Thứ Hai, 3 tháng 6, 2013

Nhật Bản, Mỹ, Úc, Canada cùng lo ngại về Trung Quốc

Nhật Bản, Mỹ, Úc cùng lo ngại về Trung Quốc
Canada khẳng định sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc
SGTT.VN - Đài NHK dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết ông chia sẻ quan ngại với hai người đồng cấp Mỹ và Úc về các hoạt động trên biển ngày càng gia tăng của Trung Quốc.
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.
Hôm 1.6, ông Onodera hội đàm với hai người đồng cấp Chuck Hagel của Mỹ và Stephen Smith của Úc tại Singapore bên lề Đối thoại Shangri-La.
Sau cuộc họp, ba nước ra tuyên bố chung kêu gọi đảm bảo quyền tự do hàng hải trên các vùng biển khu vực và xúc tiến giải pháp hòa bình cho mọi cuộc xung đột, dựa trên luật quốc tế.
Bộ trưởng Onodera sau đó cho biết tuyên bố chung phản đối mọi nỗ lực "cưỡng ép thay đổi hiện trạng."
Theo ông, hai người đồng cấp Mỹ và Úc cũng ủng hộ quan điểm này.
Canada khẳng định sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc
Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay.
Theo báo Mặt trời Toronto ngày 2.6, cuộc hội đàm của Bộ trưởng Quốc phòng Canada Peter MacKay với người đồng cấp Trung Quốc Thường Vạn Toàn có thể diễn ra không suôn sẻ.
Phát biểu với báo giới ngày 2.6, trước khi rời Singapore sang Trung Quốc trong chuyến công du Châu Á, ông MacKay nhấn mạnh rằng ông sẽ có những cuộc thảo luận "thẳng thắn và cởi mở" với Tướng Thường Vạn Toàn về các hành động quân sự hung hăng tại Biển Đông và thiên hướng gián điệp mạng của Trung Quốc.
Ông MacKay nói: "Tôi đã gặp một số người đồng cấp tại Singapore trong những ngày qua và họ gần như đồng thanh kêu gọi Trung Quốc phải tôn trọng thẩm quyền, quyền chủ quyền của họ. Vì vậy tôi định phát biểu một cách công khai, thẳng thắn và bày tỏ quan điểm của Canada."
Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết khu vực Biển Đông và sáu quốc gia và vùng lãnh thổ có liên quan đến tranh chấp lãnh hải này cho rằng các hành động của Trung Quốc đang đi ngược lại luật pháp quốc tế.
Trong khi đó, Canada cũng không "miễn dịch" trước những cuộc tấn công trực tiếp từ các "tin tặc" Trung Quốc. Ông MacKay cho biết sẽ "khuyến khích Trung Quốc tôn trọng hơn những quy định cần thiết cho việc quản lý và bảo vệ các hệ thống máy tính của Canada."
BÀI, ẢNH: VIETNAM+
http://sgtt.vn/Quoc-te/178233/Nha%CC%A3t-Ban-My%CC%83-Uc-cung-lo-nga%CC%A3i-ve%CC%80-Trung-Quo%CC%81c.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét