Thứ Hai, 11 tháng 2, 2013

Giáo hoàng Benedict XVI sắp thoái vị

Tổng bí thư ta vừa gặp Giáo hoàng cách đây gần 3 tuần thì Giáo hoàng bất ngờ từ chức. 
Lạ là nhiều vị lãnh đạo nước ta sang nước bạn vừa về thì nghe tin họ cũng từ chức luôn.

Benedict XVI là giáo hoàng đầu tiên thoái 
 trong gần 600 năm. Ảnh: ABC News.
Giáo hoàng Benedict XVI hôm nay thông báo Ngài sẽ thoái vị vào ngày 28/2 vì tuổi cao. Đức cha Federico Lombardi, người phát ngôn của Giáo hoàng Benedict XVI, nói với CNN rằng Giáo hoàng công bố quyết định từ chức trước các giáo chủ hồng y hôm nay.
"Sức mạnh tinh thần và thể chất là những yếu tố quan trọng. Trong vài tháng qua, sức khỏe của tôi đã giảm tới mức tôi phải nhận ra rằng tôi không còn đủ khả năng để hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ mà các giám mục trên thế giới giao phó", Tòa thánh dẫn lời Giáo hoàng 85 tuổi khi Ngài nói trước các giáo chủ hồng y.
Giáo hoàng là người đứng đầu Vatican, quốc gia nhỏ nhất thế giới nằm gọn trong thành phố Rome, Italy, và cũng là lãnh đạo tối cao của Giáo hội Công giáo Rome. Theo Giáo luật Công giáo Rome, giáo hoàng là người có quyền hành pháp, lập pháp và tư pháp trọn vẹn trong lãnh thổ Vatican. Chức vụ giáo hoàng là một chức vụ trọn đời, nghĩa là thời kỳ lãnh đạo của một giáo hoàng chỉ kết thúc khi giáo hoàng đương nhiệm qua đời.
Benedict VXI, vị giáo hoàng thứ 265, được bầu trong Mật nghị Hồng y vào tháng 4/2005. Ông là người Đức đầu tiên đảm nhận chức giáo hoàng từ thế kỷ 11. Tổng cộng 6 người Đức nắm chức vụ này trong lịch sử Giáo hội Công giáo Rome. Trong triều đại của Giáo hoàng Benedict XVI, ảnh hưởng của Tòa thánh giảm ở châu Âu, nhưng tăng ở châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Gregory XII là vị giáo hoàng cuối cùng thoái vị trước khi qua đời. Ông từ chức vào năm 1415 để chấm dứt một cuộc xung đột trong Vatican. Trong cuộc xung đột đó, một người khác cũng tự xưng là giáo hoàng. Như vậy, Benedict XVI là giáo hoàng đầu tiên thoái vị trong gần 600 năm.

Việt Linh

------------

BBC: Giáo Hoàng bất ngờ tuyên bố từ chức
Đức Giáo hoàng sẽ từ chức vào cuối tháng này trong một diễn biến hoàn toàn bất ngờ, Vatican vừa xác nhận.
Dự kiến ngày Ngài từ nhiệm sẽ là 28 tháng 2, vào lúc 20:00.
Lý do sức khoẻ
Vatican tuyên bố việc chuyển giao chức vụ sẽ êm ả nhưng hiện chưa rõ việc bầu chọn tân giáo hoàng sẽ được tổ chức ra sao.
Vị Hồng y 85 tuổi chuyên về thần học trở thành Giáo Hoàng Benedict XVI hồi tháng Tư 2005, sau khi Giáo hoàng John Paul II qua đời.
Khi đó, Đức Hồng y Joseph Ratzinger, vị giáo sư biết chơi đàn piano, đang định nghỉ hưu. Ngài nói Ngài chưa bao giờ muốn trở thành Giáo hoàng.
Lý do đằng sau việc từ chức đầy bất ngờ của Ngài vẫn chưa được nêu ra.
Ở tuổi 78, cựu Hồng y Joseph Ratzinger là một trong những vị tân giáo hoàng cao tuổi nhất trong lịch sử, khi được bầu chọn.
Từ mấy năm nay sức khoẻ của Đức Giáo hoàng người Đức đã sút giảm.
Vatican nói quyết định của Giáo hoàng thể hiện 'lòng dũng cảm'
Hồi lễ Phục Sinh năm ngoái, báo chí đã đưa tin trông Ngài mỏi mệt, chắc là vì chuyến công du kéo dài tới Mexico và Cuba.
Anh trai Ngài từng nói Giáo hoàng Benedict, khi đó có dự định giảm công du nước ngoài vì lý do sức khỏe.
Hôm nay, 11/2, Vatican trích lời Giáo hoàng nói Ngài không còn đủ sức khoẻ để "hoàn toàn thực hiện sứ mệnh được ủy thác".
Cũng vào Lễ Phục Sinh năm 2012, Ngài lên tiếng cảnh báo rằng loài người đang 'mò mẫm trong bóng tối'.
Tuyên bố từ chức được Đức Giáo hoàng đưa ra bằng tiếng Latin, trong buổi họp các hồng y tại Vatican.
Tòa Thánh nói quyết định từ chức sẽ khiến vị trí Giáo hoàng bị bỏ trống cho tới khi một vị tân giáo hoàng được bầu chọn, dự kiến vào tháng 3, theo Reuters từ Rome.
----------------

Tổng bí thư Đảng CSVN gặp Giáo hoàng
Cập nhật: 13:11 GMT - thứ ba, 22 tháng 1, 2013
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nói với BBC rằng quan hệ giữa Việt Nam và Vatican đang "ngày càng tốt đẹp".
Ông Nguyễn Phú Trọng bình luận lúc đặt chân đến London, sau khi Đức Giáo hoàng Benedict XVI đã tiếp ông hôm 22/1 tại Vatican.
Một thông cáo ngắn của Vatican đưa ra sau cuộc gặp cho biết đoàn Việt Nam cũng tiếp xúc các quan chức cao cấp của Vatican, trong đó có Hồng y Quốc vụ khanh của Vatican, Tarcisio Bertone.Người phát ngôn của Vatican, Federico Lombardi, nói với các phóng viên rằng ông Nguyễn Phú Trọng được đón tiếp bằng nghi thức dành cho nguyên thủ quốc gia.
Thông cáo nói: “Các đối thoại thân mật bàn đến các chủ đề mà Việt Nam và Tòa thánh quan tâm.”
“Đang có hy vọng giải quyết một số tình huống giữa hai bên và nếu chưa giải quyết được, thì củng cố quan hệ tốt hiện nay.”
Hãng tin Tây Ban Nha EFE nhận định đây là điều ít khi xảy ra, vì Đức Giáo hoàng thông thường chỉ tiếp các nguyên thủ quốc gia, các thủ tướng hoặc các lãnh đạo chính trị tiếng tăm thế giới.
Ông Nguyễn Phú Trọng hiện đang có chuyến công du châu Âu, cùng hôm thứ Ba 22/1 ông từ Ý đi Anh.
Tại London ông sẽ có hội kiến với Thủ tướng Anh David Cameron cùng một số lãnh đạo khác, và tham dự phiên chất vấn thủ tướng.
Vatican và Việt Nam chưa có quan hệ ngoại giao, tuy nhiên Đức Giáo hoàng hôm 13/1/2011 đã bổ nhiệm Tổng giám mục Leopoldo Girelli người Ý làm đại diện không thường trực của Tòa thánh tại Việt Nam.
Đức ngài Girelli còn làm đại diện cho Vatican tại Singapore, Malaysia và Brunei.
Trong mấy năm qua, quan hệ Vatican - Hà Nội có nhiều bước cải thiện và thêm nhiều chuyến thăm cao cấp tuy hai bên vẫn chưa nối lại được quan hệ ngoại giao, vốn bị gián đoạn năm 1975.

Còn nhiều vấn đề

Một trong các vấn đề là cách chính quyền địa phương ở Việt Nam xử lý quan hệ với những giáo xứ, chẳng hạn như tranh chấp đất đai ở Thái Hà năm 2011, hay ở Nhà Chung năm 2008.
Một vấn đề nữa, là cũng giống như Trung Quốc, Việt Nam muốn tham gia quyết định việc bổ nhiệm linh mục và chức sắc tôn giáo, điều Tòa thánh không chấp nhận.
Chính phủ Việt Nam vẫn thường xuyên bị các quốc gia phương Tây chỉ trích là vi phạm tự do tôn giáo. Mới đây nhất, Việt Nam mang 14 người, đa phần theo Công giáo và Tin Lành, ra xử tội Hoạt động nhằm Lật đổ chính quyền Nhân dân.
Với số giáo dân chừng tám triệu, Việt Nam là nước có cộng đồng Công giáo thuộc hàng đông đảo ở châu Á, chỉ đứng sau Philippines.
Trong những năm gần đây, một số lãnh đạo cao cấp của Việt Nam đã tới thăm Vatican. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có chuyến thăm năm 2007 và cũng đã hội kiến Đức Giáo hoàng.
Tháng 12/2009, Chủ tịch nước lúc đó là ông Nguyễn Minh Triết cũng đã tới Vatican. Tòa thánh khi đó bình luận rằng đây là bước đi quan trọng trong bình thường hóa quan hệ đôi bên.
Với việc viếng thăm lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, dường như đang có nỗ lực mới trong tiến trình này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét