Thứ Sáu, 21 tháng 7, 2023

Mỹ đang sử dụng cụ già Trăm tuổi làm công cụ đối ngoại...

Mỹ đang buộc phải sử dụng cụ già Trăm tuổi làm công cụ đối ngoại...
Chỉ trong thời gian rất ngắn liên tiếp cử phó tổng thống, ngoại trưởng rồi bây giờ Mỹ phải triệu hồi cả một bô lão ngoại giao Trăm tuổi trông như chỉ còn thở hắt ra để đưa đến diện kiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc. Nhìn vào động thái này, chả cần phải là kẻ lọc lõi gì cũng nhận thấy rằng giới cầm quyền Hoa Kỳ đã và đang xác định mình ở cửa dưới so với người Tàu. 
Không phải tự nhiên mà lại thế. Khi người Mỹ biểu hiện ra như vậy thì ắt hẳn phía sau đó phải là cả một mưu đồ và họ sẽ trở mặt 180 độ ngay khi mục đích của họ đã đạt được chứ không bao giờ họ chấp nhận là kẻ chiếu dưới kể cả khi thực sự nó là như thế. 

Tất nhiên, không phải ai cũng là những chú cừu non để cho con sói già lừa mị, còn giới chóp bu Trung Quốc thì lại quá lọc lõi...

Có lẽ mục đích của người Mỹ vẫn sẽ không gì khác là mong muốn mặc cả ngã giá để có được cú bắt tay và cái gật đầu của Tr.ung Quốc về một vấn đề nào đó, thường là để giữ danh dự cho giới chóp bu Hoa Kỳ và vị thế cường quốc của họ, giống như họ đã làm thế để người Mỹ "rút lui trong danh dự" khỏi Việt Nam mấy chục năm về trước.

Lá bài Ukraine trong chiến lược phong toả sức mạnh của Nga xem như đã thất bại. Giờ đây người Mỹ thừa hiểu rằng họ không nên cùng một lúc đối đầu với cả Nga và Trung Quốc, và họ nghĩ đến việc đàm phán để cùng nhau "gánh vác" vị trí lãnh đạo thế giới hay nói cho đúng thì là chia sẻ lợi ích bá quyền thay vì để Nga và Trung Quốc cùng nhau làm điều đó. 

Vấn đề là ai hay cái gì sẽ được người Mỹ đem ra trao đổi để thay đổi nét mặt lạnh lùng và có được cái gật đầu của ông Tập...

FB Tổng Cam


Bình luận trên mạng: Trong cuộc đấu với Việt Nam, khi sắp "chết chìm" Mỹ cầu cứu cái "phao" Trung Quốc . Bây giờ đụng vào Nga, gặp khó khăn Mỹ đang tìm lại bài cũ , lân la gõ cửa bọn Tàu. Con cáo già Kisingzo được trưng dụng làm lại việc ấy.

Kitsinger thăm TQ nhằm mục đích gì? và ý đồ của Mỹ dùng ván bài của Lão Tướng Kitsinger nhằm mục đích gì. Nếu ta không suy nghĩ kỹ ta không nhìn được NƯỚC CỜ này của Mỹ hiện nay.

Ta hãy nhớ chuyến đi của Kitsinger, khi đó còn là ngoại trưởng của Mỹ, thời Nicxon làm Tổng Thống sang TQ, và tiếp theo là Nhật Bản vào năm 1972, khi cuộc chiến tranh của Mỹ ở VN gay go nhất và Mỹ đang muốn rút khỏi VN trong danh dự. 

Kitsinger đã là người đặt nền móng trong những thỏa thuận đầu tiên giữa TQ và Mỹ: Mỹ đồng ý gạt Đài Loan ra khỏi Ủy viên thường trực của LHQ và rút khỏi LHQ và thay thế vào đó là TQ, còn TQ sẽ hạn chế viện trợ cho VN và tạo khó khăn trong con đường vận chuyển vũ khí, phương tiện của Liên Xô sang VN và Mỹ bật đèn xanh cho TQ chiếm quần đảo Hoàng Sa của VN (khi đó thuộc VNCH quản lý vì nó có vị trí dưới vĩ tuyến 15)..

Nay Kitsinger đã già, đã 100 tuổi. Ông sang TQ khi cuộc chiến giữa LB Nga và Ukraine đang làm TQ và Nga xích lại gần nhau hơn và Mỹ thấy rất rõ một khối TQ; LB Nga; Ấn Độ; Brazin; Châu Phi và các nước Châu Á và Nam Mỹ đang hình thành ngày cành chặt chẽ. Kitsinger sang TQ như nhắc TQ hiểu mục đích của Mỹ thời năm 1972 và nay Mỹ muốn lặp lại mối quan hệ thân thiện của Mỹ và TQ sẽ lặp lại như năm 1972 đó. Đây là một nước cờ hiểm của Mỹ để tăng quan hệ TQ và Mỹ và làm LB Nga nghi ngờ TQ.

Sau khi tách được TQ và Nga thì Mỹ tập trung triệt hạ Nga. Nếu thắng Nga sẽ quay xe triệt TQ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét