Thứ Ba, 25 tháng 7, 2023

Chuyện bay giải cứu Covid ở Nga

Chuyện bay giải cứu Covid ở Nga
FB Sieuthive Somot - Trong các phiên tòa về vụ giải cứu Covid ở VN hiện nay, người thì nói không phân biệt được ranh giới giữa cảm ơn và phạm tội, hoặc bản thân không vững vàng trước cám giỗ của cơ chế thị trường.. ! Tôi không bàn đến các khía cạnh này, đây là đề tài của truyền thông, mạng Xã hội ở Việt Nam.

Nga có chuyến bay giải cứu không? Có, tổng cộng 556 chuyến được thực hiện 17.3.2020 đến 25.9.2020. Giá vé của Nga đưa công dân về nước không cao, ví dụ từ VN về Nga 400 USD, nhưng ai có vé quay lại của các hãng hàng không Nga chưa sủ dụng được trừ 200 USD. Công dân Nga đăng ký chuyến bay giải cứu qua cổng thông tin dịch vụ công duy nhất ( единый портал госуслуг).

Viết ra điều này không phải mục đích so sánh giữa Nga và Việt Nam về chuyến bay giải cứu , tôi muốn nói đến cách Nga đã làm gì để chống tham nhũng. Đây là một bài toán rất khó khăn đối với các nước từ một nền kinh tế kế họach XHCN chuyển sang nền kinh tế thị trường trong đấy có cả Việt Nam và Nga. 

Cuối những năm 90, tại Nga có thảo luận như tăng lương quan chức thật cao, xử phạt hành vi tham nhũng thật nặng... Hay 2005 tại Ucraina, giải thể toàn bộ lực lượng công an giao thông, để thành lập cơ quan khác,nhưng không kết quả, Ucraina vẫn là đất nước tham nhũng cao. 

Nga đã làm gì? Và kết quả ra sao, Họ đi đúng hướng và kết quả rất tốt.

Chống tham nhũng tập trung vào giảm gần như tất cả các tham nhũng vặt liên quan đến người dân và doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập ( đây là thành phần yếu thế nhất, số lượng lớn, dễ bị tham nhũng vặt).

Người dân qua cổng dịch vụ công có thể đăng ký tài sản, hộ khẩu, làm hộ chiếu, mọi giấy tờ, khám chữa bệnh cho bản thân, gia đình, xin học cho con... đơn giản, thuận lợi, công bằng và không ai có thể làm khó dễ cho bạn được. 

Doanh nghiệp nhỏ mới thành lập 3 năm không chịu bất kỳ chế tài hay kiểm tra gì. Đơn giản là người Nga đang làm cho các tham nhũng nhỏ, khó chịu phải biến dần khỏi cuộc sống.

Ví dụ về vấn đề đăng kiểm xe ô tô tại Nga, đăng kiểm do tư nhân thực hiện, công an giao thông không có quyền hỏi giấy đăng kiểm xe, thế là hết chuyện từ gần 20 năm nay.

Xin kể một ví dụ nữa, khi bắt đầu dịch Covid tại Nga, số bệnh nhân tăng nhanh, y tế không xử lý kịp, ngay lập tức họ tăng lương và phụ cấp, ngày nghỉ cho nhân viên y tế chống dịch gấp 2 - 3 lần. Rồi họ cũng không rõ tính lương mới như thế nào, tổng thống Nga nói, lương như nhau đối với người làm việc trong vùng đỏ, không phân biệt 1 tiếng hay 8 tiếng! 

Nhưng rất nhiều nơi nhân viên y tế vẫn không hài lòng, Nga cho mở riêng một mục trên cổng thông tin dịch vụ công về phản hồi của nhân viên y tế, họ có thể phản ánh tất cả lên đó. Từ lúc đó Nga không thiếu nhân viên y tế phục vụ đại dịch, mặc dù thời gian đầu họ hy sinh nhiều, tổng số có 485 người hy sinh năm 2020 và 1100 người hy sinh nửa năm đầu 2021. Nga trải qua đại dịch nhẹ nhàng hơn châu Âu và Mỹ vì rất ít lệnh hạn chế, và không có bất kỳ lùm xùm nào của ngành y tế. Họ đã sử dụng cổng dịch vụ công hiệu quả như vậy đấy!

Việt Nam chắc chắn sẽ đi theo hướng này, chỉ có điều là khi nào sẽ bắt đầu. Việt Nam giờ có đủ điệu kiện để thực hiện chống tham nhũng theo bài này, vì công nghệ, nhận thức xã hội, cuộc sống người dân đã khác nhiều 20 năm trước.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng cá nhân, mong muốn đất nước sớm phát triển, đền đáp công ơn các liệt sỹ, thương binh mà cả nước hướng về ngày 27.7.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét