Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

‘Đa số nhân dân đề nghị được sở hữu về đất ở’

‘Đa số nhân dân đề nghị được sở hữu về đất ở’
“Đa số nhân dân muốn sở hữu về đất ở, không phải như chúng ta tổng hợp đâu”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền phát biểu trong phiên thảo luận về dự thảo Luật đất đai sửa đổi chiều nay 17/6.
Sáng nay, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Giàu đã đọc báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình dự thảo Luật đất đai (sửa đổi), sau đó tới phiên các đại biểu thảo luận tại hội trường về dự luật này.

Theo đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, đa số nhân dân muốn đất đai thuộc sở hữu cá nhân chứ không phải sở hữu toàn dân như báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: VnEconomy
Trưng cầu ý kiến nhân dân về quyền sở hữu đất
Trong số 21 đại biểu tham gia góp ý, ông Nguyễn Bá Thuyền là người băn khoăn về quy định “sở hữu toàn dân” đối với đất đai. Theo vị đại biểu của đoàn Lâm Đồng, khi tiếp xúc cử tri ông nhận thấy đa số đề nghị quyền sở hữu về đất ở, ngược với báo cáo.

“Báo cáo tổng hợp nói đa số nhân dân đồng tình, nhưng theo tôi không phải. Chúng ta hơi chủ quan, bởi đa số nhân dân muốn sở hữu về đất ở, không phải như chúng ta tổng hợp đâu”, ông Thuyền nói.

Từ đó ông đề nghị Quốc hội xem xét lại và hỏi ý kiến nhân dân về vấn đề quyền sở hữu đất đai: “Chúng ta nói đất đai là sở hữu toàn dân, vậy nếu cần thiết thì chúng ta trưng cầu dân ý, xem nhân dân có đồng ý hay không? Đất đai là sở hữu toàn dân thì người dân có quyền quyết định vấn đề này”.

Đại biểu Thuyền cũng chỉ ra mâu thuẫn của quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân. Bởi theo ông, nói đến quyền sở hữu chỉ có 3 quyền: chiếm hữu, sử dụng và định đoạt. Trong khi đó đối với đất ở lâu dài, người dân được quyền sử dụng như mọi tài sản khác là sang nhượng, cho thuê, tặng, thế chấp, đem góp vốn hay thừa kế. Điều này còn cao hơn cả quyền sở hữu, ông khẳng định.

Nóng bỏng chuyện thu hồi

Hội trường chiều nay đã nóng lên ngay từ đầu với phần lớn các ý kiến của đại biểu tập trung vào vấn đề bức bối nhất hiện nay: Thu hồi đất. Đại biểu Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) nhận định Nhà nước có quyền thu hồi đất để phục vụ lợi ích chung, nhưng tài sản gắn liền lại thuộc sở hữu của người dân, vì vậy cần bổ sung chính sách bồi thường thiệt hại đối với tài sản gắn liền với đất của người dân khi thu hồi đất.
Theo ông Nguyễn Bá Thuyền, việc thu hồi đất vì mục đích phát triển kinh tế - xã hội cũng cần phải cân nhắc vì có nhiều ý kiến cho rằng điều này gây thiệt thòi cho người dân và tạo điều kiện cho tham nhũng phát triển. Ông nhấn mạnh: “Khi chúng ta thu hồi đất, rõ ràng người dân rất thiệt, nhà nước cũng không được gì, nhưng chắc chắn cán bộ có chức, có quyền sẽ hưởng lợi trong việc này vì khoản chênh lệch rất lớn”.

Đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) đánh giá việc thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội diễn ra rất phức tạp thời gian vừa qua khiến người dân chịu thiệt thòi, thậm chí nhiều nơi chính quyền bất chấp để có nguồn thu. Vì thế, cần cân nhắc việc Nhà nước thu hồi đất nhưng để chủ đầu tư hưởng lợi. Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thanh Thủy (Hậu Giang) đề nghị cần quy định chặt chẽ về các dự án thực sự vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, tránh trường lợi dụng quy định này để thu hồi đất.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh cho rằng thu hồi đất không hợp lòng dân sẽ dẫn đến khiếu kiện tranh chấp.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) nhận xét đang có sự nhầm lẫn giữa việc trưng mua đất với trưng mua quyền sử dụng đất. Ông Vinh dẫn Luật Dân sự năm 2005 quy định quyền tài sản là tài sản, do đó người có quyền sử dụng tài sản được phép mua, bán, tặng, cho v.v., vì vậy cần bảo vệ quyền sử dụng cho tổ chức, cá nhân được giao đất. Nếu vì lý do phát triển kinh tế, Nhà nước sẽ trưng mua lại quyền sử dụng đất.
“Nếu chỉ quy định thu hồi đất là đối xử không công bằng với người dân. Lợi ích chính đáng chưa được tôn trọng và bảo vệ, người dân vẫn sống trong cảnh thụ động, với tâm lý có thể bị tước đoạt tài sản bất cứ lúc nào”, ông Vinh phát biểu.

Ngoài ra ông Vinh còn cho rằng, thu hồi đất phải gắn liền với vấn đề an dân, vì “lòng dân chưa thuận sẽ tiếp tục tình trạng khiếu kiện tranh chấp về đất đai, tình trạng hoang phí, lãng phí đất đai tiếp tục tồn tại”.
(Sống mới)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét