Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Việt Nam đang chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số

Việt Nam đang chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số


(Dân trí) - Việt Nam đang chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số. Trên 70% người cao tuổi vẫn tự lao động kiếm sống, 30% không có bất cứ loại bảo hiểm y tế nào và 50% không thể chi trả tiền điều trị bệnh tật.

Ngày 3/12, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo Giải quyết mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc - phát huy vai trò người cao tuổi và phòng, chống bạo lực gia đình. Hội thảo do Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Nông dân Việt Nam phối hợp tổ chức.
Theo báo cáo tại hội thảo, Việt Nam đang chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số, tăng từ 17% (năm 1989) lên 38% (năm 2010) và dự báo đến năm 2034 sẽ vượt mức 100%. Trên 70% người cao tuổi vẫn tự lao động kiếm sống cùng với sự hỗ trợ của gia đình. 30% người cao tuổi không có bất cứ loại bảo hiểm y tế nào và 50% không thể chi trả tiền điều trị bệnh tật.
Quang cảnh hội thảo
Quang cảnh hội thảo
Hội thảo cũng cho biết, hiện tượng mất cân bằng giới tính khi sinh ở Việt Nam đã tăng nhanh chóng trong vòng 5 năm qua.

Kết quả điều tra biến động dân số kế hoạch hóa gia đình năm 2011 cho thấy, tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) ở Việt Nam như sau (nam/100 nữ): lần sinh thứ nhất 109,7; lần sinh thứ hai 111,9; lần sinh thứ ba 119,7. Khu vực Đồng bằng sông Hồng là nơi có tỷ số GTKS cao nhất cả nước.
Nguyên nhân chính dẫn đến mất cân bằng giới tính khi sinh là: Người dân vẫn còn nặng về truyền thống có con trai nối dõi tông đường, xu hướng có ít con do nhu cầu của bản thân hoặc áp lực bên ngoài, sự có sẵn và dễ dàng tiếp cận các công nghệ xác định và lựa chọn giới tính.
Hội thảo cho rằng cần có nhiều biện pháp khắc phục như: Ban hành chính sách, Pháp luật ngăn cấm lựa chọn giới tính; Tuyên truyền vận động, hỗ trợ an sinh xã hội và thực hiện bình đẳng giới; xây dựng các mô hình, đề án can thiệp tại cộng đồng…
Khánh Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét