Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2023

Tại sao nên cho trẻ đi chân trần ?

Tôi ở nhà chung cư, tầng 22 nên rất khô ráo, sạch sẽ, vì vậy tôi thường xuyên đi chân đất trong nhà. Thậm chí trong suốt 2 tiếng chơi thể thao ở Câu lạc bộ Ba Đình, tôi cũng toàn đi chân đất, dù nền đất không được sạch. Bài dưới đây khuyên nên cho trẻ đi chân trần, nhưng tôi thấy người lớn cũng nên như vậy. Thêm nữa, về ăn, từ bé tôi đã sống theo nguyên tắc tôi đặt tên là "ăn tổng thể", tức là rau quả, động vật... nó như thế nào, cứ bộ phận nào ăn được, cảm thấy không làm hại dạ dày, thì ăn hết. Ví dụ quả lê táo ổi... luôn luôn ăn cả vỏ, cam ăn cả cùi, mít ăn cả xơ (trừ xơ nhạt thếch không ngon), tôm cá ăn cả vỏ cả xương mềm, thịt ăn cả sụn và một số thứ nội tạng... Đó là do hoàn cảnh kinh tế lúc bé khó khăn thiếu thốn, và tôi quan niệm mỗi bộ phận của rau quả, động vật... đều có công dụng cần thiết để rau quả, động vật... đó tồn tại, phát triển cân đối hài hòa, nên con người chúng ta cũng nên ăn hết cho cân đối, đủ chất. Từ xưa các cụ đã dạy "ăn gì bổ nấy". Nếu chúng ta chỉ chọn ăn thịt ngon, thì chỉ bổ cho cơ thể phần thịt, còn phần tim gan của chúng ta lại thiếu chất, như vậy sẽ không cân đối.
Tại sao nên cho trẻ đi chân trần ?
Chúng ta đang bắt đầu bước sang tháng cuối của mùa hè nhưng nhiệt độ nhiệt độ không khí vẫn rất cao, khiến ai cũng cảm thấy cái nóng như thiêu như đốt, đặc biệt là các em nhỏ, có em nóng đến mức không đi tất, ở nhà luôn đi chân trần. Đối với vấn đề trẻ đi chân trần, các bậc cha mẹ khác nhau có thái độ khác nhau, có cha mẹ cho rằng trẻ đi chân trần là tốt, có cha mẹ lại cho rằng đi chân trần là không tốt. Vào mùa hè, để trẻ đi chân trần hay đi tất trong vòng 3 năm sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt về sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ.

1. Người già không thích cho trẻ đi chân đất

Đứa trẻ đi chân đất ở nhà, bà nội nhìn thấy thì tỏ vẻ không bằng lòng, nói đi chân đất không tốt

Bé Thanh là một đứa trẻ rất hoạt bát, nhưng lại có một "vấn đề" là ở nhà không thích đi tất, đi giày, thường chạy chân trần trên sàn nhà.

Lúc đầu, mẹ can thiệp vào hành vi đi chân trần của bé và muốn cho bé đi giày, nhưng chỉ cần mẹ đi giày hoặc tất cho bé, một lúc sau bé sẽ cởi ra, mẹ không có cách nào buộc bé đi giày nữa.

Tất nhiên, mẹ cũng không bắt con phải đi giày và đi tất.

Một là sàn nhà rất sạch sẽ, không có đồ lặt vặt, sẽ không làm bẩn chân bé.

Thứ hai là bây giờ đang là mùa hè, thời tiết nóng nực, chưa nói đến trẻ em, ngay cả người lớn cũng muốn được đi chân trần.

Vì vậy, mẹ hiểu mong muốn được đi chân trần của bé Thanh nên đã cho bé đi.

Một ngày, bà nội của bé Thanh đột xuất đến thăm, hóa ra bà cảm thấy thời tiết nóng nực nên muốn mang một ít đồ ăn ngon cho bé Thanh.

Tuy nhiên, khi bà nội bước vào phòng và nhìn thấy bé Thanh đang chạy trên sàn với đôi chân trần, niềm vui trên khuôn mặt bà lập tức biến mất, bà nội nói với mẹ bé với vẻ trách móc: "Sao con lại để bé đi chân đất? Sắp ốm mất".

Vừa nói chuyện, bà nội vừa đi về phía bé Thanh, đi tất cho bé Thanh: "Ở nhà không đi giày cũng phải đi tất".

Sau khi bé Thanh đi tất vào, bé cảm thấy rất khó chịu và muốn cởi ra nhưng bà nội còn "kiên trì" hơn mẹ rất nhiều, chặn không cho bé Thanh cởi tất...

Câu nói của bà nội rằng trẻ em sẽ bị ốm nếu không đi tất không hoàn toàn đúng, và trong một số trường hợp, nó hoàn toàn sai. Vì trẻ không đi tất trong hoàn cảnh phù hợp sẽ khỏe mạnh hơn.

2. Lợi ích của việc đi chân đất

Mùa hè cho bé đi chân đất hay đi tất, trong vòng 3 năm sẽ lộ rõ ​​sự khác biệt về thể chất của trẻ

● Nhanh nhẹn và phản ứng thần kinh tốt

Các đầu ngón tay, chân của trẻ đều có rất nhiều dây thần kinh nên rất nhạy cảm.

Nếu trẻ thường xuyên đi chân trần, bàn chân của trẻ sẽ nhận được nhiều hơn, mạnh hơn và các kích thích cụ thể, dẫn đến hoạt động thần kinh tăng lên.

Và sự phát triển thần kinh tốt sẽ khiến đứa trẻ trở nên rất nhanh nhẹn, chẳng hạn như tốc độ phản ứng nhanh, v.v.

Ngược lại, nếu thường xuyên cho trẻ đi tất và không tạo cơ hội cho trẻ đi chân đất thì trẻ sẽ mất cơ hội rèn luyện này và bàn chân sẽ không được kích thích hoàn toàn.

● Khỏe mạnh, bình thường không dễ ốm vặt

Muốn con có sức khỏe tốt thì tuần hoàn cơ thể phải tốt.

Vì trong điều kiện cơ thể không bị cản trở tuần hoàn, quá trình trao đổi chất của trẻ diễn ra nhanh hơn, những chất chuyển hóa, chất độc, chất bẩn,… trong cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài nhanh hơn, không lưu lại trong cơ thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Đồng thời, máu lưu thông thông suốt cũng sẽ giúp máu kịp thời vận chuyển các chất dinh dưỡng đến các bộ phận trong cơ thể, để cơ thể trẻ được tiếp nhận năng lượng và chất dinh dưỡng kịp thời, có lợi cho các hoạt động sinh lý và sự phát triển bình thường của cơ thể.

Nếu bạn luôn đi tất cho trẻ, khả năng miễn dịch của cơ thể trẻ sẽ không được tăng cường ở một mức độ nào đó, và thể chất sẽ không được “cải thiện ở mức cao hơn”.

● Thông minh, trí não phát triển vượt trội

Những đứa trẻ thích đi chân trần thường có thể thể hiện rõ ràng cảm giác thông minh sau giờ học, chúng tiếp thu kiến ​​​​thức nhanh hơn, hiểu kiến ​​​​thức kỹ lưỡng hơn và có trí nhớ tuyệt vời và các khía cạnh khác. Điều này thực sự liên quan trực tiếp đến việc kích thích bàn chân nhiều hơn.

Vì sau khi bàn chân được kích thích sẽ kích thích dẫn truyền thần kinh, từ đó làm tăng tần suất xử lý thông tin của đại não.

Nói một cách đơn giản, việc kích thích bàn chân có thể rèn luyện trí não, khiến trí não phát triển tốt hơn, trí não linh hoạt hơn, trẻ sẽ ngày càng thông minh hơn.

3. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng nên đi chân đất.

Đi chân trần là tốt nhưng không phải hoàn cảnh nào cũng có thể đi chân đất, cha mẹ nên biết cách phân biệt

Tuy nhiên, mặc dù đi chân trần mang lại nhiều ảnh hưởng tích cực cho trẻ nhưng không phải lúc nào cũng có thể đi chân trần, nếu đi chân trần vào một số thời điểm không phù hợp rất có thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến trẻ.

Không nên đi chân đất ở những môi trường phức tạp như ngoài trời, bẩn thỉu, lộn xộn

Cha mẹ nên cố gắng chọn môi trường trong nhà tương đối sạch sẽ để cho con đi chân trần. Bởi vì có thể có nhiều yếu tố không chắc chắn trong môi trường ngoài trời, môi trường bên ngoài phức tạp và có thể bẩn.

Ví dụ, trên mặt đất có vật sắc nhọn, vết dầu nhớt trên mặt đất,… có thể trực tiếp làm chân trẻ bị thương hoặc có thể khiến trẻ bị ngã,… từ đó gây tổn thương cho trẻ.
Vào mùa đông, nền nhà quá lạnh, nhiệt độ mặt đất quá thấp, không phù hợp để đi chân trần

Nếu môi trường của trẻ tương đối lạnh hoặc nhiệt độ mặt đất rất thấp/cao, không được phép để trẻ đi chân trần.

Do nhiệt độ mặt đất thấp/cao, có thể khiến chân trẻ bị tê cóng/bỏng.

Ngay cả khi nhiệt độ của mặt đất không đạt đến mức độ tê cóng đối với trẻ em, miễn là chúng cảm thấy lạnh khó chịu sau khi bước xuống, thì không nên cho trẻ đi chân trần, vì kích thích lạnh mạnh sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho trẻ em và làm suy giảm sức khỏe của trẻ.

Không nên đi chân trần nếu sức khỏe của trẻ bị tổn hại, chẳng hạn như bệnh tật hoặc chấn thương ở chân

Đi chân đất cũng không phù hợp với trẻ bị ốm hoặc bị thương ở chân. Vì cơ thể trẻ khi ốm tương đối yếu, không chịu được sự kích thích thần kinh mạnh và thường xuyên, sẽ khiến cơ thể non yếu của trẻ thêm mệt mỏi.

Khi bàn chân của trẻ bị thương, việc đi chân trần có thể khiến vết thương bị ma sát, dẫn đến vết thương nặng khó hồi phục.

Tóm lại, đi chân trần trong phòng sạch sẽ, vệ sinh với nhiệt độ thích hợp không những tốt cho trẻ mà sẽ có tác động tích cực rất lớn đối với trẻ, có lợi cho sức khỏe và sự phát triển thể chất của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ phải nhìn nhận vấn đề đi chân trần của con mình một cách khách quan, không được tùy tiện cản trở, làm điều xấu với mục đích tốt.

1 nhận xét:

  1. An gi bo do -qua dung -them cai gi thi an cai do thi moi khoai .

    Trả lờiXóa