Thứ Hai, 27 tháng 10, 2025

Di sản của người Pháp ở Việt Nam

Di sản của người Pháp ở Việt Nam
Lê Việt Đức - Tôi rất ghét người Pháp nhưng phải thừa nhận người Pháp đã làm cho Việt Nam vô số thứ vô cùng có giá trị chỉ trong khoảng 80 năm chiếm đóng Việt Nam. Tất cả những gì tự bản thân người Việt chúng ta làm được trong hơn 70 năm qua (1954-2025), tức là không tính đến những thứ được người nước ngoài giúp, không bằng người Pháp làm được trong 80 năm đó.

Người Pháp không chỉ xây cầu, làm đường bộ, đường sắt, làm nhà, xây dựng lên các đô thị ở khắp nơi mà còn xây dựng nền hành chính, phát triển y tế, giáo dục, văn hoá… Những lĩnh vực xã hội người Pháp làm không nhiều nhưng họ làm cái gì đều có chất lượng cao. Đến nay chúng ta vẫn đang sử dụng vô số những thứ người Pháp để lại và thứ nào cũng tốt.

Nhờ vậy chúng ta mới có lực lượng trí thức giỏi giang để lật đổ được người Pháp, mới có đội ngũ trí thức rất tài giỏi và có tâm với đất nước trong mọi lĩnh vực. Đáng tiếc sau khi cách mạng thành công chúng ra vứt bỏ đội ngũ trí thức này hoặc chỉ sử dụng họ như những vật trang trí.

Đáng nói là người Pháp làm được trong điều kiện cực kỳ khó khăn, nhất là hai cuộc chiến tranh thế giới (1914-1918, 1939-1945) và đại khủng hoảng kinh tế thế giới (1929-1933).

Đúng là họ xây dựng và đào tạo ở Việt Nam vì mục đích khai thác thuộc địa, nhưng 80 năm đó Pháp hầu như không khai thác được gì ở Việt Nam. Ví dụ tổng số than Pháp khai thác ở Việt Nam không bằng sản lượng chúng ta khai thác chỉ trong 1 năm.

Trong khi đó người Việt chúng ta xây dựng chủ nghĩa xã hội trong hơn 70 năm qua với điều kiện hoà bình và phát triển thế giới vô cùng thuận lợi. Chúng ta cũng cơ bản khai thác, phá sạch mọi tài nguyên dưới lòng đất, trên rừng, ngoài biển. Dưới đất hết than, hết dầu, hết kim loại; trên rừng hết gỗ và hết động vật; ngoài biển hết sạch cá…. Phá hết nhưng không làm được thứ gì ra hồn. Tôi đánh giá mọi sản phẩm trong mọi lĩnh vực do chế độ ta mà không có sự tham gia của người nước ngoài đều là đồ rởm.

Dĩ nhiên người Pháp không xây dựng miễn phí cho Việt Nam. Họ ghi nợ và người Việt sẽ phải trả dần trong vòng 100 năm. Đáng buồn cho họ là cách mạng nổi lên đã đánh đuổi họ. Đáng mừng cho người dân Việt Nam là khi đó chưa có luật chính quyền mới phải thanh toán mọi khoản nợ của chính quyền cũ nên nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hoà xù được mọi khoản nợ với Pháp, khác với sau này nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam phải gánh mọi khoản nợ quốc tế của chính phủ Việt Nam Cộng hoà.
Tôi phải đi chơi thể thao, xin được dừng ở đây.
———-

LẼ NÀO

Một nhiệm kỳ của quan thực dân Pháp 1897 - 1902

TOÀN QUYỀN ĐÔNG DƯƠNG,
ÔNG PAUL DOUMER ĐÃ LÀM GÌ Ở VIỆT NAM

Trong nhiệm kỳ 5 năm của mình, Ông Paul Doumer — Toàn quyền Đông Dương (từ 1897 đến 1902), ông đã làm những việc sau đây:
- Xây dựng tuyến đường sắt xuyên Đông Dương nối với Vân Nam Trung Quốc.

- Xây dựng cầu sắt Long Biên nối hai bờ sông Hồng, cũng là cây cầu đẹp và dài nhất khu vục Đông Nam Á.
(Bấy giờ và cầu mang tên ông đến 1954).

- Xây dựng cầu Việt Trì nối hai bờ sông Lô.
- Xây dựng cầu Quay Hải Phòng bắc qua sông Tam Bạc.

- Xây dựng cầu Hàm Rồng 
Thanh Hóa nối hai bờ sông Mã.
- Xây dựng cầu Trường Tiền nối hai bờ sông Hương.
- Xây dựng cầu Bình Lợi nối sông Sài Gòn.

- Mở mang đường sá nối Nam Kỳ và Trung Kỳ.
- Chấp thuận đề xuất của ông Yersin và cho xây dựng thành phố Đà Lạt.
- Mở mang, xây dựng cảng Hải Phòng.

- Năm 1901 khởi công xây dựng Nhà Hát Lớn Hà Nội, một công trình văn hóa kiến trúc đặc sắc, bây giờ vẫn chưa có nhà hát nào xứng tầm (trừ nhà hát Opera Thủ Thiêm vẫn còn nằm trên giấy)
- Đưa Hà Nội là một trong những thành phố châu Á đầu tiên có điện...

Theo quan điểm của Đảng ta:
Việc Pháp cho xây dựng các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng ở Đông Dương không ngoài mục đích khai thác thuộc địa, vơ vét tài nguyên thiên nhiên của nước ta. Phục vụ chiến tranh nhanh chóng điều quân đàn áp các cuộc khởi nghĩa của nhân dân ta. Mở trường học là để đào tạo đội ngũ tay sai cho thực dân Pháp.

Xây dựng các công trình văn hóa, sở thú vườn hoa là để phục vụ giới thượng lưu giầu có...

Ừ thì cứ cho như thế là đúng đi...

Nhưng lạ, nhân công chủ yếu là bản xứ, dân số khi đó mới chỉ trên 9 triệu người và trên 95% là mù chữ “dân ngu khu đen”.
Chỉ một nhiệm kỳ 5 năm Ông Paul Doume đã làm từng đó công việc.

Ngày nay chúng ta có thêm thêm người bạn vàng Trung Hoa vĩ đại, với đội ngũ khoa học kỹ thuật phát triển, với số tiền đội vốn dự án lên gần cả nghìn tỷ đồng để xây dựng một đoạn đường sắt trên cao 13,1 km, từ Cát Linh tới Hà Đông khởi công từ năm 2008 đến 2021 mới đi vào hoạt động, trải qua hai nhiệm kỳ Thủ tướng & 3 vị bộ trưởng GTVT đáng kính.

Lẽ nào thời đại của chúng ta thua xa thời một lão già người Pháp hơn 100 năm về trước...!?
***
Nguyễn Thái Minh


















Tất cả cảm xúc:52Tom Nguyen, Lưu Dọc Tải và 50 người khác


9


9



Thích





Bình luận



Chia sẻ



Xem thêm bình luận


Tuan Nguyen

Pháp là tên thực dân keo bẩn nhất thể giới. Hãy nhìn châu Phi nói tiếng Pháp, được Pháp trả độc lạp hơn 60 n

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét