Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2025

Tập Cận Bình sẽ thôi chức ?

Lê Việt Đức - Tôi không tin Tập Cận Bình sẽ thôi chức trong Hội nghị Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc ngày 20/10 tới.
Tập Cận Bình sẽ thôi chức ?
Fb Nguyễn Tuấn - Đêm trước của hội nghị trung ương 4 của xứ Thiên Triều có nhiều thông tin đối nghịch tựu trung lại là tổng bí thư Tập sẽ rút lui có thể diện. Có thông tin vỉa hè nói rằng Tập chỉ giữ chức chủ tịch nước, tổng bí thư sẽ giao cho Đinh Tiết Tường, thủ tướng sẽ do Trần Tế Ninh đảm nhận, Lý Cường sang quốc hội và chủ tịch quân ủy sẽ do Trương Hựu Hiệp đảm nhận.

Hôm nay lại có thông tin về bài diễn văn từ chức của Tập bàn giao cho Hồ Xuân Hoa trên mạng lề trái của Tầu. Thông tin không có kiểm chứng xin dịch cho bạn nào quan tâm tham khảo. Chắc mươi ngày nữa sự việc sẽ rõ ràng.
Nội dung:

Thưa các đồng chí,
Hôm nay, trong lòng tôi nặng trĩu nhưng thanh thản tuyên bố với toàn thể Đảng một quyết định quan trọng: Tại Hội nghị Trung ương lần thứ tư của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XX lần này, tôi chấp nhận quyết định tập thể của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc từ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung, Chủ tịch Quân ủy Trung ương và Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa . Sự nghiệp của Đảng là trên hết, việc đi hay ở của cá nhân không phải là điều mấu chốt. Đây không phải là sự nhượng bộ theo ý chí cá nhân, mà là sự tôn trọng Điều lệ Đảng, kỷ luật Đảng và truyền thống dân chủ nội bộ Đảng, và là trách nhiệm đối với sự ổn định lâu dài của đất nước. 

Những lời trân trân giáo hối ( lời răn dạy, một thành ngữ Trung Quốc- người dịch) của các lão đồng chí Hồ Cẩm Đào , Lý Thụy Hoàn , Ôn Gia Bảo và Trương Đức Giang thể hiện trí tuệ tập thể và trách nhiệm lịch sử của Đảng, điều mà tôi vô cùng quí trọng và vui vẻ tiếp nhận. Tôi chân thành hy vọng rằng sau khi đảm nhiệm chức vụ Tổng Bí thư, đồng chí Hồ Xuân Hoa sẽ với tư tưởng cởi mở hơn và những bước đi kiên quyết hơn, dẫn dắt toàn Đảng đạt được những thành tựu to lớn hơn và đưa sự nghiệp chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc lên tầm cao mới.

Hơn một thập kỷ qua, tôi đã gánh vác trọng trách lớn lao của Đảng và nhân dân, ngày đêm tận tụy phục vụ nhân dân. Về mười vấn đề gây tranh cãi lớn xoay quanh nhiệm kỳ của tôi, tôi xin trả lời thẳng thắn, làm rõ sự thật và giải thích rõ ý định ban đầu của mình là làm sáng tỏ sự việc. Những phản hồi này không chỉ để bảo vệ bản thân mà còn là sự bảo vệ cho sự nghiệp của Đảng.

1. Về việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước:
Việc sửa đổi Hiến pháp năm 2018 bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch nước đã bị chỉ trích là mở đường cho "Chung thân chấp chính” (nắm quyền suốt đời). Sự thật không như thế. Trọng tâm của việc sửa đổi Hiến pháp là nhu cầu chiến lược về thống nhất quốc gia. Vấn đề Đài Loan không thể bị trì hoãn vô thời hạn. Trách nhiệm lịch sử của chúng ta đòi hỏi phải tạo điều kiện cho việc thống nhất hoàn toàn Tổ quốc ngay trong cuộc đời mình. Việc bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ nhằm đảm bảo sự ổn định của đội ngũ lãnh đạo cốt cán, cho phép họ điều phối và chỉ đạo các nỗ lực của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc hướng tới thống nhất đất nước. Tuy nhiên, các cuộc điều tra và trừng phạt gần đây đối với các quan chức cấp cao của Tập đoàn quân 31, bao gồm cả Hà Vệ Đông và Lâm Hướng Dương, vì tội tham nhũng nghiêm trọng, đã ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu và năng lực tổ chức, tạm thời làm chậm tiến trình thống nhất đất nước. Chúng ta phải thẳng thắn đối mặt với những vấn đề này, tăng cường kỷ luật quân đội và khôi phục sự trong sạch của quân đội. Mục tiêu thống nhất vẫn không thay đổi, nhưng chúng ta phải tiến lên khi điều kiện chín muồi. Tôi tin tưởng rằng đồng chí Hồ Xuân Hoa sẽ thúc đẩy sứ mệnh lịch sử này một cách thận trọng hơn.

2. Về cái gọi là phá hoại hệ thống lãnh đạo tập thể
Một số người đã cáo buộc tôi khôi phục lại chế độ tập trung quyền lực cá nhân theo kiểu Mao Trạch Đông và làm suy yếu cơ chế kiểm tra và cân bằng trong Đảng. Đây là một sự hiểu lầm về công tác lãnh đạo trung ương. Ban lãnh đạo của Đảng luôn tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ . Nguyên tắc ra quyết định tập thể của Bộ Chính trị và phân công trách nhiệm giữa Ban Thường vụ là nguyên tắc mà tôi luôn tuân thủ. Ý thức cốt lõi được đề xuất là củng cố sức mạnh trong môi trường quốc tế phức tạp, không áp đặt các quyết định tùy tiện lên cá nhân. Các quyết định quan trọng về chống tham nhũng, xóa đói giảm nghèo và phòng chống dịch bệnh đều được Ban Chấp hành Trung ương thảo luận và thông qua. Vai trò của tôi là tổ chức và điều phối, không phải độc lãm đại quyền. Tôi hy vọng ban lãnh đạo mới sẽ tiếp tục thúc đẩy dân chủ trong Đảng và cải thiện hệ thống kiểm tra và cân bằng.

3. Về xu hướng "càng chống càng tham nhũng" và "chống tham nhũng có chọn lọc" của chiến dịch chống tham nhũng.
Chiến dịch chống tham nhũng đã bị chỉ trích là "càng chống càng tham nhũng", thiếu sự phát triển về thể chế, và thậm chí bị cáo buộc là "chống tham nhũng có chọn lọc". Đây là một đánh giá thiên vị. Kể từ Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18, chúng ta đã điều tra và xử lý hàng trăm quan chức cấp cao, bao gồm Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu và Lệnh Kế Hoạch, ngăn chặn các phần tử tham nhũng và thu hồi hàng trăm tỷ nhân dân tệ tài sản nhà nước bị thất thoát. 

Nỗ lực chống tham nhũng không phải là tạo ra tham nhũng mới, mà là vạch trần những sai phạm đã tồn tại từ lâu. Những diễn biến về thể chế như Tám Quy định, việc thành lập Ủy ban Giám sát và việc sửa đổi Quy chế Giám sát Nội bộ Đảng của Đảng đã tạo ra một sự bảo vệ cho các nỗ lực chống tham nhũng. Một số người cho rằng chiến dịch chống tham nhũng nhắm vào các quan chức thời Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào . Đây là một sự hiểu lầm. Hủ bại (Tham nhũng) đã bùng phát ở các lĩnh vực và ban ngành trọng điểm, và những quan chức này bị điều tra và trừng phạt vì vấn đề của họ nổi cộm, chứ không phải do thanh trừng phe phái. 

Mục tiêu của chiến dịch chống tham nhũng là loại bỏ khối u ác tính và duy trì sự trong sạch của Đảng, chứ không phải thanh trừng những người bất đồng chính kiến. Tham nhũng là một vấn nạn toàn cầu và khó có thể loại bỏ trong ngắn hạn, nhưng chúng ta đã đặt nền móng thể chế, chúng tôi mong đợi ban lãnh đạo mới sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa những thành tựu chống tham nhũng.

4. Về Can thiệp Kinh tế Quá mức:
Thế giới bên ngoài cho rằng sự can thiệp quá mức của chính phủ vào thị trường đang làm nản lòng khu vực tư nhân và dẫn đến sự suy giảm niềm tin đầu tư. Nền kinh tế Trung Quốc rất lớn, và các cải cách theo định hướng thị trường phải được tiến hành dần dần. Trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và đại dịch, nền kinh tế nhà nước đã đóng vai trò ổn định, trong khi khu vực tư nhân vẫn là động lực chính của việc làm và đổi mới. Chúng tôi đã thực hiện các chính sách như giảm thuế và phí, đồng thời tối ưu hóa môi trường kinh doanh để hỗ trợ sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân như Huawei và BYD. Tăng trưởng kinh tế chậm lại là xu hướng toàn cầu, sự can thiệp này nhằm mục đích giảm thiểu rủi ro hệ thống. Chúng tôi hy vọng rằng ban lãnh đạo mới sẽ tạo ra sự cân bằng tốt hơn giữa thị trường và chính phủ, đồng thời kích thích sức sống của các doanh nghiệp tư nhân.

5. Về Kiểm soát Ngôn luận và Truyền thông:
Một số người chỉ trích việc kiểm duyệt trực tuyến và đàn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến là hạn chế quyền tự do dân sự. Không gian mạng không phải là nơi vô luật pháp, các nước phương Tây cũng quản lý internet. Trước chiến tranh thông tin và sự xâm nhập từ bên ngoài, chúng ta tăng cường quản lý để bảo vệ an ninh quốc gia và ổn định xã hội. Quyền tự do ngôn luận hợp pháp của công dân được bảo vệ, và các nền tảng như WeChat và Weibo có hàng trăm triệu người dùng tích cực, phản ánh sức sống của không gian ngôn luận. Nhìn về tương lai, chúng tôi mong đợi ban lãnh đạo mới sẽ khám phá một con đường tốt hơn giữa an ninh và tự do.

6. Tranh cãi về Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông:
Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông bị cáo buộc làm suy yếu nguyên tắc "Một Quốc gia, Hai Chế độ" và pháp quyền. Đây là một sự hiểu lầm. Cuộc bất ổn năm 2019 đã phơi bày sự can thiệp từ bên ngoài và các hoạt động bạo lực đe dọa an ninh quốc gia. Luật An ninh Quốc gia đã khôi phục ổn định ở Hồng Kông, bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân và duy trì nguyên tắc cốt lõi của "Một Quốc gia, Hai Chế độ". Nền kinh tế Hồng Kông đang dần phục hồi và pháp quyền ngày càng minh bạch. Chúng tôi hy vọng rằng ban lãnh đạo mới sẽ tiếp tục củng cố nền tảng thịnh vượng và ổn định của Hồng Kông.

7. Tranh cãi về chính sách dân tộc.
Chính quyền Tân Cương và Tây Tạng bị cáo buộc vi phạm nhân quyền. Đây là một chiến thuật thường được phương Tây sử dụng để bôi nhọ Trung Quốc. Các biện pháp chống khủng bố và chống chủ nghĩa cực đoan của Tân Cương đã kiềm chế khủng bố và đảm bảo an toàn cho người dân thuộc mọi sắc tộc. Các trung tâm giáo dục và đào tạo đã giúp những người bị ảnh hưởng bởi tư tưởng cực đoan tái hòa nhập xã hội, đầu tư cơ sở hạ tầng đã cải thiện đời sống ở các khu vực dân tộc thiểu số. Cộng đồng quốc tế nên tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc. Ban lãnh đạo mới trong tương lai có thể chủ động hơn trong việc giải thích mô hình quản trị của Trung Quốc.

8. Về tình trạng thất nghiệp cao ở giới trẻ:
Những khó khăn về việc làm mà sinh viên tốt nghiệp đại học gặp phải được cho là không phù hợp với số liệu chính thức. Tỷ lệ thất nghiệp cao ở giới trẻ là một vấn đề toàn cầu, càng trầm trọng hơn do sự phục hồi kinh tế chậm lại sau đại dịch . Chúng ta đã thúc đẩy hỗ trợ tinh thần khởi nghiệp, đào tạo nghề và các chính sách việc làm linh hoạt, tạo ra hơn 10 triệu việc làm mới kể từ năm 2023. Sự khác biệt giữa số liệu và nhận thức bắt nguồn từ những điều chỉnh về cơ cấu, với những cơ hội mới được tạo ra trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và năng lượng mới. Chúng tôi hy vọng ban lãnh đạo mới sẽ cải thiện các chính sách việc làm và thu hẹp khoảng cách này.

9. Về sự cô lập ngoại giao và sự suy thoái trong quan hệ Trung-Mỹ
Cái gọi là "Ngoại giao Chiến Lang" đã bị cáo buộc là nguyên nhân dẫn đến sự cô lập của Trung Quốc và căng thẳng trong quan hệ Trung-Mỹ. Thực tế là việc phương Tây kiềm chế Trung Quốc là động thái đầu tiên, và ngoại giao của chúng ta là một phản ứng chính đáng để bảo vệ lợi ích quốc gia. Chiến tranh thương mại và công nghệ Trung-Mỹ bắt nguồn từ chủ nghĩa đơn phương của Mỹ. Chúng ta đã mở rộng vòng tròn bạn bè thông qua RCEP và Sáng kiến “ Nhất đới nhất lộ” và hợp tác quốc tế không bị cản trở. Trong tương lai, ban lãnh đạo mới có thể cân bằng giữa sự quyết đoán và hợp tác để cải thiện hình ảnh quốc tế của chúng ta.

10. Về hiện tượng sùng bái cá nhân
Việc quảng bá " Tư tưởng Tập Cận Bình " bị chỉ trích là sự trỗi dậy của sùng bái cá nhân. Đây là một sự hiểu lầm. Tuyên truyền tư tưởng là một truyền thống của Đảng, nhằm mục đích thống nhất ý chí và tập hợp sức mạnh. " Tư tưởng Tập Cận Bình " là sự kết tinh của trí tuệ tập thể, chứ không phải là sùng bái cá nhân. Phương pháp quảng bá có thể cần được cải thiện. Chúng tôi hy vọng rằng ban lãnh đạo mới sẽ truyền bá lý luận của Đảng một cách thực tế hơn.

Thưa các đồng chí,
Trong thập kỷ qua, chúng ta đã tiến lên phía trước trong bối cảnh toàn cầu đang biến đổi, giành được thắng lợi toàn diện trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, củng cố năng lực khoa học công nghệ và đạt được những thành tựu đáng kể trong cuộc chiến chống đại dịch. Công tác của tôi đã có cả thành tựu lẫn hạn chế, tôi xin cảm ơn sự tin tưởng và ủng hộ của tất cả các đảng viên. 

Đồng chí Hồ Xuân Hoa là người dày dạn kinh nghiệm và đang ở độ tuổi sung sức nhất. Tôi tin tưởng rằng đồng chí có thể lãnh đạo Đảng vượt qua những thách thức mới và viết nên một chương mới của chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc. Mặc dù tôi rời khỏi vị trí của mình, nhưng tôi sẽ luôn là một đảng viên bình thường, tôi sẽ tiếp tục đóng góp cho Đảng và nhân dân!

Cảm ơn tất cả mọi người!

Tập Cận Bình , ngày 20/10/2025

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét