Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

Phận bạc nữ tiếp viên hàng không

Tôi không đồng tình với cách nghĩ trong bài viết này.
Phận bạc nữ tiếp viên hàng không
Đằng sau vẻ hào nhoáng, đài các và kiêu sa là những ngóc ngách đáng buồn, đầy sự mệt mỏi của họ. Mấy ngày nay, vụ việc xách tay hàng trộm cắp của cô tiếp viên Vietnam Airlines bị cảnh sát Nhật Bản bắt giam điều tra gây rúng động dư luận. Công luận sôi sùng sục, nhiều người "ném đá" không thương tiếc.
Trộm cắp và việc tiếp tay cho trộm là hành động xấu, rất đáng lên án. Hành động này khi diễn ra với những người ít học hành, nghèo khổ, thiếu giáo dục và tư cách đạo đức kém thì đã bị xã hội khing thường. Khi nó diễn ra ở một lớp người có học hành đàng hoàng, lại xinh đẹp và làm việc trong môi trường sang trọng, có thu nhập cao như tiếp viên hàng không thì xã hội rất khó chấp nhận.

Thậm chí có người còn mỉa mai xem việc xách tay hàng lậu, hàng trộm cắp của các cô tiếp viên hàng không như là một “dịch vụ gia tăng”.

Là người hay đi lại bằng máy bay, có nhiều cơ hội được tiếp xúc với tiếp viên hàng không, tôi rất đồng cảm với nỗi bực tức của công luận. Nhưng nhiều khi nghĩ lại, có lẽ dư luận hình như đang nóng quá, mà ở đời, nóng quá dẫn đến mất khôn.

Nghề tiếp viên hàng không rất vất vả.

Trên thực tế, những cô gái làm nghề tiếp viên hàng không, đằng sau vẻ hào nhoáng, đài các và kiêu sa là những ngóc ngách đáng buồn, đầy sự mệt mỏi của họ. Những cô gái làm nghề này phải thường xuyên bay giữa lưng chừng trời ở độ cao hàng chục ngàn mét với áp suất không khí loãng nên ảnh hưởng tới sức khỏe.

Có cô lấy chồng đã nhiều năm mà chưa có con vì rất khó mang thai, nhan sắc lại chóng phai tàn. Làm tiếp viên hàng không, khi thiên hạ nghỉ thì mình làm việc càng nhiều, như dịp trước và sau Tết âm lịch, có khi vài tháng trời họ phải bay liên tục.

Những cô may mắn hơn là đã sinh được con thì rất ít có dịp được gần gũi con để làm tròn thiên chức của một người mẹ. Có khi mới sinh con được 4 tháng đã phải đăng kí bay với đoàn tiếp viên, bởi có bay thì mới có tiền. Làm tiếp viên hàng không, những khi không ở trên trời đồng nghĩa với việc thiếu đói.

Trong lúc người mẹ trẻ đang liên tục bay những chuyến quốc tế, thả con ở nhà cho anh chồng trẻ chăm theo kiểu đàn ông, con thơ thiếu hơi mẹ trông rất tội. Đã thế, những chuyến bay đường dài tới Úc, Mỹ thường rất mệt mỏi, khiến họ chỉ trông đến lúc được hạ cánh để... ngủ.

Người ta vẫn nói rằng các tiếp viên hàng không là bộ mặt của hãng hàng không. Đó quả thực là gánh nặng đè lên đôi vai những thân hình mảnh mai, liễu yếu đào tơ của các tiếp viên.

Trộm cắp, tham ô, tham nhũng thì ngành nghề nào mà chẳng có. Giáo viên làm nghề dạy học cao quý như thế, được cả xã hội gọi bằng thầy mà cũng có người đổi tiền, tình lấy điểm với học trò. Bác sĩ làm nghề cứu mạng sống cho dân mà cũng có người ngửa tay lấy tiền dân rồi mới mổ, nếu không thì thả mặc cho con bệnh chết.

Đến ngay cả những người làm trong các cơ quan tối cao mà cũng phạm tội đến mức phải mặc áo tù ra trước vành móng ngựa. Vậy hà cớ gì mà công luận đang trút hết sự giận dữ lên đầu mấy cô tiếp viên hàng không mà chẳng thấy tội nghiệp?

Thực tế, chỉ có ở Việt Nam và các nước châu Á, nghề tiếp viên hàng không mới được đề cao đến thế. Ở Mỹ và các nước phương Tây, nghề này không phải là mơ ước của những người trẻ.

Ở các hãng hàng không Mỹ (mà tôi đã có nhiều lần đi trên những chuyến bay của họ), tiếp viên thường là những người ở tuổi trung lưu, thậm chí là cả những phụ nữ đã lớn tuổi. Đơn giản là những cô gái Mỹ không muốn sống bằng nghề tiếp viên hàng không.

Mặt khác, hành khách của hàng không Mỹ và các nước phương Tây sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi được những tiếp viên lớn tuổi với kinh nghiệm sống và lịch lãm chăm sóc trong suốt hành trình bay hơn là những cô gái trẻ "chỉ biết lo làm đẹp".

Riêng tôi, mỗi lần lên máy bay, nhìn thấy những cô tiếp viên xinh đẹp đứng ở cửa máy bay nở nụ cười tươi: “Chào chú ạ” là mọi mệt mỏi trước chuyến bay hầu như tan biến.

Hãy thử hình dung có một lúc nào đó ta bước lên một chiếc máy bay mà vắng bóng các cô gái tiếp viên hàng không xinh đẹp. Lúc đó hẳn là ta không khỏi hoang mang và cả sự trống trải nữa.

Hà Tùng Sơn
http://vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/phan-bac-nu-tiep-vien-hang-khong-2971686.html
Tác giả có cái nhìn quá phiến diện, nếu so với công nhân hay giáo viên bác sỹ thì sao và thu nhập họ như thế nào. Ăn cắp thì vẫn là ăn cắp cho dù anh là ai, anh làm gì. Thu nhập cao môi trường làm việc tốt không biết giữ gìn đi ăn cắp làm ảnh hưởng đến cả một đất nước, một dân tộc bạn nghĩ sao. Hay cổ súy cho hành đồng này nhé, người đẹp thì phải đẹp từ nhân cách chứ không phải 1 cô xinh xắn nhưng vào nhà bạn hở ra là ăn cắp bạn có cảnh giác không. 
tvk - 18 giờ trước
Chỉ là con sâu làm rầu nồi canh thôi. Sao cứ phải gay gắt thế?
lephuong - 17 giờ trước
Các ông toàn nói phét... Ai nói tvhk ăn cắp...???? Ko biết nói bừa người ta chửi  đấy...!!!
Bin - 17 giờ trước
 
theo quan điểm của tôi thì tiếp viên hàng không cũng chỉ là "lơ" máy bay thôi, 1 dạng "lơ" cao cấp ấy mà. Ở đâu cũng có người tốt, người xấu cả, đừng đánh đồng tất cả rồi làm loạn lên thế.
Trang - 18 giờ trước
Chuẩn, đừng đề cao họ quá, họ cũng chỉ là người bình thường và cũng phải làm để nuôi gia đình như ai thôi.
lephuong - 17 giờ trước
Hiii câu này mình nghe cách đây hơn 10 năm từ người thầy dạy DHKT, bây giờ nghe bạn nói lại mình thấy buồn cười
Jimmy - 17 giờ trước
 
So với cái bằng nghề chỉ phải đào tạo 6 tháng mà lương ~ 2000 đô mà phải làm việc chân tay thì đó là quá cao so với xã hội rồi.Thế nhưng vẫn rất nhiều tiếp viên muốn kiếm thêm bằng cách buôn đồ,hàng xách tay thậm chí hàng cấm để tăng thu nhập.Vụ cô này chỉ là giọt nước mở đầu thôi.Tôi làm trong lĩnh vực hàng không nên tôi biết. 
K6 Quản Lý bay - 17 giờ trước
Tôi đồng ý với quan điểm của bạn này, chẳng qua xui thì bị bắt thôi, ai mà chẳng vậy. Tôi cũng làm trong lĩnh vực hàng không nên tôi biết. Học việc chỉ có vài tháng thôi, lương quá xá, lại được buôn hàng, ==> Học ít tiền nhiều. Ôi, thik quá đi mất, Tôi cũng muốn làm "Lơ" hàng không. VN Airline tuyển không?, Xin cam đoan, tôi không ăn cắp, buôn lậu hay làm ô uế hình ảnh quốc gia! ...... Chắc là không roy, đâu có quen ai đâu mà. Buồn,... Thôi thì đành trở về với thực tại vậy, ^^ 
VN HK - 14 giờ trước
Nếu như trả cho tôi mức lương 2000$ để chiếm lấy toàn bộ hệ thống thời gian, sức khỏe và rất nhiều thứ khác thì tôi thà làm 1 nhân viên văn phòng với mức lương 400$ nhưng ngược lại tôi có thời gian, và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nên bạn đừng nói là mức lương đó quá cao so với xã hội 
Thang - 11 giờ trước
 
Các bạn chọn nghề chứ không phải nghề chọn các bạn, một khi đặt bút kí vào công việc gì đồng nghĩa bạn đã hiểu rõ quyền lợi và NGHĨA VỤ, không thể đổ lỗi được. Trăm nghề có nghề nào sướng? kể cả bạn là tỷ phú vẫn không thản thơi thoải mái được đâu.
Thành Đô - 17 giờ trước
Bạn nói sai rồi , nghề chọn bạn chứ không hoàn toàn là bạn chọn nghề. Cuộc sống đưa đẩy thôi, ai trong đời mà không làm việc trái với lương tâm, ai mà không lừa dối cấp trên , ai...? Bạn có chắc chắn mình là người chân thật ? Sự việc đơn giản thôi : không may cô ấy bị bắt quả tang mà thôi 
Nguyen van Diem - 5 giờ trước
 
Bài viết chỉ cảm thông nổi nhọc nhằn của người nữ TVHK, nhưng không thể biện minh cho hành động ăn cắp (tiếp tay).
Sùng cha - 17 giờ trước
hi ông này có vẻ chết về cái đẹp .
( Riêng tôi, mỗi lần lên máy bay, nhìn thấy những cô tiếp viên xinh đẹp đứng ở cửa máy bay nở nụ cười tươi: “Chào chú ạ” là mọi mệt mỏi trước chuyến bay hầu như tan biến.
CÓ THẤY ĐEP MÀ NÓI QUÁ KHÔNG ĐẤY
danh - 4 giờ trước
 
Ở Việt Nam có các nhà đạo đức (như từng có bài viết) luôn sắn sàng chứng minh đạo đức khi có một sự kiện nào, mà thực ra họ không hiểu . Bài viết của tác giả Hà Tùng Sơn thật có ý nghĩa.
forever - 18 giờ trước
 
Tôi thấy bài viết trên rất đúng với thục tế , đương nhiên việc tiếp tay buôn lậu và tiêu thụ hàng trộm cắp chẳng có gì đáng tuyên dương cả , thế nhưng như bài báo trên đã nêu ra tất cả các tình huống tiêu cực trong mọi ...  
thaole1969 - 18 giờ trước
 
Bạn đi máy bay được ngồi một chỗ nghỉ ngơi, được phục vụ tận nơi bạn còn mệt mỏi, những cô tiếp viên phải đi lại phải hỗ trợ hành khách trong suốt cả chuyến bay thật vất vả, xin đừng ném đá họ.
quynh anh - 17 giờ trước
Hơ hơ, hàng vạn người mong được "vất vả" như thế đấy !
Thành Được - 12 giờ trước
thế máy bay dài bao nhiêu mét hả bạn? Đó là chưa kể tiếp viên nam thấy hành khách nữ vác vali để lên khoang hành lý mà cũng đứng trơ trơ. Vậy bạn trả tiền để sử dụng dịch vụ như vậy sao? Bạn thấy hài lòng ah?
Phuong Vuong - 11 giờ trước
 
Các anh hùng bàn phím đang cố đẩy lỗi: vận chuyển hàng ăn cắp thành Ăn cắp. Tỉnh táo lại đi những cái đầu thiếu suy nghĩ, 2 tội danh khác nhau đấy, giống nhau thì mức phạt nó sẽ như nhau còn đây thì khác nhé. Toàn người ranh rỗi thời gian ,a dua theo tập thể, mang nặng tính bày đàn, các người trong sạch lắm đấy mà suốt ngày chửi bới người khác 
Phuong Nam Vu - 17 giờ trước
Chào!bạn làm trong ngành hàng không phải không sao quạo thế???bình thường thôi, mọi người có quyền suy nghĩ đâu thể bắt họ phải theo bạn được, tốt nhất là nên rút ra bài học cho bản thân thôi trước mọi cám dỗ!
Trần Thị Na - 16 giờ trước
không có người vận chuyển/tiêu thụ thì có tồn tại người ăn cắp ko? xét về tội/đạo đức thì tvhk to hơn đấy bạn, có thu nhập cao mà còn làm thế...
test - 9 giờ trước
 
Bạn Hà Tùng Sơn ơi biết rằng nghề nào cũng có những con sâu,nhưng với quan điểm tôi nghề tiếp viên hàng không được chọn lựa kĩ càng đạo tạo bài bản họ là người được day về lịch sự văn hoá cẩn thận nhất mà lại đi buôn hàng ...  
Trịnh long giang - 17 giờ trước
 
Và công việc vất vả, khó khăn thì bạn được phép tiêu thụ hàng ăn cắp ? Trong khi đi bạn là bộ mặt của một đất nước ? Đầy rẫy những công việc còn mệt mỏi khó khăn hơn các bạn nhiều
duchoang1409 - 17 giờ trước
 
Nghề tiếp viên hàng không cũng vất vả như các nghề dịch vụ khác thôi. Có ai làm nhà hàng mà ko bán vào ngày nghỉ đâu. Thế nên đừng bao biện.
Thao88 - 17 giờ trước
Nghề nhà hàng có thức khuya kg? Có hoạt động trái múi giờ không. Có chiu áp suất và rủi ro tiềm ẩn không, và hơn hết là có đủ trình để làm tvhk không? So sánh như vậy thì tự làm cho cái nghề của bạn nó mất giá trị thôi.
Ricky phan - 8 giờ trước
@Ricky phan: Ai bắt làm nghề này đâu mà kể khổ nhỉ? K lẽ kêu khổ để biện minh cho việc tiếp tay tiêu thụ hàng ăn cắp???
Kim - 4 giờ trước
 
Dở hơi, ai chả biết nghề nào cũng có mặt trái mặt phải, nghề nào chả có người nọ người kia. Vấn đề chính yếu ở đây là các vị ý làm ảnh hưởng tới bộ mặt cả đất nước khi mà thực hiện hành vi xấu ở nước bạn. ...  
vietanhvu - 17 giờ trước
Đã "nghĩ gì" rùi đó bạn, ko cần phải chờ "rồi đây' đâu.
Lili - 5 giờ trước
 
Người chọn nghề chứ nghề không chọn người. Mình đã chọn nghề thì phải giữ đạo đức và chịu đựng những khó khăn.
MIMI - 17 giờ trước
 
@Trang: Bạn nói vậy mà ko thấy xấu hổ à. Thế nào là lơ với lẳng. Bạn là ai mà có quyền phán xét một ngành nghề mà bạn chưa từng làm, mà lại phán xét bằng một từ như vậy. Nếu bạn cho đó là 1 nghề bẩn mắt ...  
Linh Design - 17 giờ trước
"Lơ" ở đây là "lơ xe" (Hay còn gọi là "phụ xe", chuyên thu tiền vé và sắp xếp chỗ ngồi, hướng dẫn hành khách) chứ không phải "lẳng lơ". Ở đây ý người ta nói TVHK là nhân viên phục vụ cao cấp, một nghề giống với nghề phụ ...  
Tuấn - 11 giờ trước
 
Cũng tội cho nghề "Tiếp viên hàng không": Vừa phải học rất nhiều, nhưng khi xin việc thì phải tốn nhiều tiền thì thử hỏi Không làm nhiều việc thì làm sao lấy vốn lại đc hà bà con...?!
Anh 10 - 17 giờ trước
 
Sao lại có thể so sánh như vậy được.nếu nói như vậy thì tất cả các ngành nghề đều có 2mặt của nó.nếu cảm thấy là công việc quá áp lực với bản thân thì có thể nghỉ để người khác làm.còn cứ lấy lý do nọ,lý do chai để ...  
dnt - 17 giờ trước
 
Nghề nào cũng có người này người kia, tại sao mọi người lao vào ném đá người ta thế. Những người cao giọng nói chuyện đạo đức có dám thề là mình không bao giờ ăn cắp hay tiếp tay cho ăn cắp không?Hãy hiểu từ ăn cắp theo một ...  
nhím - 15 giờ trước
 
Trộm cắp, tham ô, tham nhũng thì ngành nghề nào mà chẳng có. Giáo viên làm nghề dạy học cao quý như thế, được cả xã hội gọi bằng thầy mà cũng có người đổi tiền, tình lấy điểm với học trò. Bác sĩ làm nghề cứu mạng sống cho ...  
trang - 17 giờ trước
 
Tôi chưa bao giờ có cảm tình với TVHK of Vietnam airlines cả, kiêu, chảnh không chịu đc!!!! Phong cách phục vụ rất chi là kém! Nhưng nghề nào cũng thế, bạn sẽ luôn cố gắng để ''làm thêm'' để kiếm thêm chút đỉnh. Bạn đừng nói thu nhập 2000 ...  
Anh Nguyen - 10 giờ trước
 
Tôi là khách hàng quen thuộc của Vietnam Airlines. Tiếp viên HK được tuyển chọn, họ xinh đẹp lại nói tốt ngoại ngữ. Tôi yêu họ và đúng như tác giả, nghề tiếp viên cũng có những nỗi niềm có thể nói không may còn bất hạnh cho hôn nhân, ...  
Tiến Dũng - 16 giờ trước
 
Các bạn không làm tiếp viên hàng không nên chỉ thấy điểm mạnh mà không biết mặt trái của nghề. Tôi công nhận lương tiếp viên có cao hơn thu nhập trung bình của lao động phổ thông một chút. Nhưng nói là quá cao thì sai. Tiếp viên hay ...  
Kalaha - 16 giờ trước
 
Làm nghề y thì thế nào nhỉ? Chắc nhàn nhã và suớng hơn tiếp viên hàng không chắc? 
hoàng nguyên - 17 giờ trước
 
Ðung bao chua cho hanh đong sai trai.No anh huong den the dien quoc gia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét