Thứ Ba, 28 tháng 10, 2025

Pháp : Sôcôla Dubai giúp hồi sinh ngành trồng quả hồ trăn

Đọc bài này mình mới biết quả hồ trăn là "hạt dẻ cười". Đúng là lạ, cả hai tên đều dù nghe nói nhiều nhưng vẫn thấy lạ. Đã có thời mình thường ăn sôcôla và hạt dẻ cười, nhưng từ ngày về nước ở hẳn năm 2015, mình chỉ ăn hạt dẻ cười, hiếm khi ăn sôcôla. Đọc bài dưới đây thấy giá sôcôla và hạt dẻ cười ở Pháp bây giờ đắt quá. Các con mình về nước chơi đều bảo bây giờ ở châu Âu cái gì cũng đắt hơn hẳn chục năm trước, dù số liệu lạm phát được nhà nước công bố không cao. Đọc bài dưới đây để nhớ một thời ở Pháp và Thụy Sĩ. Ở Geneva Thụy Sĩ trung tâm thương mại Manor bán rất nhiều loại sôcôla; sôcôla ở đó vừa rẻ và vừa rất ngon. Đây có lẽ là một trong những cửa hàng sôcôla lớn nhất châu Âu.
Pháp : Sôcôla Dubai giúp hồi sinh ngành trồng quả hồ trăn
28/10/2025 Trên mạng xã hội, một trong những loại bánh kẹo bán chạy hiện nay chính là Sôcôla Dubai. Mặc dù được bán với giá cao, khoảng 15 euro một thanh 200 gram, tức cao gấp 6 lần loại sôcôla thông thường, nhưng sôcôla Dubai có nhân pistachio màu xanh, vẫn được nhiều người tìm mua. Một cách bất ngờ, thành công vang dội này giúp phát triển trở lại ngành trồng pistachio tại Pháp, để làm nguyên liệu chế biến.
Ảnh minh họa : Pistachio là quả hồ trăn còn được gọi nôm na là "hạt dẻ cười" tại tiệm bánh Kwan Hong ở Hồng Kông, ngày 18/01/2025. AP - Chan Long Hei

Pistachio là quả hồ trăn còn được gọi nôm na là « hạt dẻ cười » tuy nhỏ như hạt đậu phộng (lạc), nhưng theo kênh truyền hình France 2, lại có giá trị cao hơn nhiều. Được bán ngoài siêu thị với giá khoảng 30 euro một kilô, hạt pistachio sấy khô (cũng như hạt điều và đậu phộng) chủ yếu được dùng như thức nhắm trong bữa rượu khai vị. Ngoài ra, quả hồ trăn còn thường được chế biến làm nhân sôcôla hoặc nhồi vào trong bánh ngọt.

Trên thị trường Pháp, người tiêu dùng chủ yếu thích loại pistachio thượng hạng nhập từ Iran với hương vị ngọt bùi, béo ngậy. Phổ biến không kém có loại hồ trăn nhập từ Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ, chất lượng có thể chưa bằng loại pistachio nhập từ Iran, nhưng giá lại mềm hơn.

Nghề trồng hồ trăn hồi sinh ở Pháp

Trước hiện tượng của sôcôla Dubai, ban đầu được sản xuất tại vùng vịnh Ba Tư, nay công thức đang được sao chép ở khắp nơi, giá của pistachio đã không ngừng tăng lên, chủ yếu cũng vì nhân hồ trăn béo ngậy, chiếm đến hơn một phần ba thành phần chế biến sôcôla Dubai, phần còn lại là sợi kataifi cắt nhỏ trộn với bơ, rang đều cho đến khi khô giòn. Nếu như trước kia, vào giờ uống rượu khai vị (apéritif), pistachio chỉ là một trong những loại thức nhắm thông thường, thì giờ đây, nhờ vào mức độ lan truyền của sôcôla Dubai trên các mạng xã hội, pistachio lại trở thành một sản phẩm thời thượng.

Theo kênh truyền hình France 2, các loại bánh kẹo có pistachio thành công đến mức ngành sản xuất gần như đang rơi vào tình trạng thiếu hụt. Hiện nay, Pháp nhập khẩu 10.000 tấn hồ trăn mỗi năm, chủ yếu từ Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Nhưng vào năm 2024, tình trạng nắng nóng khiến cho ngành trồng pistachio ở Hoa Kỳ bị mất mùa, cho dù giống cây này có thể chịu khô hạn lâu, không cần phải tưới nhiều nước. Trên thị trường quốc tế, giá pistachio bắt đầu tăng vọt do khối lượng dự trữ giảm sút, trong khi nhu cầu không ngừng đi lên.

Trong bối cảnh nguồn cung đang dần thiếu hụt, một số nhà sản xuất đã khôi phục ngành trồng cây pistachio tại Pháp, vốn đã biến mất vào những năm 1950. Trong số này, có nhà sản xuất Maxence Brenguier. Cách đây một thập niên, ông chủ yếu trồng cây ăn trái (quả anh đào). Những năm gần đây, ông đã chuyển sang trồng cây hồ trăn ở vùng Vaucluse. Sau một thời gian kiên nhẫn chờ đợi, ông bắt đầu thu hoạch vào năm ngoái, những quả pistachio đầu tiên trồng tại Pháp.

Mốt nhất thời, giá trên trời ?

Hiện giờ, cây hồ trăn chủ yếu được trồng ở miền nam nước Pháp, trên một diện tích hơn 600 hécta. Tuy vậy trước mắt, ngành này vẫn còn non tuổi đời để có thể cạnh tranh trực tiếp với các ngành sản xuất của Mỹ, Iran hayThổ Nhĩ Kỳ. Theo giới chuyên gia nông nghiệp, ngành trồng pistachio đòi hỏi khá nhiều thời gian. Nước Pháp cần từ sáu đến mười năm để đạt được một mức sản xuất khá cao, đủ để đáp ứng một phần lớn nhu cầu của người tiêu dùng trên thị trường nội địa. Từ đây tới đó, các nhà làm sôcôla hay bánh ngọt buộc phải sử dụng loại pistachio nhập khẩu. Giá của một kilô hồ trăn nhập từ Iran đã tăng lên mức 45 euro, tức cao gấp đôi so với hai năm trước.

Điều này dĩ nhiên tác động đến ngay giá cả tại các tiệm bánh ngọt. Chẳng hạn như tại tiệm bánh « Le Jardin Sucré » (Khu vườn ngọt ngào) của hai vợ chồng Mélanie và Arnaud Mathez, một chiếc bánh nhân pistachio được bán với giá 8 euro, tức cao gấp đôi một chiếc bánh hạnh nhân thông thường kiểu financier hay amandine. Còn tại các cửa hàng sôcôla Thụy Sĩ hiệu Lindt, một thanh sôcôla Dubai mùi pistachio có giá 10 euro một thanh 145 gram, tức cao gấp 4 lần một thanh sôcôla đen cùng hiệu. Rốt cuộc, những sản phẩm chạy theo mốt nhất thời lại sinh ra nhiều cái « giá trên trời ».

Lễ Phục Sinh : Vì sao giá chocolat vẫn cứ tăng ?

Thỏ đuôi vàng, quả chuông nâu, giỏ trứng tí hon bọc giấy muôn màu… Những sản phẩm này cũng như nhiều loại bánh kẹo khác làm bằng sô cô la (chocolat) luôn được bày bán tại các quầy siêu thị Pháp nhân mùa lễ Phục Sinh. Theo báo La Voix du Nord, người tiêu dùng năm nay sẽ phải chi nhiều tiền hơn cho những quả trứng chocolat, với mức giá tăng từ 10% đến 15% tại các chuỗi cửa hàng phân phối.

Gilles Marchal, phụ trách sáng tạo của hãng sôcôla cao cấp Pháp La Maison du Chocolat, trưng bày tác phẩm "Life, Fruit, Envy" làm cho lễ Phục sinh. Ảnh chụp ngày 10/04/2009, tại cửa hàng La Maison du Chocolat ở Paris, Pháp. ASSOCIATED PRESS - FRANCOIS MORI

Theo ứng dụng RePrice chuyên so sánh giá sản phẩm giữa các siêu thị, giá bánh kẹo chocolat đã tăng trung bình 12% so với cùng kỳ năm ngoái tại các chuỗi siêu thị lớn cũng như các cửa hàng bán lẻ. Một số sản phẩm yêu thích của các em nhỏ thậm chí còn có mức tăng giá mạnh hơn nữa. Chẳng hạn như 100 gram trứng Phục Sinh tí hon làm bằng chocolat hiệu Milka (con bò sữa màu tím) đã tăng 25% từ 2,39 euro lên 2,99 euro chỉ trong vòng chưa đầy một năm.

Pháp : giá chocolat tăng trung bình 12%

Trong khi các hiệu chocolat quen thuộc của tập đoàn nổi tiếng chưa có dấu hiệu giảm giá, thì các nhãn hiệu thủ công mang dấu ấn của các nghệ nhân chuyên làm bánh ngọt như Jean-Paul Hévin, Patrick Roger hay Pierre Marcolini lại đạt mức cao ngất ngưỡng : cũng như loại bánh khúc gỗ chỉ được phát hành vào mùa Giáng Sinh, các bộ sưu tập của các nghệ nhân Pháp này chỉ dành riêng cho mùa Lễ Phục Sinh. Nét độc đáo cũng như tính « khan hiếm » của sản phẩm khiến cho giá chocolat thượng hạng tăng đến 35%. Theo ban điều hành ứng dụng RePrice, mặc dù tỷ lệ lạm phát mùa xuân năm nay không còn cao bằng năm ngoái, nhưng nhìn chung giá chocolat vẫn ở trên đà tăng thêm chứ không hề giảm xuống.

Sở dĩ giá chocolat tiếp tục đi lên là vì trên thị trường cacao, mức cầu luôn vượt mức cung trong nhiều năm liền, dẫn tới sự bùng nổ chi phí nguyên liệu thô nói chung, trong đó có giá cacao, thành phần chính để chế biến chocolat. Trong hai năm qua, điều kiện thời tiết cũng trở nên khắc nghiệt hơn do hiện tượng El Niño và sự hâm nóng khí hậu. Các nước Tây Phi cũng như Brazil bị mất mùa trong khi các khu vực này là những nơi sản xuất cacao quan trọng nhất trên thế giới. Thời tiết xấu làm suy yếu các giống cây trồng, làm tăng mầm dịch bệnh, tác động mạnh tới nguồn cung.

Kết quả là giá cacao đã tăng rất mạnh, từ khoảng 4.300 đô la một tấn vào đầu năm 2023 lên mức đỉnh điểm là 12.500 đô la đầu năm 2024 tức tăng gấp ba lần chỉ trong vòng một năm. Mặc dù thị trường nguyên liệu đang dần dần ổn định trở lại, nhưng mức giá hiện giờ vẫn còn khá cao, ở mức 9.000 đô la một tấn, tức cao gấp đôi so với cách đây hai năm.

Trên thực tế, theo ghi nhận của tổ chức người tiêu dùng ở Pháp UFC-Que Choisir, không phải chỉ có cacao, mà ngay cả sữa và đường cũng đã tăng giá. So với cacao, các sản phẩm này ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết, nhưng lại lệ thuộc khá nhiều vào chi phí vận chuyển. Các nhà sản xuất phải tiết kiệm chi phí qua việc tổ chức lại mô hình sản xuất, để tránh tăng giá chocolat quá mạnh. Cũng như Noël, mùa lễ Phục sinh là thời điểm kinh doanh quan trọng, có thể đem lại cho tập đoàn sản xuất cũng như các chủ tiệm chocolat gần 25% doanh thu hàng năm.

Lễ Phục Sinh : Mỗi nhà chi 25 euro để mua chocolat

Theo Nghiệp đoàn quốc gia ngành chocolat SNC, mỗi hộ gia đình tại Pháp chi hàng năm khoảng 25 euro cho mùa lễ Phục Sinh và nhiều hơn nữa cho mùa Giáng Sinh. Dù có tăng giá nhưng chocolat vẫn là một mặt hàng hấp dẫn nhân các mùa lễ tại Pháp, khó thể nào bỏ qua nhất là đối với các gia đình có con nhỏ.

Trong năm qua, doanh thu vào dịp lễ Phục Sinh này cao hơn so với cùng kỳ năm 2023, tăng gần 5% về khối lượng. Nhìn chung, thị trường chocolat khá ổn định. Với doanh thu gần 3,3 tỷ euro, ngành này tiếp tục tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho các chủ cửa hàng bán lẻ cũng như các công ty sản xuất.

Theo ông Gilles Rouvière, chủ tịch Nghiệp đoàn SNC, các nhà sản xuất cố gắng duy trì giá sản phẩm ở một mức phải chăng, để tránh làm phật lòng người tiêu dùng. Dù vậy, trong bối cảnh hiện nay, nhiều hộ gia đình không ngần ngại chuyển sang mua các mặt hàng với giá mềm hơn, hoặc dùng loại chocolat ngon nhưng mua ít hơn.

Bên cạnh đó, một số công ty chuyển qua khai thác biện pháp « shrinkflation » (từ ghép của shrink/ co lại và inflation /lạm phát) tức là thu nhỏ kích cỡ hoặc giảm khối lượng mặt hàng, trong khi giá của sản phẩm vẫn y như cũ hoặc tăng thêm một chút. Biện pháp này có thể khiến người tiêu dùng bất bình, nếu không được ghi rõ trên phong bì.

Trước mắt, giá chocolat trong năm này tiếp tục tăng nhưng không đến mức vượt ngoài trong tầm kiểm soát. Trên thực tế, mặc dù giá chocolat theo dự kiến sẽ không giảm xuống trong ngắn hạn, nhưng các công ty vẫn hy vọng cắt giảm chi phí sản xuất, để tránh bị mất khách nếu tình trạng tăng giá vẫn kéo dài.

https://www.rfi.fr/vi/xã-hội/20251028-pháp-sôcôla-dubai-giúp-hồi-sinh-ngành-trồng-quả-hồ-trăn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét