Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

Xe điện không phải là sự đổi mới, mà là một trò lừa đảo

Xe điện không phải là sự đổi mới, mà là một trò lừa đảo
1. David Harsanyi: Xe điện không phải là sự đổi mới, nó là một trò lừa đảo. 
Thực tế là nếu xe điện hiệu quả hơn và tiết kiệm tiền cho chúng ta, như những người hoạt động về môi trường và các chính trị gia tuyên bố, thì người tiêu dùng hẳn sẽ không bị ép buộc sử dụng chúng và chúng ta sẽ không phải hối lộ các công ty để sản xuất chúng.

Bãi đỗ xe điện tại một cửa hàng tạp hóa ở Mount Joy, Pennsylvania, Mỹ, vào tháng 02/2023. (Ảnh: Beth Brelje)

Cánh tả thích đối xử với những người hoài nghi về ô tô điện (EV) như thể họ là những người phản đối các đổi mới công nghệ. Sự thật là, làm cho một sản phẩm hiện có trở nên kém hiệu quả hơn nhưng lại đắt hơn không thực sự đáp ứng định nghĩa về đổi mới.

Ngay cả những thứ gọi là tiện nghi và tiến bộ công nghệ mà các nhà sản xuất xe điện muốn khoe khoang trong các quảng cáo của họ cũng chỉ là các tính năng thường thấy của các phương tiện chạy bằng xăng từ nhiều thế hệ trước. Ở mức độ cao nhất, EV, nếu chúng thực hiện được những gì đã hứa, chỉ là một công nghệ phụ.

Đó là lý do tại sao không có “thị trường mới nổi” thực sự cho xe điện ở Mỹ. Trong khi đó, xe điện được hỗ trợ bởi chính sách công nghiệp với các giao dịch mua của chính phủ, tuyên truyền, trợ cấp, tính thân hữu, các khoản vay do người nộp thuế hỗ trợ và các sắc lệnh. “Cuộc cách mạng” xanh là một dự án kỹ trị từ trên xuống, do giới tinh hoa dẫn dắt.

Và ngày càng rõ ràng rằng lý do duy nhất khiến các nhà sản xuất ô tô khổng lồ đầu tư rất nhiều vào việc phát triển xe điện là do chính phủ hứa hẹn sẽ hạn chế một cách cưỡng ép việc sản xuất ô tô chạy bằng xăng.

Vào tháng 08/2021, Tổng thống Joe Biden đã ký một sắc lệnh hành pháp đặt mục tiêu một nửa số phương tiện mới bán ra vào năm 2030 phải là không phát thải. California tuyên bố rằng họ sẽ cấm động cơ đốt trong tất cả các xe mới trong khoảng 10 năm tới. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô áp dụng các mô hình kinh doanh mới để đối phó với những khuyến khích méo mó và những kế hoạch thị trường trên lý thuyết trong tương lai.

Trong nền kinh tế thực ngày nay, Ford dự đoán rằng họ sẽ lỗ 3 tỷ USD cho xe điện vào năm 2023, đưa khoản lỗ cho xe điện của họ lên 5,1 tỷ USD trong hai năm. Vào năm 2021, Ford được cho là đã lỗ 34.000 USD trên mỗi chiếc xe điện mà hãng sản xuất. Năm nay, nó đã lỗ hơn 58.000 USD trên mỗi EV. Trong một thế giới bình thường, Ford hẳn sẽ thu hẹp quy mô sản xuất EV một cách đáng kể, chứ không phải mở rộng nó.

Mỹ đã thực sự giải cứu Ford. Gần đây, Bộ Năng lượng Mỹ lại cho Ford vay - một công ty thua lỗ hàng chục nghìn đô la trên mỗi chiếc xe điện mà họ bán - thêm 9,2 tỷ USD tiền thuế của người dân cho một dự án pin của Hàn Quốc. Người ta có thể có suy nghĩ rằng không có ngân hàng tỉnh táo nào sẽ làm điều đó. Chi phí của pin EV đã tăng chứ không giảm trong vài năm qua.

Ford cho biết những khoản lỗ này là một phần của “tâm lý khởi nghiệp”. Chúng ta vẫn đang giả vờ coi xe điện là một ý tưởng mới chứ không phải là một ý tưởng kém cỏi. Nhưng sự sợ hãi về khí hậu và sự lãng mạn hóa không đúng chỗ đối với các việc làm “sản xuất” đã khiến công chúng mềm lòng với loại lãng phí này.

Và rồi ta có Lordstown. Vào năm 2019, sau khi General Motors - công ty cũng thua lỗ trên mỗi chiếc xe điện bán ra - đóng cửa một nhà máy ở Lordstown, Ohio, Tổng thống khi đó là Donald Trump đã công khai gây sức ép buộc gã khổng lồ ô tô này phải khắc phục tình hình. Giám đốc điều hành Mary Barra đã cho Lordstown Motors vay 40 triệu USD để trang bị thêm cho nhà máy. Ohio cũng đã trao cho GM 60 triệu USD khác.

Bạn có thể còn nhớ sự phổ biến của Lordstown. Sau khi Tổng thống Biden ký sắc lệnh hành pháp “Mua hàng Mỹ”, hứa hẹn sẽ thay thế toàn bộ đội xe liên bang của Mỹ bằng xe điện, cổ phiếu của Lordstown đã tăng vọt.

Tính đến đầu năm nay, Lordstown đã sản xuất tổng cộng 31 chiếc xe. 6 chiếc đã được bán cho người tiêu dùng thực (Hầu hết trong số chúng sẽ bị thu hồi). Cổ phiếu được giao dịch ở mức gần 1 USD. Gã khổng lồ Foxconn đã rút lại khoản đầu tư 170 triệu USD. Và 2 tuần trước, công ty đã nộp đơn xin phá sản.

Một trò lừa đảo

Xe điện Tesla Model 3 được ra mắt trong sự kiện ra mắt chính thức của Tesla tại Bangkok, Thái Lan, vào ngày 07/12/2022. (Ảnh: LILLIAN SUWANRUMPHA/AFP qua Getty Images)

Không có sự trợ giúp lớn của nhà nước, xe điện là một thị trường ngách phục vụ những kẻ giàu có thích thể hiện đạo đức. Và, hãy nghĩ về nó, đó là những gì thực sự đang diễn ra hiện nay, ngay cả khi có sự giúp đỡ. Một nghiên cứu gần đây của Đại học California–Berkeley cho thấy 90% tín dụng thuế dành cho xe điện dành cho những người thuộc tầng lớp thu nhập cao nhất. Hầu hết EV được mua bởi những người có thu nhập cao, những người thích vẻ bề ngoài của một chiếc Tesla. Và điều đó cũng tốt thôi. Tôi không muốn ngăn bất cứ ai sở hữu chiếc xe mà họ thích. Tôi chỉ không muốn đóng góp để giúp trả tiền cho nó.

Thực sự, tại sao một gia đình trung lưu lại phải tránh xa một chiếc ô tô chạy bằng xăng hoàn toàn tốt, có thể đổ xăng (hầu hết thời gian) với giá rẻ và có thể vượt qua gần như mọi khoảng cách, trong mọi môi trường và mọi thời điểm trong năm? Chúng ta không cần lithium. Chúng ta có dạng năng lượng hiệu quả nhất, giá cả phải chăng nhất, di động và hữu ích nhất. Chúng ta có trữ lượng dồi dào cho hàng thế kỷ của loại năng lượng này đang chờ đợi trong lòng đất.

Những nhà cảnh báo về biến đổi khí hậu có thể tin rằng xe điện là cần thiết để cứu hành tinh. Tốt rồi. Sử dụng tiêu chuẩn của họ, một chiếc xe đạp chính là một sự đổi mới. Bởi vì ngay cả trong các tính toán của họ, tính hữu dụng của xe điện vẫn còn gây tranh cãi. Hầu hết năng lượng cung cấp cho EV đều có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch. Việc sản xuất EV có lợi ích tích cực không đáng kể đối với môi trường, nếu có.

Và thực tế là nếu xe điện hiệu quả hơn và tiết kiệm tiền cho chúng ta, như những người hoạt động về môi trường và các chính trị gia tuyên bố, thì người tiêu dùng hẳn sẽ không bị ép buộc sử dụng chúng và chúng ta sẽ không phải hối lộ các công ty để sản xuất chúng.


Tác giả David Harsanyi là một nhà báo bảo thủ, tác giả và biên tập viên. Ông đã viết cho Denver Post trong 8 năm và biên tập cho The Federalist trong hơn 6 năm trước khi trở thành cây bút cao cấp của National Review vào năm 2019. Ông Harsanyi là tác giả của 5 cuốn sách, bao gồm “Tự do đầu tiên: Đi qua lịch sử lâu dài của nước Mỹ với khẩu súng” và “Eurotrash: Tại sao nước Mỹ phải bác bỏ những ý tưởng thất bại về một lục địa đang hấp hối".
---------------------------

2. 
 Roger L. Simon: Ông Biden thần tượng ô tô điện

Tổng thống Joe Biden là một người thường xuyên tung hô “khoa học”. Nhưng, khá hiển nhiên là, ông Biden khó có thể đạt điểm cao hơn “D” (thứ tự điểm từ cao xuống thấp là A, B, C, D…) trong bài kiểm tra hóa học hoặc vật lý ở trường trung học. Tuy vậy, ông Biden đã đặt cược cả nền văn minh này vào xe điện.

Có vẻ như người mà hiện nay đang làm chủ Tòa Bạch Ốc tôn thờ ô tô điện theo kiểu gần giống với sự sùng bái thần tượng. Với những suy nghĩ hoàn toàn không rõ ràng, ông Biden đã phá hủy sự độc lập về năng lượng của Mỹ và đe dọa gây sụp đổ kinh tế thế giới vì xe điện.

Ông Biden có lẽ nên quỳ xuống và cầu nguyện trước một chiếc xe Tesla. Với lạm phát ở mức 8,6%, cao nhất trong 40 năm, ông Biden sẽ cần sự trợ giúp thần thánh nào đó.

Thực tế gây choáng váng về ô tô điện

Nhưng ai đó có thể cần giải thích cho ông Biden về thực tế của ngành ô tô điện, nếu ông ấy thực sự có đủ khả năng hiểu về điều đó. Tôi sẽ đề cử ông Bjorn Lomborg - tác giả người Đan Mạch và Chủ tịch của tổ chức tư vấn có tên Trung tâm Đồng thuận Copenhagen. Ông Lomborg có lẽ là nhà báo về khí hậu được kính trọng nhất thế giới trong nhiều thập kỷ.

Gần đây nhất vào tháng 2, ông Lomborg đã viết một bài báo dài cho tờ Daily Mail với tiêu đề dài không kém, “Liệu những chiếc xe điện có phải là ‘vụ bê bối động cơ diesel’ mới đang sắp xảy ra? Chúng tạo ra các hạt gây ô nhiễm giống như các phương tiện chạy bằng xăng, cũng không tiết kiệm chi phí bằng và như một chuyên gia phát hiện, sẽ không cứu được hành tinh”.

Giáo sư Đan Mạch Bjorn Lomborg nói chuyện với một nhà báo tại Trung tâm Bella tại Copenhagen vào ngày 15/12/2009. Đây là ngày thứ 9 của Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP15. (Ảnh: ADRIAN DENNIS / AFP qua Getty Images)

Tôi nghĩ điều này hơi phức tạp đối với ông Biden. Ông ta sẽ muốn tiếp tục thờ phụng Tesla thần thánh (cũng thật khó xử vì Elon Musk đã chuyển sang ủng hộ đảng Cộng hòa). Nhưng chúng ta hãy xem những lời ông Lomborg viết. Tôi trích dẫn cho ngắn gọn:

“Bạn có nhớ câu chuyện ‘đổ xô sang động cơ diesel’ của nước Anh không? Nó bắt đầu cách đây hơn 20 năm khi Thủ tướng Anh khi ấy là Gordon Brown công bố hệ thống thuế xe hơi mới ưu đãi các loại xe có lượng khí thải carbon dioxide thấp hơn, loại khí gây hiệu ứng nhà kính góp phần làm trái đất nóng lên".

“Điều mãi sau này mới được phát hiện ra — mặc dù nó không có gì là bí mật trong ngành công nghiệp động cơ hoặc giữa các quan chức chính quyền — là ô tô chạy bằng động cơ diesel cũng đồng thời thải ra một lượng lớn hơn các chất ô nhiễm khác, oxit nitơ và các hạt gây hại cho chất lượng không khí và sức khỏe con người".

“Tuy nhiên, điều chúng ta không được cho biết là ô tô điện không phải là giải pháp cho nhiều người, vì nhiều lý do thực tế. Chúng bao gồm những thứ như chi phí trả trước, phạm vi hạn chế, thời gian sạc pin, cơ sở hạ tầng mới cần thiết cho các điểm sạc và nguồn điện bổ sung cần thiết để cung cấp cho chúng".

“Đáng báo động hơn nữa, một báo cáo trên tạp chí Nature cho thấy rằng vì ô tô điện nặng hơn các phương tiện khác, chúng có thể sẽ gây ra cái chết của nhiều người ngồi trên các phương tiện khác hơn trong các vụ tai nạn giao thông”.

Như tôi đã nói, đây chỉ là một phần nhỏ trong bài báo gây choáng váng của Lomborg. Tôi thực sự khuyên bạn nên đọc toàn bộ nội dung, đặc biệt là đối với những người - hầu như chắc chắn là những người giàu - cho rằng việc họ mua một chiếc ô tô điện là “đang làm điều gì đó cho nhân loại”. Đúng hơn thì, nó giống với việc đi đến một hội nghị môi trường trên một chiếc máy bay tư nhân. Nó thể hiện tính tự cao về mặt đạo đức ở mức khó chấp nhận nhất.

Việc tôn thờ các vị thần giả mạo đang có ở khắp nơi

Ô tô điện chính là Con bê vàng của ông Biden. Câu chuyện về “Con bê vàng” là một trong những câu chuyện đáng nhớ nhất của kinh Cựu ước và cũng là một bài học quan trọng cho chúng ta (câu chuyện kể về người Do thái, đang trên đường đi theo nhà lãnh đạo Moses, đã thờ một con bê bằng vàng thay Chúa và chịu hậu quả thảm khốc). Việc tôn thờ các vị thần giả mạo đã luôn xảy ra trong lịch sử loài người và hiện nay đang ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta — không chỉ trong lĩnh vực ô tô điện.

Các thành viên của nhóm nghệ sĩ biểu diễn hoạt cảnh sống 'Mười điều răn và điệu nhảy quanh Con bê vàng' trong buổi diễn tập dưới điều kiện đầy đủ cuối cùng của Oberammergau Passion Play 2010 vào ngày 10/05/2010 tại Oberammergau, Đức. Vở kịch Oberammergau Passion Play được dàn dựng lần đầu vào năm 1634 để ngăn chặn dịch bệnh, diễn ra 10 năm một lần. (Ảnh: Johannes Simon / Getty Images)

Các phương tiện truyền thông là bên rất tích cực tạo ra các vị thần giả mạo. Rất ít nhà báo là trung thực và đáng tin cậy. Một trong số những nhà báo ít ỏi đó, trong những năm qua, là ông Lomborg. Ông tin rằng “hiện tượng ấm lên toàn cầu” nào đó đã và đang xảy ra, nhưng ông hiểu rằng năng lượng mặt trời và gió, tại thời điểm hiện nay, không phải là giải pháp và có thể không bao giờ là giải pháp. Ông Lomborg coi Hiệp định Khí hậu Paris là một dự án vô ích có tính cơ hội và rõ ràng đúng là như vậy. Đặc biệt là khi hiệp định đó làm lợi cho nước giàu hơn các nước nghèo. Tất nhiên, Trung Quốc sẽ phớt lờ hiệp định này ngay cả khi họ có tham gia.

Tất cả những điều này có vẻ khá đơn giản. Nhưng chúng có vẻ vượt ngoài tầm hiểu biết của vị chủ nhân ngốc nghếch của Tòa Bạch Ốc cũng như các cố vấn xấu xa của ông ta. Một lúc nào đó, và điều này có thể sớm xảy ra, tôi nghi ngờ mọi chuyện sẽ thay đổi.

Những người Do thái lang thang cuối cùng cũng từ bỏ Con bê vàng.

Tác giả Roger L. Simon là một tiểu thuyết gia từng đoạt giải thưởng, nhà biên kịch được đề cử giải Oscar, người đồng sáng lập PJMedia. Những cuốn sách gần đây nhất của ông là tiểu thuyết “The GOAT” và cuốn sách phi hư cấu Tôi biết rõ nhất: Tính tự cao về đạo đức đang phá hủy nền cộng hòa của chúng ta, nếu không phải là đã phá hủy xong (I Know Best: How Moral Narcissism Is Destroying Our Republic, If It Hasn’t Already).





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét