Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

Đề xuất cắt Internet với người vi phạm trên mạng

Anh chị em dùng FB đăng tin lưu ý dành thời gian góp ý cho dự thảo nghị định mới trong bài này.
Đề xuất cắt Internet với người vi phạm trên mạng
Thứ tư, 19/7/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất biện pháp ngừng cung cấp dịch vụ Internet, nhằm xử lý nhanh vi phạm trên môi trường mạng. Đề xuất được đưa ra trong dự thảo nghị định thay thế cho Nghị định số 72 năm 2013 và Nghị định 27 năm 2018 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng, vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố để lấy ý kiến. Đặc biệt, chỉ những bên có giấy phép mạng xã hội hoặc có thông báo hoạt động với Bộ Thông tin và Truyền thông mới được cung cấp dịch vụ livestream.

Một người dùng máy tính khi không kết nối Internet. Ảnh: Lưu Quý
Trong tờ trình gửi Chính phủ, Bộ cho biết dự thảo nghị định thay thế có 11 điểm mới. Trong đó có bổ sung quy định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet ngừng hoặc tạm ngừng cung cấp dịch vụ đối với tổ chức, cá nhân có nội dung vi phạm pháp luật trên không gian mạng.

"Qua thực tế công tác quản lý nhà nước, cơ quan soạn thảo nhận thấy cần phải bổ sung biện pháp xử lý nhanh với cá nhân, tổ chức sử dụng dịch vụ Internet để cung cấp nội dung chống phá Đảng và Nhà nước trên môi trường mạng, nhất là sử dụng dịch vụ livestream trên mạng xã hội", tờ trình có đoạn.

Cụ thể, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, lưu trữ web, trung tâm dữ liệu sẽ có trách nhiệm từ chối hoặc ngừng cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet theo yêu cầu từ Bộ đối với những ai sử dụng dịch vụ kể trên để đăng tải thông tin vi phạm trên mạng. Họ cũng sẽ phải ngăn chặn, gỡ bỏ nội dung, dịch vụ, ứng dụng chậm nhất không quá 24 giờ kể từ khi nhận được yêu cầu của Bộ.

Ngoài ra, dự thảo bổ sung một số điều liên quan đến việc quản lý người dùng và thông tin trên không gian mạng, như quy định xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội qua số điện thoại di động tại Việt Nam. Mạng xã hội trong nước và xuyên biên giới phải khóa tạm thời hoặc vĩnh viễn tài khoản, trang, nhóm cộng đồng, kênh nội dung vi phạm.

"Quy định sẽ giúp giải quyết cơ bản nguồn vi phạm, cũng như giảm thời gian và nguồn lực của cơ quan chức năng trong việc thực hiện chặn gỡ từng nội dung vi phạm như hiện nay", đại diện Bộ nêu.

Để bảo vệ người dùng mạng xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đề xuất bổ sung quy định như nền tảng phải công khai mô tả quy trình, phương thức phân phối nội dung để người dùng được biết và cân nhắc sử dụng; có bộ phận tiếp nhận, xử lý khiếu nại, bổ sung quy định bảo vệ trẻ em. Ngoài ra, chỉ những bên có giấy phép mạng xã hội hoặc có thông báo hoạt động với Bộ Thông tin và Truyền thông mới được cung cấp dịch vụ livestream.

Tại hội nghị sơ kết của Bộ ngày 30/6, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử, nhận định các nền tảng xuyên biên giới là "cái ổ" phát tán các luồng thông tin xấu độc. Một số nền tảng có hậu thuẫn lớn, thường xuyên tìm cách né tránh yêu cầu gỡ bỏ thông tin, đặt ra thách thức khiến cơ quan quản lý phải tìm những cách đấu tranh kiểu mới để đạt mục tiêu, bao gồm cả biện pháp kỹ thuật, truyền thông, kinh tế.

Theo báo cáo của Cục, tỷ lệ ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin sai sự thật trên nền tảng xuyên biên giới 6 tháng đầu năm đạt 93%, tăng 1% so với năm ngoái. Facebook đã gỡ 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng, 72 tài khoản quảng cáo vũ khí, vật nổ, chất liệu gây nổ, 2.444 link về dịch vụ bất hợp pháp. YouTube gỡ 632 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã, hướng dẫn chế tạo vũ khí, hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tài khoản quảng cáo vi phạm.

Lưu Quý
https://vnexpress.net/de-xuat-cat-internet-voi-nguoi-vi-pham-tren-mang-4631145.html

Bình luận trên mạng:

Dinh Trong TranNhư thế nào được gọi là vi phạm? Lỡ ai đó dùng ké Wifi thì trách nhiệm xử lý như thế nào? Quán Cafe xử lý ra sao?

Sông Đông êm đềmNên tham khảo như nước ngoài. Những loại tội phạm nào đó, sẽ bị cấm tiếp xúc với máy tính, hay tiếp xúc với internet trong thời gian nhất định, vi phạm lệnh cấm họ phạt rất nặng

duchbk64Vậy nên mới cần định danh thông tin của tài khoản mạng xã hội trên internet, để khi phát hiện những kẻ linh tinh, Công An có thể truy thẳng tới thông tin của người linh tinh đó chứ không phải Wi-Fi, ok?

linhnguyencthp1cắt có nhiều cách cắt bạn nhé...., ví dụ khi bạn bị cấm dùng internet thì thông tin đó có thể đưa vào tài khoản định danh.... khi đến quán cafe cần xuất thông tin, quán thấy sẽ từ chối phục vụ.v.v.....tuy nhiên để làm vậy thì không đơn giản, cần có quy định cụ thể, đầu tư trang bị....

Văn Cảnh BìnhVà Nếu ai đó xâm nhập dữ liệu cá nhân, rồi đánh cắp dữ liệu của cá nhân thì xử lý sao nhỉ ? 

hiepmini82Cắt internet, cắt 4G thì họ ra tiệm internet đăng nhập account rồi sử dụng tiếp thôi. Hoặc là họ sẽ ko dùng đt, hay mạng ở nhà mà ra tiệm internet sử dụng thì cắt nguyên cái tiệm bị vạ lây luôn

Tuấn MạnhMạng Internet trong cơ quan, căn hộ được nhiều người sử dụng, tự nhiên ông nào đó vi phạm, bắt nhiều người khác dùng chung phải ngưng sử dụng thì quá bất hợp lý.
Ta nên coi đường truyền internet giống như đường bộ, ông nào lái xe vi phạm luật giao thông đường bộ thì nên xử lý cá nhân ông đó, không nên xử lý theo kiểu treo bảng cắm tất cả các phương tiện lưu thông trên con đường đó. 

Kim
- VN không phải là nước đủ giàu để mỗi người sở hữu một thiết bị có kết nối internet riêng. Trong trường hợp thiết bị dùng chung thì quản lý thế nào?
- Nếu học sinh, sinh viên vi phạm, thì khi đến Trường, họ cũng bị cấm dùng internet luôn sao?
- Nếu một người nào đó vi phạm thì họ sẽ không bao giờ được tiếp xúc với tri thức thông qua các phương tiện truyền thông internet
- Có những xung đột trong trường hợp nhà mạng cắt nhầm internet, thì sẽ có một lượng rất ... Đọc tiếp

Quoc Khanh@duchbk64: Hỏi bạn 2 câu:

1) Nếu chung 1 mạng như quán cafe, công sở dùng mạng Lan hay Wifi thì làm sao định danh qua mã công dân? Ngồi vào máy mở trình duyệt lên đọc thì đăng nhập mã định danh chỗ nào mà xác nhận?

2) Sai hay đúng thì phải có tòa án xét xử chứ làm gì tự nhiên kết tội người khác? Giết người, bán ma túy thì cũng phải qua xét xử đầy đủ mới thi hành án nha bạn

Chỉ có quyền cắt mạng khi họ ko đóng tiền thôi nhé

nguyenluongnguyen.04021978@linhnguyencthp1: Tôi ngồi ngoài cổng quán dùng ké thì sao? Đầy nơi có wifi miễn phí nhé.

apology193Chỉ có ở Việt Nam mới dùng wifi kiểu đó thôi. Ở nước phát triển còn lâu mới hack hoặc xin được vì liên quan đên bảo mật. Điển hình là Nhật Bản

Trả lời20h trước

America Alisaví dụ sim 4g,5g của người đó sẽ bị ngắt dịch vụ mạng dữ liệu.

Trả lời20h trước

anhchuanoihet900@Sông Đông êm đềm: nước ngoài là nước nào thế bạn?

10 trả lời

Hoàng ThanhHọ ra quán cafe dùng ké internet thì làm thế nào?

30 trả lời

wtfastaagsim 4g lậu, mượn người khác đứng tên, xài wifi ké.... nên tham khảo ý kiến mấy kỹ sư đi.

2 trả lời

duonganh0511phạt hành chính hay hơn !

1 trả lời

dnhuyvnMỗi lần chúng ta online thường gửi đi nhiều thông tin mà không để ý, thường bao gồm IP, Mac, model máy, địa điểm, tài khoản login........ thường họ cấm qua IP, ngoài cấm qua IP còn có thể cấm qua địa chỉ MAC, hoặc kết hợp nhiều yếu tố, và chỉ cấm máy vi phạm chứ k ai cấm toàn bộ cty cả. tất nhiên vẫn có cách lách luật nhưng không phải ai cũng làm được.

8 trả lời

CamTôi không tán thành cách này, mặc dù rất ghét những thông tin rác trên mạng nhưng biện pháp này dễ bị sử dụng sai cách, ảnh hưởng tới quyền tiếp cận thông tin của công dân.

1 trả lời

Long Nguyễninternet h có ở khắp mọi nơi , cấm ở nhà thì người ta bước vài bước ra cửa hàng tiện lợi hay cà phê gần đó là có thể xài dc bình thường thì cấm làm cái gì . internet free h gần như đi đâu cũng có mà cấm?

3 trả lời

Lâm LâmGia đình có 4 người, trong đó có 1 người vi phạm thì người khác đứng tên trên HĐ dịch vụ. Giờ cũng rất nhiều cách để dùng internet như bộ phát 4G, dùng gói lượng không giới hạn... 

dao nhan minhNhà mạng và người mua còn có một hợp đồng khác. Cắt sao được khi hai bên không vi phạm Hợp đồng? 
Ai vi phạm thì xử lý hành chính thậm chí hình sự chứ cắt Internet không khả thi. 

Olalanếu bị tin tặc tấn công thì chuyện gì cũng xảy ra, khi đó làm sao cấm internet được. Lỗi ở người sử dụng thì phạt người đó, sao lại cắt..internet. 

tranhaihoan548Vi phạm thì phạt còn cung cấp dịch vụ là dân sự tôi xài tôi trả tiền đàng hoàng,hai vấn đề khác nhau

Người xuyên khôngChỉ cần 1 tài khoản VPN ảo mất 50k/tháng bạn có thể truy cập thoải mái mà nhà mạng thậm chí không biết bạn truy cập cái gì. Cho nên cái quy định này có vẻ bất khả thi.

alo88Không thể cắt được Internet khi vi phạm. Chỉ cắt được của những người không biết gì về máy tính thôi. Mà những người không biết gì về máy tính thì không phạm tội :D

Thuận OSNếu thế thì nhà mạng thất thu , kéo dây sang hàng xóm ok ngay

sinhvtNgười vi phạm là những người có khả tương tác lớn trên mạng xã hội hoặc tái phạm nhiều lần cần được xử lý mạnh tay hơn thậm chí nên xử lý hình sự.

trantronghien.94thời buổi internet tràn lan thì cấm chỗ này lại qua chỗ kia xài, cấm số này lại đổi qua số khác. Có khi người chịu ảnh hưởng không phải là đối tượng gây hại mà là chủ nhân thật sự nơi phát wifi.

Trả lời23h trước

Lex Luthor Mạng thì khu sinh viên 1 nhà lắp cả khu dùng. Chưa kể quán cafe, quán nét đầy ra. Hoặc nếu bị cắt ADSL thì họ dùng 3G, 4G 

Trả lời22h trước

Tuan TranKhông khả thi... Nếu mà liên kết được với các cty sản xuất điện thoại và các nhà mạng may ra làm được.

Trả lời22h trước

caothuong1991Không chặn được kiểu ấy đâu, 1 là người ta muốn sẽ có nhiều cách để vào được, 2 là internet là nhu cầu thiết yếu của con người rồi, có rất nhiều thứ hữu ích với internet. Thay vì vậy hãy xem xét các quy định, xử phạt hợp lý.

Trả lời20h trước

nguyenkhanh1201Người có ý xấu thì làm gi họ dùng internet của nhà họ.

Trả lời18h trước

hoangquangduyMình thấy không khả thi lắm, cứ phạt hành chính thật nặng là họ sợ, nặng nữa thì lao động công ích, án treo...

Trả lời20h trước

minhthanh5859Không khả thi. Khó xác định người sử dụng nếu đó là wifi công cộng (cafe, khách sạn, VP cty...)

Trả lời20h trước

luanpham158Thôi cứ phạt tiền theo cấp số nhân cho gọn, tái phạm bao nhiêu lần thì xử lý hình sự luôn

Trả lời23h trước

nguyenlathang8Vậy ng ta không ra quán cafe ah

Trả lời23h trước

thai.hulkCách xử lý:
- lấy mac address trong request header ra.
- khi cài vneid -> lấy mac address của từng người
- khi phạm tội thì sẽ so sánh mac address của request với mac address lấy được từ vneid
- nếu khớp thì đưa mac address của người phạm tội cho nhà mạng
- Nhà mạng sẽ chặn toàn bộ request của mac address này vào mạng lưới internet của họ

XONG! nhưng mà mua cái đt mới xài thì hỏng sao hết trơn =]]] hạn chế bớt thôi, chứ ko tuyệt đối được.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét