Thứ Bảy, 8 tháng 7, 2023

Thế giới không thể không có nước Nga

Thế giới có thể không có Ukraina nhưng sẽ không thể không có nước Nga
1. Tâm sự của một chuyên gia người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nga.
Hơn một tuần sau vụ binh biến Wagner, giờ đã thành một ký ức buồn cho những người từng hí hửng với các sự kiện “bất ngờ“ ở Nga.

Các Facebooker “Ếch ộp" ở VN đã hết tư liệu để bàn tán và bình luận về chuyện này. Thậm chí các báo cũng chỉ loanh quanh với các bài dịch từ truyền thông “Thổ tả” Phương Tây về lão hói Prigozin cùng các thông tin bịa đặt. Chả ai biết được thực sự là thế nào. Và tất nhiên họ cũng chẳng muốn “ khen” Tổng Thống Nga đã “ hóa giải “ hoặc làm xịt ngòi một “Quả bom” có độ phát nổ kinh khủng.

Chỉ cần đặt dấu hỏi và phát triển suy nghĩ thêm “một tí”: là tại sao Prigozin vẫn được tự do và lại sang Belaruss để tiếp tục chiến đấu thì sẽ có câu trả lời ngay. Nếu bạn đã ở Nga, biết rõ quan hệ, lịch sử, truyền thống của người ta. Nga, Belaruss và Ukraina là Ba Anh Em cùng một “ Mẹ”.


Có ý kiến cho rằng có một điều rất đơn giản để nhận biết đó chỉ là một cuộc diễn tập quốc gia vì khi quân Wagner vào sở chỉ huy tiền phương mà không gặp bất cứ sự phản kháng nào , người dân vui vẻ đón tiếp nói chuyện, không một phát súng...và sau đó quay xe thì tự hiểu là gì . Nếu như muốn kín kẽ thì phải nổ vài phát súng bắn đạn giấy , lựu đạn tập..., nhưng làm như vậy ảnh hưởng đến dán thường và sẽ dẫn đến bạo loạn thật. Cho nên kịch bản chỉ dừng ở mức độ như vậy. Xem thời sự, đọc thông tin thì phải suy luận và phán đoán chứ đừng tin một cách mù quáng. Còn trong chiến tranh chả bao giờ có thông tin chính xác từ bên nào cả. Nó là tin mật, tối mật và tuyệt mật.

Những suy đoán là Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng Nga sẽ bị thay thế sau binh biến đã trở thành Sai Bét.

Trở lại chiến trường Ukraina, những tuần chiến sự gần đây cho thấy Ukraina chả được bước tiến nào đáng kể của những lần phản công hòng “ghi điểm” với quan thầy Mỹ và Nato.

Rõ ràng là số phận của Zelenski nói riêng và Ukraina nói chung đã được định đoạt. Không có chuyện “ra nhập Nato” đâu. Các nước EU đã gần hết vũ khí để viện trợ cho Ukraina và họ nhận thấy họ đang mất dần hy vọng và niềm tin vào chú Hề, người vẫn đang cố gắng lăng xăng đi xin viện trợ. 

Hiệu quả của vũ khí Phương Tây cho Ukraina không phát huy như mong đợi và hàng ngày lính Ukraina vẫn chết như rạ. Ở Ukraina đang có chiến dịch Tổng động viên lính toàn quốc, nhưng cũng không đủ người để tham gia. Đúng theo kịch bản mà Nato đã nghĩ hộ Ze là họ sẽ chiến đấu đến Người Ukraina cuối cùng”.

Cần nhớ là Putin và các nhà chiến lược chính trị đang nhìn và hoạch định tương lai thế giới cho 20-30 năm tiếp theo chứ không phải “ngày một, ngày hai” như người thường chúng ta.

Và như người thường chúng ta thì cũng nhận ra được là: Thế giới có thể không có Ukraina nhưng sẽ không thể không có nước Nga.

2. CÁ SẤU BAY LÀ KẺ SĂN ĐÊM

Trong đợt phản công của AFU kể từ ngày 5/6 cho đến nay Nato nóng ran cả mặt khi thấy gần như toàn bộ số thiết giáp hiện đại của họ cấp cho Ukcraine đã bị Cá sấu bay K52 ăn thịt sạch sẽ. Mặc dù Ukcraine kêu gào hối thúc Nato cung cấp một loại vũ khí nào đó để tiêu diệt Cá sấu hiệu quả nhưng cho đến nay vẫn chưa có một loại vũ khí nào của Nato có thể hạ gục được Cá sấu. 

Chỉ có một lần duy nhất Cá sấu quá ham ăn tiến sâu vào trận địa đối phương nên bị bắn gãy đuôi, vậy mà nó vẫn thản nhiên đớp hết mồi xong mới chịu cà nhắc quay về căn cứ ! Nato bó tay ! vì đây là loại trực thăng 2 cánh nâng đồng trục quay ngược chiều nên cái đuôi của nó có đứt ra cũng chẳng sao cả

Không Quân Nga dùng một lối chiến thuật tầm xa hỗ trợ tầm gần, các loại máy bay tiêm kích tầm xa túc trực trên cao cảnh giới vùng trời đánh chặn tất cả phương tiện bay của đối phương từ khoảng cách 200 km đồng thời theo dõi toàn bộ cục diện chiến trường dưới đất để “chỉ huy dàn hợp xướng” bên dưới, chỉ điểm mục tiêu cho Cá sấu táp phát nào chính xác phát đó. 

Riêng Cá sấu K52 cũng được trang bị tên lửa không đối không tầm gần để tiêu diệt các mục tiêu bay, còn lại là trang bị tới 12 quả tên lửa Vikhr chống tăng có tầm bắn trên 10 km được chỉ thị mục tiêu bằng laser, độ xa đó ngoài tầm bắn của tên lửa vác vai Stinger của Mỹ cũng như tất cả các loại tên lửa vác vai khác của Nato trang bị cho AFU, ngoài ra Cá sấu còn trang bị thêm hai dàn rocket để “dọn sạch cỏ”.

K52 là một loại trực thăng đặc biệt an toàn cho phi công, khi gặp sự cố nguy hiễm cần thoát thân, phi công chỉ cần nhấn nút “thoát” lập tức 4 cánh sẽ văng ra, ghế ngồi bắn phi công và phụ lái ra ngoài dù bung tự động một cách an toàn. 

Ngoài ra K52 còn được trang bị một hệ thống cảnh giới tên lửa tấn công cực kỳ hiệu quả có tên là EW Vitebsk (các ô màu xanh, đỏ trên K52 ở hình minh hoạ bên dưới) hệ thống này làm lệch hướng tên lửa đối phương bắn vào nó bằng cách tự động bắn ra mồi bẫy nhiệt và chiếu xạ nhiễu tín hiệu khiến tên lửa mất điều khiển bay lệch hướng. 

Trong những ngày qua có lần một chiếc Cá sấu né được tới 18 quả tên lửa bắn vào nó, còn chuyện né vài quả trong một phi vụ là chuyện nhỏ thường ngày. K52 có một bộ giáp dày như “da cá sấu” súng đại liên chỉ gãi ngứa cho nó ! nhưng phải suy nghĩ cho kỹ khi bắn nó vì dưới bụng Cá sấu có một camera 360 tự động bắt và bám mục tiêu
Khi nói tới Cá sấu bay K52 các tướng lĩnh Nato chỉ lắc đầu… bó tay chưa tìm ra cách trị.

Ảnh K52 là một loại trực thăng đặc biệt an toàn cho phi công.

Nguồn: Trên mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét