Thứ Năm, 20 tháng 7, 2023

Vinfast: ‘Sẽ khởi công xây nhà máy ở Mỹ vào cuối tháng 7’

Vinfast: ‘Sẽ khởi công xây nhà máy ở Mỹ vào cuối tháng 7’
19/07/2023 VOA Tiếng Việt - Sau lần trì hoãn thì nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên của Vinfast tại Mỹ cũng sắp được khởi công vào cuối tháng này, báo chí trong nước dẫn thông cáo từ hãng xe lớn nhất Việt Nam cho biết.

Nhà máy này sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point thuộc hạt Chatham, bang North Carolina và là nhà máy sản xuất xe điện đầu tiên tại tiểu bang này.

Nhà máy của Vinfast sẽ trải rộng trên diện tích 733 ha với công suất thiết kế cho giai đoạn 1 là 150.000 xe/năm, hãng xe này cho biết, và bao gồm khu vực sản xuất-lắp ráp xe điện cùng khu công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Bà Lê Thị Thu Thủy, chủ tịch VinFast, được dẫn lời trong thông cáo nói rằng đây là ‘dự án trọng điểm của VinFast’ và sẽ là nơi cung cấp chính các sản phẩm của Vinfast cho thị trường Bắc Mỹ sau khi đi vào hoạt động.

Hiện tại, xe Vinfast đang được sản xuất tại nhà máy của họ tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Hải Phòng, ở miền Bắc Việt Nam, sau đó được vận chuyển bằng tàu biển đến Mỹ. Việc có nhà máy ngay tại Mỹ sẽ giúp hãng xe Việt Nam này tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường Mỹ.

Hãng Vinfast cho biết họ đã ‘nhận được các giấy phép cơ bản’ để bắt đầu xây dựng nhà máy giai đoạn 1 và họ dự kiến sẽ ‘góp phần tạo ra hệ sinh thái chuỗi cung ứng sản xuất xanh’ cũng như thuê mướn hàng ngàn lao động tại chỗ.

Số tiền mà Vinfast đầu tư xây dựng nhà máy là 4 tỷ đô la Mỹ, trong đó có khoản hỗ trợ tài chính và cơ sở hạ tầng trị giá 1,2 tỷ đô la mà họ nhận được từ chính quyền bang, hạt, thành phố và Quỹ Golden Leaf.

Giai đoạn 1 của dự án sẽ tập trung vào sản xuất xe điện và giai đoạn hai của nhà máy sẽ tập trung vào sản xuất pin để tạo ra hệ sinh thái cho xe điện của Vinfast, Reuters cho biết.

Trước đó, cũng theo Reuters, Vinfast dự định đưa nhà máy ở Mỹ vào hoạt động từ năm 2024 nhưng với kế hoạch xây dựng bị trì hoãn thì phải đến năm 2025 cơ sở này mới đi vào hoạt động.

Theo kế hoạch lẽ ra Vinfast đã bắt đầu xây dựng nhà máy vào năm 2022 nhưng việc xin các giấy phép, trong đó có giấy phép và đánh giá tác động môi trường, đã khiến quá trình này bị trì hoãn.

Việc Vinfast xây nhà máy ở North Carolina đã được Tổng thống Joe Biden hoan nghênh trên trang web của Nhà Trắng hôm 29/3 năm 2022 sau khi họ loan báo kế hoạch.

Tuy nhiên, hồi tháng 5 năm nay, kế hoạch tấn công vào thị trường Mỹ của hãng xe hơi Việt Nam đã gặp trở ngại khi Vinfast đã phải thu hồi toàn bộ số xe đã bán ra trong số 999 chiếc VF8 đầu tiên mà họ đưa sang Mỹ sau khi Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra cảnh báo an toàn đối với lỗi phần mềm trên màn hình bảng điều khiển xe, khiến thông tin an toàn quan trọng không hiển thị và ‘có thể làm tăng nguy cơ va chạm’.

https://www.voatiengviet.com/a/vinfast-se-khoi-cong-xay-nha-may-o-my-vao-cuoi-thang-7-/7187207.html

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast chỉ có 128 xe đăng ký tại Mỹ kể từ tháng 1

Thứ tư, ngày 19 tháng 7 năm 2023 Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast đang gặp khó khăn tại Hoa Kỳ do số lượng đăng ký xe mới thấp.

Trích dẫn dữ liệu từ Experian, Auto News cho biết VinFast chỉ nhận được một đăng ký vào tháng Hai, tiếp theo là 16 vào tháng Ba, 66 vào tháng Tư và 45 vào tháng Năm, đánh dấu tổng số 128 đăng ký kể từ tháng Giêng.

Công ty Việt Nam được cho là xếp thứ 22/25 trong danh sách đăng ký xe điện của Experian, đánh bại Jaguar, GMC và Mazda.

Có vẻ không khả quan: Diễn biến mới nhất có vẻ không khả quan đối với nhà sản xuất ô tô Việt Nam, vì VinFast đã nhập khẩu 3.000 xe điện (EV) ở Bắc Mỹ, bao gồm 999 chiếc xe được gửi vào tháng 11 năm 2022 đã đến vào tháng sau để chuẩn bị cho sự ra mắt của công ty ra mắt tại Mỹ.

Số lượng đăng ký thấp xảy ra ngay cả sau khi VinFast tuyên bố vào tháng 1 rằng họ sẽ giảm giá 6.500 USD cho VF 8 City Edition. Công ty cuối cùng cũng đã thông báo rằng những người mua đầu tiên của họ ở Hoa Kỳ sẽ nhận được giá thuê giảm trước khi việc giao hàng bắt đầu vào tháng Ba.

Một vấn đề khác: VinFast cũng đang phải đối mặt với sự thụt lùi trong mục tiêu bắt đầu niêm yết cổ phiếu tại Hoa Kỳ vì các cổ đông của Black Spade Acquisition, một công ty mua lại mục đích đặc biệt (SPAC) có kế hoạch sáp nhập với nhà sản xuất ô tô Việt Nam, được cho là đã mua lại hơn 80% cổ phần cổ phiếu của họ trị giá khoảng 147 triệu đô la, công ty nói với Reuters vào thứ Sáu.

Trong một tuyên bố, VinFast lưu ý rằng việc mua lại “là phù hợp [sic] với xu hướng gần đây của các SPAC khác đang tìm cách gia hạn,” nói thêm rằng nó “không ảnh hưởng đến quá trình niêm yết hoặc định giá đã thỏa thuận.”

Việc sáp nhập được cho là sẽ cho phép VinFast bắt đầu niêm yết cổ phiếu của mình trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ.

Các loại xe khác đã được lên kế hoạch: Bên cạnh VF 8, hiện có giá khởi điểm 47.200 USD, công ty Việt Nam cũng có kế hoạch tung ra các dòng xe điện khác tại thị trường Hoa Kỳ, bao gồm cả mẫu crossover VF 9 ba hàng ghế, dự kiến có giá khởi điểm 84.200 USD, vào năm 2020. cuối năm 2023.

Hai chiếc crossover giá cả phải chăng hơn, VF 6 và VF 7, cũng đang được lên kế hoạch phát hành.

https://www.yahoo.com/news/vietnamese-ev-maker-vinfast-only-223445874.html?guccounter=1&guce_referrer=aHR0cHM6Ly93d3cuaW50ZXJtYXRpLmNvbS8&guce_referrer_sig=AQAAAF-xpszBu6hpritjM0ahLSaxMk2-cnP_Lzud_4kPUI5houQe-HdWON3qj3JszKqYSwfmoUWxtVtkokUgvWWkS7U-dFlP058lEWVlmJw8mMh1kOoaIip96lhziLp6EbVjNlKGycpXysifq6cz1wOF3PFK83fjODhm9CTPXOMUoemV

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét