Thứ Năm, 6 tháng 7, 2023

Trùm Wagner bất ngờ về St. Petersburg (Nga) nhận lại vũ khí

Càng ngày tôi càng tin là vụ nổi loạn của Công ty quân sự tự nhân Wagner là do ông Putin đạo diễn để xem phản ứng của thế giới và của các đảng phái, nhân vật nổi tiếng ở Nga như thế nào. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin được các cơ quan an ninh Nga chính thức mời về Nga nhận lại kho vũ khí cá nhân rồi tự do rời đi cùng đoàn tùy tùng hùng hậu càng chứng minh điều này. Nếu mà Prigozhin "phản quốc" thật như lời Putin thì Putin không đời nào tha cho ông ta.
Trùm Wagner bất ngờ về St. Petersburg (Nga) nhận lại vũ khí
Gần nửa tháng sau cuộc binh biến chấn động, ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin được cho là đã trở lại St. Petersburg (Nga) để nhận lại số vũ khí bị giới chức an ninh Nga đã tịch thu hôm 24/6. Ngày 5/7, hãng tin địa phương Fontanka loan tin, lãnh đạo Tập đoàn Wagner được nhìn thấy vào tối ngày 4/7 trên chiếc BMW 7 Series tại văn phòng của FSB ở thành phố St. Petersburg. Các nhân viên an ninh của ông Prigozhin di chuyển bằng xe Land Cruiser.

Các thành viên của nhóm Wagner tuần tra tại một khu vực gần ở thành phố Rostov-on-Don vào ngày 24 tháng 6 năm 2023. (Ảnh: STRINGER/AFP via Getty Images)

Khi cửa sau của chiếc BMW mở ra, ông Prigozhin được nhìn thấy bước ra ngoài, tiến đến phía cửa lớn của văn phòng FSB. Đây là lần đầu tiên ông xuất hiện kể từ sau vụ nổi loạn bất thành ở Nga cuối tháng trước.

Máy bay chở Prigozhin được cho là đã di chuyển qua lại giữa Belarus với Moscow và St. Petersburg.

Trước đó vài giờ, ông Prigozhin đã được các cơ quan an ninh Nga chính thức mời đến lấy kho vũ khí cá nhân. Số vũ khí này bị tịch thu trong quá trình cơ quan chức năng Nga khám xét khu nhà của ông Prigozhin ở vùng ngoại ô thành phố St. Petersburg vào ngày 24/6.


Các đặc vụ của FSB được cho đã trao lại 2 khẩu súng trường Saiga, 1 khẩu súng trường Mannlicher của Áo, cùng một số súng trường và súng ngắn khác.

Đáng chú ý, ông Prigozhin còn được trả lại khẩu súng lục Glock có khắc tên mình do Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu trao tặng. Trong những tháng gần đây, ông Prigozhin đã liên tục chỉ trích giới quân sự Nga, đặc biệt là Bộ trưởng Shoigu vì màn trình diễn "kém cỏi" trong cuộc chiến Ukraine.

Sau khi nhận lại vũ khí, ông Prigozhin và đoàn tùy tùng lập tức rời đi.

Chưa có thông tin chính xác về việc ông Prigozhin có ngay lập tức tới sống ở Belarus hay không, sau khi nhóm Wagner có cuộc nổi loạn ở Nga.

Hôm 24/6, trụ sở của Wagner ở thành phố St. Petersburg bị đột kích. Cảnh sát và lực lượng vệ binh quốc gia Nga đã phong tỏa lối vào tòa nhà.

FSB được cho là đã phát hiện nhiều thùng các-tông chứa khoảng 4 tỷ rúp (hay 47 triệu USD) trong các xe đậu gần văn phòng Wagner. Ngoài ra, FSB cũng tịch thu các vũ khí khi khám xét nhà riêng của ông trùm Wagner tại làng Versailles.

Trước khi được cho là xuất hiện ở St. Petersburg, tung tích của trùm lính đánh thuê Wagenr rất bí ẩn. Các máy bay liên quan đến ông trùm Wagner qua lại giữa Nga và Belarus, nhưng không rõ ông có mặt trên máy bay hay không.

Các nguồn tin tình báo và ảnh chụp vệ tinh của phương Tây cho thấy, Wagner dường như đang lập một căn cứ mới ở Belarus.

Gần đây, ông Prigozhin chỉ đăng tải các bản ghi âm trên kênh Telegram giải thích hành động hành quân về Moscow của mình.

Hôm 4/7, ông nói: "Tôi muốn các bạn hiểu rằng cuộc nổi dậy vì công lý của chúng tôi là nhằm chống lại những kẻ phản bội và khích lệ xã hội của chúng ta. Tôi nghĩ chúng tôi đã đạt được những mục tiêu đó. Hơn bao giờ hết, chúng tôi đang cần sự hỗ trợ của các bạn".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét