Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2014

Đòi lại Krym cho Ukraina – 100% không tưởng!

Đòi lại Krym cho Ukraina – 100% không tưởng!
Nguyễn Trần Sâm: Trong vài tuần qua đã có ít nhất ba chính khách và cựu chính khách hàng đầu của Ukraina nói sẽ đưa Krym (Crưm, Crimea) về cho Ukraina.
Yulia Timoshenko nói: “Hãy bầu cho tôi, vì chỉ có tôi mới đòi lại được Krym cho Ukraina.” Xạo hết chỗ nói! Người đàn bà này chỉ giỏi hót vặt. (Hôm bà ta vừa được thả, đã có người quát lên trong đám đông bảo bỏ cái thói nói lấy lòng dân chúng đi!).
Cựu tổng thống trộm cắp Viktor Yanukovich nói: “Tôi đã sai lầm khi kêu gọi Nga đưa quân vào Ukraina, và vì thế đã làm Ukraina bị mất Krym. Mặc dù khó khăn, nhưng tôi sẽ cố thuyết phục Vladimir Putin trả lại Krym cho Ukraina.” Ngu! Khỏi bình luận.

Thủ tướng tạm thời Arseniy Yatsenyuk nói: “Dù khó khăn, nhưng dứt khoát phải lấy lại Krym cho Ukraina.” Ông này thì có lẽ thật thà hơn chút, nhưng chắc chắn không lượng định được những diễn biến trong tương lai nên mới nói vậy. Cũng có phần để tranh thủ lá phiếu vào tháng 5 này?

Bây giờ xem điều gì có thể làm cho Krym trở về với Ukraina. Điều duy nhất: Đó là mong muốn của một số người Ukraina và một số chính khách châu Âu ủng hộ Ukraina. Chỉ có mong muốn mà thôi.

Và điều gì làm cho Ukraina không thể trở về với Ukraina? Nhiều thứ lắm:

1- Dân Nga chiếm đa số ở Krym và hầu hết muốn bán đảo này gia nhập LB Nga.
2- Krym là căn cứ hải quân quan trọng.
3- Krym là thắng cảnh hiếm có mà người Nga thèm muốn.
4- Nhóm cầm quyền ở Kreml cũng thèm muốn Krym và có đủ thực lực (uy lực đối với dân chúng, sức mạnh tổng hợp để thao túng chính trường Nga, quân đội mạnh và trung thành với những loại vũ khí hủy diệt ghê gớm, nếu thua thì chỉ phần nào thua Mỹ,…) để chiếm giữ nó.
5- Phương Tây không muốn có chiến tranh với Nga (cùng lắm chỉ xung đột nhẹ khi NATO đưa quân bảo vệ Ukraina), trong khi Putin không bao giờ chịu nhả miếng mồi quá ngon này.
6- Tiềm lực kinh tế và quân sự của Ukraina hiện quá yếu, và kể cả khi mạnh lên thì việc dùng vũ lực để đoạt lại Krym cũng không thể thành công.
7- Xã hội Ukraina hiện chia rẽ trầm trọng, dân chúng không thể đồng thuận để ủng hộ chính quyền thực thi một nhiệm vụ quá khó khăn như vậy.

Chính giới Ukraina, nếu đồng thuận và tỉnh táo thì chỉ có thể bàn bạc và nhờ sự hỗ trợ của phương Tây để giữ những phần đất còn lại (Donetsk, Kharkiv,…) là đã tốt lắm rồi.

Tác giả gửi Quê Choa
Bài viết thể hiện văn phong và quan điểm riêng của tác giả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét