Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Việt Nam lập kỷ lục Thế giới: Một công văn có 8 Con dấu

Việt Nam lập kỷ lục Thế giới: Một công văn có 8 Con dấu

Vụ tranh chấp đất rừng ở Quỳnh Lưu (Nghệ An): 
Công văn "có một không hai" với... 8 con dấu của tổ chức, đoàn thể 
(Dân Việt) - Chủ thể của công văn là UBND xã Quỳnh Lập, nhưng có tới 8 con dấu của 8 tổ chức, đoàn thể. Có lẽ là công văn có một không hai, không nằm trong hệ thống văn bản hành chính nào được Nhà nước quy định.

Nhầm lẫn chức năng, thẩm quyền
Xung quanh sự việc ông Trần Xuân Lập (trú tại thị trấn Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu) khởi kiện ông Lê Duy Nguyên (nguyên đại biểu Quốc hội khóa X) để đòi lại 36,5ha đất rừng đứng tên ông Lập mà ông Nguyên đang chiếm dụng (NTNN đã phản ánh), phóng viên đã thu thập được một công văn khó hiểu của UBND xã Quỳnh Lập.
Anh Trần Xuân Nam - con trai ông Trần Xuân Lập chỉ cho phóng viên 
khu vực đất rừng của bố anh bị ông Lê Duy Nguyên chiếm dụng.

Đây là Công văn số 33/CV-UBND của UBND xã Quỳnh Lập gửi Báo VOV (Báo của Đài Tiếng nói VN). Về hình thức, chủ thể của công văn là UBND xã Quỳnh Lập, nhưng phần cuối lại có tới 8 con dấu với 8 chữ ký của 8 người đứng đầu 8 tổ chức, đoàn thể của xã Quỳnh Lập. Về nội dung, công văn “đặc biệt” này cho biết, ngày 14.11.2012, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ xã Quỳnh Lập nhận được văn bản của doanh nghiệp trồng rừng Lê Duy Nguyên đề nghị kiểm tra, xem xét nội dung bài báo đăng trên báo VOV phản ánh vụ tranh chấp giữa ông Trần Xuân Lập và ông Lê Duy Nguyên.

Cũng theo công văn, ngày 23.11.2012, Thường trực của 4 cơ quan gồm Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã Quỳnh Lập đã cùng một số tổ chức, đoàn thể tại địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh nội dung bài báo và đưa ra kết luận bài báo đăng trên VOV có nội dung sai sự thật, bịa đặt, vu khống. Ông Đoàn Quang - Tổng Biên tập Báo VOV cho biết:

"Với nội dung công văn kể trên, Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ cùng các tổ chức, đoàn thể xã Quỳnh Lập đã có sự nhầm lẫn chức năng, thẩm quyền trong quan hệ pháp luật báo chí... Cứ cho là ông Lê Duy Nguyên có gửi xã văn bản khiếu nại bài báo đăng trên VOV thì xã phải hướng dẫn ông Nguyên gửi đơn đúng nơi có thẩm quyền giải quyết là Báo VOV và các cơ quan quản lý báo chí. Tuy nhiên, xã Quỳnh Lập đã không làm như vậy mà tự cho mình cái quyền tổ chức tiến hành kiểm tra, xác minh và kết luận".

Công văn kỳ lạ có đến 8 con dấu của cơ quan, tổ chức xã Quỳnh Lập.

Thừa nhận sai sót
“Vu khống là hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật Hình sự. Với kết luận trên, rõ ràng, Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Quỳnh Lập đã làm thay chức năng của cơ quan điều tra, viện kiểm sát và tòa án...”.
Ông Đoàn Quang - Tổng Biên tập Báo VOV

Trao đổi với một số cơ quan báo chí về việc này, ông Lê Đức Cường - Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Quy trình ban hành văn bản có 8 con dấu là sai và họ (UBND xã Quỳnh Lập - PV) đã nhận khuyết điểm. Tôi đã chỉ đạo ngay Phòng Tư pháp làm việc với UBND xã Quỳnh Lập. Trong biên bản làm việc của phòng tư pháp thì chính quyền xã cũng đã nhận ra cái sai về thể thức văn bản và cách ban hành văn bản”.

Ngày 25.12.2012, Phòng Tư pháp UBND huyện Quỳnh Lưu đã có Công văn số 136/TP trả lời Chủ tịch UBND huyện về kết quả kiểm tra văn bản của UBND xã Quỳnh Lập. Văn bản này kết luận: “Về hình thức và kỹ thuật trình bày của Công văn 33/CV-UBND là không đúng quy định của Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19.1.2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính”. Tuy nhiên, không chỉ dừng ở sai phạm về mặt hình thức, Công văn 33 của UBND xã Quỳnh Lập đã khiến cho dư luận nghi ngờ về sự bao che của chính quyền với những sai phạm của ông Lê Duy Nguyên mà NTNN từng phản ánh.
Lê Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét