Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

Nhạc sĩ nổi tiếng xin đừng sửa lời Quốc ca

Nhạc sĩ nổi tiếng xin đừng sửa lời Quốc ca
- Trước luồng tin gây xôn xao dư luận về đề xuất của một đại biểu Quốc hội sửa lời Quốc ca , nhạc sĩ Phó Đức Phương bày tỏ ý kiến không đồng tình. 
Với đề xuất của đại biểu Huỳnh Thành (Gia Lai) trong phiên thảo luận về dự thảo sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội về việc nên nghiên cứu sửa nội dung lời Quốc ca, cụ thể là sửa đoạn "đường vinh quang xây xác quân thù" bằng nội dung khác, nhạc sĩ Phó Đức Phương nói đó là điều không cần thiết. Ông tha thiết: "Đừng sửa lời Quốc ca"!
"Trên thế giới có nhiều nước Quốc ca có từ vài trăm năm nhưng vẫn không thay đổi. Bởi vì Quốc ca gắn với sự khai sinh ra thể chế đó, nhà nước đó vì vậy không phải đến một lúc nào đó lại bảo thay đổi để phù hợp với hiện tại. "Quốc ca" của nhạc sĩ Văn Cao đã đi vào tâm khảm của người dân Việt Nam, đi cùng lịch sử nên hãy để nguyên như vậy" - nhạc sĩ Phó Đức Phương nhấn mạnh.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương.
Tác giả của ca khúc "Hồ trên núi" khẳng định chức năng của bài Quốc ca không phải là việc phản ánh những gì thuộc về ngày hôm nay mà là biểu tượng của lịch sử. Ngoài ra, ông cũng dẫn chứng nếu có quyết định thay đổi thì cũng vô cùng phức tạp.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói: "Ở Việt Nam đã dính tới chuyện sửa đổi như thế này là không hề đơn giản. Ngày xưa đã một cuộc thi viết quốc ca mới lúc đó tôi ở Cục Nghệ thuật biểu diễn nằm trong ban chấm. Phải nói rằng chúng tôi khổ ải vì những bài quốc ca gửi đến. Mọi người không thể tưởng tượng nổi nó nhốn nháo phức tạp như thế nào".

Nhạc sĩ Phó Đức Phương nói ông làm về bản quyền tác giả nên thấy việc sửa bài hát không thể tùy tiện mà phải xin phép quyền chủ sở hữu tác giả bởi họ mới là đối tượng có quyền giữ nguyên vẹn tác phẩm của mình. Theo ông Phương, nếu Nhà nước đồng thuận việc sửa lời thì phải có động tác trao đổi với chủ sở hữu.

Cùng nghe lại bài Tiến quân ca - Quốc ca

Trường hợp nhạc sĩ Văn Cao đã qua đời thì phải làm việc với vợ của ông hoặc các con của ông. Nếu vợ nhạc sĩ Văn Cao hoặc người thân bảo không biết, không thích đổi lời trong bài hát của chồng (bố) mình thì e rằng lúc này sẽ nảy sinh những khó khăn khác.

Trước những lo ngại của nhạc sĩ Phó Đức Phương, luật sư Phạm Thanh Thủy của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam bày tỏ rằng nếu áp dụng theo điều 7 khoản 3 của luật Sở hữu trí tuệ thì nhà nước vẫn có thể sửa lời ca khúc Quốc ca nếu thấy cần thiết.

Bà Thanh Thủy trích dẫn điều 7 khoản 3: "Trong những trường hợp nhằm đảm bảo mục tiêu quốc phòng an ninh hay những lợi ích khác của nhà nước của xã hội thì nhà nước có thể cấm hoặc hạn chế quyền độc quyền của tác giả".

Sơn Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét