Thứ Năm, 27 tháng 7, 2023

LÀ BẠN HAY KẺ THÙ?

LÀ BẠN HAY KẺ THÙ?
Hiện nay và có lẽ bất kỳ thời đại nào thì quan hệ giữa các nước trên thế giới luôn xuất hiện, một số nước là bạn bè của nhau, một số nước lại là kẻ thù của nhau, một số nước khác thì chuyển bạn thành thù hoặc chuyển thù thành bạn, thậm chí thành chư hầu, lại có những nước giao động giữa bạn và thù.

Chẳng cần nhìn đâu xa, dân tộc ta cũng đã từng trải qua những cảm xúc đó, chính là thái độ của nhiều nước đối với chú ta, trong khi nhân dân ta chưa bao giờ chuyển bạn thành thù.

Cuộc chiến ở Ukr đã chuyển sang giai đoạn hai, người Ukr gọi là giai đoạn phản công. Lão hình dung, nếu biểu diễn cuộc chiến ở xứ này bằng một đồ thị Descartes thì đường biểu thị mức độ trầm trọng của cuộc chiến, có điểm xuất phát vào ngày 24/2/2022, đến nay theo hướng đi lên. Trong khi đó, đường biểu thị về sự ủng hộ của khối N.ato đối với Ukr này, lại có chiều đi xuống.

Thời điểm khởi đầu, quân Ukr chỉ còn biết chống đỡ sự t.ấn c.ông của quân N.ga thì, một làn sóng ủng hộ Ukr chống N.ga trong các nước thuộc khối N.ato dâng cao chưa từng thấy. 

Và một khi anh hề cố kiết mở cuộc phản công để lấy lòng phương tây mong nhận được nhiều viện trợ, thì các nước nhận ra Ukr không thể thắng, chẳng những thế nó còn tạo ra sự bất ổn ngay trong lòng một số nước trong N.ato – nước Anh, chỉ có mấy tháng, ba lần thay thủ tướng, Đức biểu tình, Pháp bất ổn nay lan sang Thụy sĩ và Bỉ.

Đến nước này thì, một số nước trong N.ato đang xét lại thái độ của mình, cũng chưa đến mức chuyển bạn (người lãnh đạo Ukr) thành thù, nhưng trong suy nghĩ của họ, xuất hiện câu hỏi, “liệu ta còn nên tiếp tục giúp Ukr nữa hay không, và ta sẽ được gì?”.

Nước Thổ, thuở ban đầu cũng giúp cho Ukr một ít UAV có chất lượng cao, lão đoán trong thâm tâm, người Thổ tính, nếu Ukr thắng, Thổ sẽ lấy C.rimea vì ở đó có số đông là dân Tatar Krym, có nguồn gốc Thổ (Turk). Nhưng rồi niềm hy vọng cứ tàn dần thì sự giúp đỡ của Thổ đối với Ukr cũng giảm theo mức độ tương ứng. Vậy là tình bạn giữa hai bên cũng đã nhạt phai đi một ít.

Còn ai hăng hái giúp anh hề ở Ukr bằng lãnh đạo nhà nước B.a L.an. Một mặt, anh B.a L.an cũng phải làm theo lệnh từ Washington, mặt khác thì anh ta nhòm ngó miếng đất phía tây của Ukr, đặc biệt là tỉnh Lvov. Rồi thêm vào đó nữa, nếu giúp Ukr thành công, gì chứ cái vai trò đứng đầu EU lại chẳng vào tay mình hay sao. Đó là những động cơ rất mạnh để thúc đẩy, lôi kéo B.a L.an vào cuộc chiến. 

Nhưng rồi, B.a L.an cũng thấy ngán ngẩm với anh bạn này, nên hôm rồi mới cho phát lên truyền thông ý kiến của một cựu quan chức, rằng phải giảng hòa với N.ga thôi. Lúc này thì B.a L.an mới phải suy nghĩ là có nên xóa Ukr khỏi danh bạ những người bạn không?

Còn lại những anh như Hungary, Pháp, Đức thì bắt đầu đạp chân thắng (phanh) chiếc xe cứu hộ Ukr, và đang tìm ngã ba ngã tư để quay đầu. Gần đây nhất, Đức đã không đồng ý bán tên lửa tầm xa cho Ukr và bắn tiếng rằng, về lâu dài không thể không hợp tác kinh tế với N.ga. Thế là từ t
hái độ thù địch, đang chuyển dần sang thái độ hợp tác với N.ga.

Nhưng thái độ đó của tất cả đồng minh làm cho M.ỹ không hài lòng. Chính sách của M.ỹ là phải kéo dài xung đột giữa N.ga và Ukr thì M.ỹ mới có lợi. Cái lợi trước mắt là buộc các đồng minh phải tăng chi tiêu quốc phòng để mua vũ khí từ M.ỹ; tiếp đến là làm suy yếu nền kinh tế của lục địa già để không còn sức uy hiếp đến vị trí bá chủ của M.ỹ. 

Chẳng thế mà, vào năm 2008, kinh tế các nước EU cộng lại, mạnh gấp 10 lần kinh tế M.ỹ, đến hôm này – gió đã đổi chiều, kinh tế Mỹ đã mạnh gấp 50 lần EU. Vậy thì ở đây giữa các nước EU với M.ỹ là bạn hay là gì? Thù, thì không dám; còn bạn sao lại chơi xấu thế?

Hiện tại, giữa N.ga và 31 nước trong khối EU coi như kẻ thù của nhau. Song nếu coi N.ga là thù thì được gì và mất gì? Có vài anh vẫn hưởng lợi từ N.ga như Thổ, như Hung thì chẳng bao giờ thể hiện sự thù địch ra bên ngoài, dù sao vẫn được lợi khối thứ từ N.ga.

Cách xác định bạn thù của nước N.ga ngày nay cũng đã khác thời Liên Xô. Thời trước, Liên Xô bao cấp mọi thứ cho đồng minh bạn bè, ngày nay giữa N.ga và các nước bạn bè là quan hệ hai bên cùng có lợi. N.ga tuyệt đối không coi là bạn bè nếu nước nào đó có hành động “không thân thiện” với nước N.ga. Thời thế thay đổi, các mối quan hệ cũng thay đổi.

Nước N.ga có khối thứ mà ai nhìn vào cũng thèm muốn và thấy cần hợp tác. Cái ăn hàng ngày có lương thực, phân bón; phục vụ cho những ngành chiến lược thì có uranium, có lithinium, và gần đây cái bí mật giữ kín suốt bảy chục năm qua mới lộ ra, đó là nguồn kim cương của N.ga ở Siberia, cả thế giới có thể xài trong 3.000 năm. Mấy năm vừa rồi, các nước khác trên thế giới sản xuất được 5 tỷ carat, thì riêng N.ga đã cho ra lò trên 150 tỷ carat. Với nguồn tài nguyên đó, nếu các nước N.ato không cướp được thì đành phải làm bạn với N.ga thôi.

Các nước N.ato có thể hành xử theo kiểu thực dân với những nước ở châu Phi, còn đối với N.ga, không được nhé, lịch sử đã chứng minh rồi! Ngoài tài nguyên, N.ga còn có tàu ngầm nguyên tử lớn nhất thế giới, với ngư lôi hạt nhân Poseidon, lặn sâu 1.000 m, không thể phát hiện; nếu chọc giận con gấu N.ga, chỉ cần một quả Poseidon gởi tới bờ biển quốc gia nào đó sẽ gây ra cơn sóng thần nhiễm xạ lan khắp cả nước.

Hãy theo gương Việt Nam, làm bạn với tất cả, và hợp tác hai bên cùng có lợi, thì dân được bình yên mà làm ăn./.

Hình trong bài: Đồng minh hay là gì?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét