Thứ Tư, 12 tháng 12, 2012

Bất lực trước cái ác


(Đất Việt) Ngay những tên tội phạm mà đến người dân cũng có thể bắt được, mà cơ quan công quyền còn bất lực, thì mong chờ gì ở cuộc chiến chống tham nhũng, diệt “bầy sâu”?
Một sự trùng hợp không hiểu ngẫu nhiên hay có lý, khi tại kỳ họp HĐND nhiều địa phương đang diễn ra, vấn nạn tội phạm gia tăng, trộm cướp hoành hành được đem ra mổ xẻ. Có hai nơi khiến người ta chú ý nhất là TP.HCM và Đà Nẵng.

Tại Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh bày tỏ, khi đọc báo thấy cảnh một cô gái trẻ ở TP.HCM bị bọn cướp chặt tay ăn cướp xe máy ngay giữa ban ngày, ông ngồi bần thần cả buổi, tức không chịu được. "Tội cỡ đó chưa đến mức tử hình nhưng cái gan của tôi là quất cái án chung thân, kiếm hòn đảo cho ra vĩnh viễn ngoài đó, đừng lưu luyến gì hết.

Tôi mà có quyền để làm thì tôi đảm bảo những loại đó đừng hòng lởn vởn ở xã hội này. Cách ly khỏi xã hội, vẫn cho sống, vẫn cho đá bóng... nhưng đi chỗ khác chứ đừng ở chung, đi chỗ khác cho xã hội bình yên, trật tự. Quá đáng như thế mà xử mấy năm tù, rồi ân xá, đặc xá... để rồi lại quay ra gây hại cho xã hội!", ông Thanh gay gắt.

Còn tại TP.HCM, trả lời chất vấn của các đại biểu về nạn cướp giật táo tợn, gây hoang mang, bức xúc cho người dân, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc công an thành phố “không dám hứa hẹn” gì. Đồng thời, cho biết sẽ trình UBND thành phố quy chế vận động Quỹ phòng, chống tội phạm.


Trên cơ sở đó, bất kể người nào bắt được cướp sẽ thưởng ngay 5 triệu đồng. Ông Minh còn tiết lộ một thông tin mà bất cứ người dân lương thiện nào cũng phải sởn da gà: “Và cũng nói thêm một thông tin mà không biết để buồn hay để cười, cách đây mấy năm vẫn thường xuyên có đặc xá với một lý do ít được công khai là các trại giam quá tải, chứ không phải vì họ cải tạo tốt. Hậu quả mà chúng ta gánh rất là lớn”.

Nghe những lời phát biểu và thông tin mà các ông Nguyễn Bá Thanh và Phan Anh Minh đưa ra, người ta có cảm giác các cơ quan công quyền đang bất lực trước hiện tượng tội phạm gia tăng, bất lực trước cái ác vẫn còn nhởn nhơ gây bất an xã hội.

Ông Thanh đường đường là Ủy viên Trung ương Đảng, đứng đầu một thành phố lớn mà còn không tin vào hệ thống luật pháp, đòi cho những tên tội phạm “ra đảo” thì thử hỏi những người dân bình thường nghĩ gì?

Còn ông Minh, người đã lên đến hàm tướng, lãnh đạo một lực lượng đông đảo được trang bị đầy đủ súng ống, lại “không dám hứa hẹn gì” mà chỉ biết treo thưởng 5 triệu đồng cho người dân bắt cướp.

Không lẽ nhân dân bỏ tiền đóng thuế nuôi công an, cảnh sát, giờ lại phải làm thay cái việc mà lẽ ra công an, cảnh sát phải làm? Chưa nói, người dân không có súng, có dao, mà chỉ có tay không.

Thông tin tội phạm được đặc xá do nhà tù quá tải chứ không phải do cải tạo tốt mà ông Minh tiết lộ cũng khiến dư luận hết sức nghi ngại, lo lắng. Phải chăng vì thế nên tội phạm mới ngày càng lộng hành, hành xử bất chấp pháp luật?

Ngay những tên tội phạm mà đến người dân cũng có thể bắt được, mà cơ quan công quyền còn bất lực, thì mong chờ gì ở cuộc chiến chống tham nhũng, diệt “bầy sâu”?

Bởi ở trận tuyến chống tham nhũng, những tên tội phạm đều có chức vụ quyền hạn, có tiền, có quan hệ, có ô dù, có đầy đủ các thủ đoạn tinh vi, nham hiểm. Đứng trước những tên cướp vặt còn bất lực, thì làm sao bắt nổi những siêu tội phạm “cổ cồn trắng”?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét