Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

Bộ CT: 'Hai dự án bô-xít hoàn toàn có tính khả thi'

Tin được không:
Bộ CT: 'Hai dự án bô-xít hoàn toàn có tính khả thi'
Liên quan đến việc bô-xít Tây Nguyên đang lỗ nhưng vẫn xin nhiều ưu đãi về thuế, phí, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ không xin ưu đãi mà là điều chỉnh cho phù hợp và đề xuất thêm một số chính sách cho đúng thực tế hiện nay.

"Hiện nay đã có chính sách nhưng chưa áp dụng đối với bô-xít. Đối với dự án Tân Rai sẽ lỗ trong vòng 5 năm đầu, và 12 năm sau sẽ hoàn vốn. Dự án Nhân Cơ lỗ trong 7 năm và hoàn vốn trong 13 năm. Cả hai dự án này đều có thời gian khai thác là 30 năm nhưng tuổi thọ lên đến 50 năm nên hoàn toàn có tính khả thi. Mặt khác, bô-xít cũng không độc hại như nhiều người khác nghĩ" - Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải khẳng định trong buổi họp báo ngày 7.4.


Phân tích rõ hơn về việc Bộ Công thương không xin ưu đãi cho bô-xít Tây Nguyên, ông Bùi Quang Chuyện, Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) cho biết, thời gian qua, Bộ đã đề xuất chính sách về thuế, khí với 2 dự án Tân Rai và Nhân Cơ nhưng đều đúng theo quy trình.

"Theo quy định về thuế giá trị gia tăng, nếu tài nguyên khoáng sản đã được chế biến thành sản phẩm khác thì chịu thuế 5%, còn chưa chế biến thì 0%. Nên với bô-xít chưa chế biến thành sản phẩm khác thì sẽ được hưởng mức thuế 0% là hoàn toàn hợp lý.

Còn với đề xuất về phí thì hiện nay, phí môi trường đang áp dụng với bô-xít là 30.000 – 50.000 đồng/khối, gấp 20 – 30 lần so với khai thác đất đá. Chúng tôi cho rằng mức phí này là chưa phù hợp. Bởi vì quy trình khai thác quặng bô-xít cũng tương tự như khai thác đất để san lấp, xây dựng công trình, hoặc làm gạch, ngói... nhưng lại phải chịu phí môi trường đắt hơn, nên Bộ Công thương đề xuất áp mức phí môi trường chỉ bằng khoảng 10% phí khai thác" - ông Chuyện cho biết.

Liên quan đền đề nghị thay đổi cơ chế bồi thường, giải phóng mặt bằng trong khai thác mỏ bô-xít, ông Bùi quang Chuyện cho rằng, dự án bô-xít Nhân Cơ có diện tích khoảng 150 -160 ha và thời gian khai thác rất nhanh, thời gian hoàn thổ cũng chỉ từ 3-5 năm.

Theo tính toán của Bộ Công thương, vòng đời dự án là 50 năm nhưng chỉ sau 3-5 năm là người dân có thể sử dụng khai thác đất này nên Bộ Công thương đề xuất giải pháp không chi trả tiền giải phóng mặt bằng theo hiện hành mà chỉ đền bù tài sản hoa màu có trên đất và thuê lại đất của người dân. Người dân sau 5 năm có thể sử dụng lại loại đất nay, đồng thời giảm thuế thuê đất đang áp dụng hiện hành.

"Với trách nhiệm của Bộ Công thương, nếu có những điều chưa phù hợp thì báo cáo với Chính phủ chứ không phải tăng ưu đãi, giảm lỗ cho các dự án. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công thương đang phối hợp với các Bộ liên quan để nghiên cứu mô hình tài chính, sớm cổ phần hóa hai nhà máy bô-xít này" - ông Chuyện nói.

Duyên Duyên

2 nhận xét:

  1. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

    Trả lờiXóa
  2. Bác nào có ảnh ông Bùi Quang Chuyện, Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng (Bộ Công thương) thì cho xem với. Xem mặt ông ấy dầy đến đâu ! Nếu chỉ sau 3-5 năm là người dân có thể sử dụng khai thác đất này thì ông mặt dầy và Bộ Công thương tính vòng đời dự án là 50 năm là sai à, tính 50 năm để chơi à !
    "Chúng tôi cho rằng mức phí này là chưa phù hợp". "Chúng tôi" là ai xin hỏi ông mặt dầy ?. Chết, chết còn nhiều ông mặt dầy thế à ?
    Nếu bô-xít lành như đất đá thì ông mới nên nói phí môi trường cao, ông nhi ?. Muốn xem mặt và lý lịch ông mặt dầy này quá !

    Trả lờiXóa