Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

VRG đầu tư có trách nhiệm tại Lào và Campuchia

Tập đoàn công nghiệp cao su VN đầu tư có trách nhiệm tại Lào và Campuchia
Tại cuộc gặp mặt báo chí ở Thành phố Hồ Chí Minh vừa qua, Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) đã chính thức khẳng định, Tập đoàn luôn đảm bảo các nguyên tắc đầu tư trên cơ sở phát triển bền vững có trách nhiệm tại các nước tiếp nhận đầu tư là Vương quốc Campuchia và Công hoà Dân chủ Nhân dân Lào theo đúng tinh thần văn kiện hợp tác giữa hai Chính phủ và theo đúng quy định pháp luật của nước sở tại.


Ảnh minh họa, nguồn internet. 
Đây là phản ứng của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam trước thông tin ngày 13-5, Tổ chức Nhân chứng toàn cầu Global Witnes (GW) cho đăng tải một số báo cáo, trong đó có nội dung cáo buộc liên quan đến việc thực hiện đầu tư các dự án trồng cao su của hai tập đoàn kinh tế Việt Nam là Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam (VRG) và Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) tại Vương quốc Campuchia và Công hoà Dân chủ Nhân dân Lào.


Theo Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, việc thực hiện các dự án đầu tư trồng cao su của Tập đoàn tại Campuchia và Lào nằm trong khuôn khổ các chương trình hợp tác về kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam với hai quốc gia này. Qua các khâu đánh giá, xem xét, các diện tích thuộc khu vực công viên rừng quốc gia, rừng bảo tồn, rừng già và bán rừng dày, các diện tích ven sông suối; diện tích rừng cộng đồng, rừng thiêng; diện tích đất canh tác của người dân sẽ được loại bỏ ra khỏi diện tích đất tô nhượng. Trong quá trình thực hiện quy trình cấp đất tô nhượng còn có sự tham gia của các đoàn công tác liên ngành Trung ương của Chính phủ nước sở tại đến các vùng đất dự kiến tô nhượng để làm việc với chính quyền tỉnh, huyện, xã và người dân trong vùng dự án, tạo điều kiện cho người dân phản ánh quyền lợi, đất đai canh tác nếu có liên quan.

Tập đoàn cũng khẳng định, quá trình làm đất trồng cao su, các chủ đầu tư đã thực hiện theo đúng kế hoạch tổng thể và kế hoạch hằng năm được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại phê duyệt. Ngoài ra còn được giám sát thường xuyên, liên tục của cơ quan thẩm quyền nhà nước sở tại.

Về vấn đề lợi ích của người dân trong vùng dự án trồng cao su, Tập đoàn khẳng định các dự án của Tập đoàn tại Lào và Campuchia luôn đảm bảo và tôn trọng các lợi ích của người dân trong vùng dự án, không lấn chiếm đất của người dân và không xung đột với quyền lợi của cộng đồng dân cư quanh vùng dự án.

Quy định của hai nước Campuchia và Lào, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ được sử dụng lao động nước ngoài tại các dự án không vượt quá 10% lực lượng lao động của doanh nghiệp. Thực tế trong các năm qua, tại các dự án cao su ở Campuchia, Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đã tuyển dụng trên 20.000 lao động địa phương làm việc dài hạn, tại các dự án ở Lào con số này này cũng đạt trên 10.000 lao động. Tính chung, số lao động tại chỗ được tuyển dụng ở hai nước chiếm tỉ lệ từ 95-97% trên tổng số lực lượng lao động tại các dự án. Đồng thời, người lao động ở hai nước sở tại làm việc tại các dự án trồng cao su của Tập đoàn đều có mức thu nhập ổn định và cao so với mặt bằng tại địa phương.

Trong các năm qua, tại các dự án cao su ở Campuchia, Tập đoàn đã đầu tư hơn 3.000 căn nhà ở (10.000m2) cho công nhân địa phương cùng hệ thống điện nước, sinh hoạt, xây dựng hơn 10.000m2 công trình trạm xá, trường học… Tại Lào, Tập đoàn cũng đầu tư hơn 750 căn nhà ở (30.000m2) cho công nhân, xây dựng hơn 5.000m2 công trình trạm xá, trường học và 100km đường cấp phối cầu cống các loại…

Hiện tại, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam có 21 dự án đang được triển khai tại Campuchia, trong đó đang triển khai và được thoả thuận 19 dự án, 2 dự án bắt đầu triển khai, diện tích cao su đã trồng đạt 27.096 ha. Tại Lào, Tập đoàn đang triển khai 8 dự án, tính đến cuối năm đã trồng được 27.096 ha cao su./.

Nguồn: Liên Phương (Báo Hải quan Online)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét