình ăn may mà không sao). Cách thanh toán: Lởm chưa từng thấy. Hát phòng 402 nhưng thực ra là ở tầng 5 vì tầng 1 là cafe, chờ mang hóa đơn lên để soát đồ đến 30 phút không thấy đâu, một nhân viên bảo mình đi xuống quầy, xuống đến nơi họ đưa hóa đơn cho mình bảo "nếu chị cần thì giờ em đưa chị lên soát lại" mà hôm ấy mình còn bị đau chân, hô hô, làm việc chuyên nghiệp quá cơ, bó tay, mình tăng xông nói cho một hồi trả tiền đi về, hát 2 tiếng toàn nữ không có bia hết hơn 2 triệu, nhưng thực ra tiền bao nhiêu không quan trọng, quan trọng là với ngần ý mà không được thỏa mãn với dịch vụ nên vẫn ấm ức từ hôm đó tới giờ"...
Nêu ra hàng loạt dịch vụ kém chất lượng với lời lẽ khá bức xúc như thế nhưng nick này không đưa ra bất cứ hình ảnh hay bằng chứng nào để chứng minh như từ việc quán sử dụng hoa quả hỏng để làm sinh tố đến bim bim để quá hạn hay hóa đơn thanh toán giá "khủng"...

Nhưng có vẻ không cần quan tâm đến những điều "nhỏ nhặt" ấy, đáng nói là topic này thu hút khá đông các thành viên comment với danh sách hàng loạt quán cà phê, karaoke khác được góp mặt như: Karaoke Queen, Cafe Nắng Sài Gòn, Las Vegas… đi kèm theo đó các thành viên này bày tỏ những ý kiến cá nhân như: Đồ ăn đắt, phục vụ không chuyên nghiệp chung chung.

Như khi góp vào danh sách quán cà phê Nắng Sài Gòn, thành viên GirlThichngắn gọn, chung chung: "Em góp cái Nắng Sài Gòn 91 Nguyễn Chí Thanh. Quá nhiều tiếng về cái quán này rồi. Vào rồi chả muốn vào nữa" mà không kèm theo đó bất cứ bằng chứng thuyết phục gì.

Hay thành viên dautramhue phản ánh: Ở dưới Mỹ Đình gần làng Phú Đô ở ngoai đường, cái chính có 2 quán cafe điện đóm rất hoành tráng nhưng mà thấy khách dáng dấp không có tiền (100% họ nhìn bọn em và nghĩ thế luôn nhưng mà sự thực đâu phải vậy hic hix) do bên ngoài ăn mặc bình thường nên không thèm tiếp mặc dù đã gọi vài ba lần, hixx lần đó 3 thằng em phải ra về tức thế...".

"Thành quả" của những comment này là không ít các thành viên sau đó đã ủng hộ bằng cách: "Tẩy chay mấy quán ni, cho vào black list (danh sách đen), sau mà tránh thôi" như một nickname có tên mekumoc kết luận.
Từ những thông tin được đưa ra trên diễn đàn lamchame.com, nhiều thành viên khác "chưa biết thực hư thế nào" cũng tự kết luận: "Tẩy chay mấy quán ni, cho vào black list sau mà tránh thôi"

Đó mới chỉ là một lĩnh vực quán cà phê, karaoke cần bị tẩy chay. Gõ từ khóa "Tẩy chay" ở trang lamchame hay webtretho, là một loạt các sản phẩm, dịch vụ khác xuất hiện từ “Tẩy chay trường mầm non Sơn Ca – Tây Mỗ” đến tẩy chay MuaChung, cung mua, FPT...  "Thượng vàng hạ cám", người đọc nếu không có chính kiến rất dễ bị cuốn hút vào những thông tin này, qua đó vô hình chung tạo nên một sự nghi ngờ, tẩy chay ảo giống như chủ nhân của chính những người đưa thông tin ấy lên. 

Chưa có tính toán về thiệt hại đến việc làm ăn, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà hàng sau những thông tin này nhưng có một điều chắc chắn  những đơn vị không may mắn bị “bêu rếu”, “phán xét” tại các trang web này sẽ gặp không ít khó khăn trong việc kinh doanh.

Là một trong những “nạn nhân” bị "ném đá" trên lamchame.com, ông Nguyễn Văn Phố - chịu trách nhiệm quản lý quán cafe Nắng Sài Gòn (Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) cho biết: Việc đưa những thông tin về Cafe Nắng Sài Gòn như trang web lamchame là hoàn toàn không có căn cứ. 

“Chúng tôi làm dịch vụ lại là quán cafe nên không tránh khỏi sự cạnh tranh, biết đâu người đưa thông tin này lại là những người có ý xấu muốn làm giảm uy tín của chúng tôi” – ông Phố cho biết.

Cũng theo ông Phố, ban đầu cà phê Nắng Sài Gòn cũng bị ảnh hưởng về lượng khách nhưng sau đó do chất lượng phục vụ ổn định nên khách hàng đã đến với cà phê Nắng Sài Gòn nhiều hơn. 

“Tôi nghĩ cơ quan quản lý thông tin nên có tiếng nói giúp đơn vị kinh doanh không thiệt thòi vì những thông tin thất thiệt như vậy” – ông Phố cho biết.

Dễ thấy hiện nay, các diễn đàn mạng đang mọc lên như nấm nhưng sự quản lý thông tin từ các trang mạng này thì lại đặt ra nhiều vấn đề bất cập. Trong khi đó một thông tin rất nhỏ nhưng tầm ảnh hưởng thông tin lại rất rộng do số thành viên tham gia trên các diễn đàn này rất lớn. 

Chỉ tính riêng trang mạng webtretho.com, đến nay số lượng thành viên của diễn đàn đã lên tới 1.219.953 người, con số trong mơ của bất cứ trang mạng nào. Đồng thời, lượng thành viên online luôn luôn ở con số hàng chục nghìn. Cùng với đó là website lamchame.com, tuy số lượng thành viên mới chỉ dừng lại ở 349.773 người nhưng số bài gửi tới trang web này đã vượt quá 17 triệu bài.

Với con số thành viên và sức lan tỏa thông tin rộng khắp qua hệ thống mạng Internet hiện nay có thể hiểu tại sao các doanh nghiệp “khốn khổ” như thế nào mà không biết kêu ai nếu như bị các trang web này tung tin đồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét