Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2013

Chuyện thật như đùa tại lò thi đại học

Tin này đọc mấy hôm trước, thỉnh thoảng nghĩ đến nó lại thấy chua xót cho nền giáo dục VN thời thủ tướng Dũng và phó thủ tướng Nhân.
Chuyện thật như đùa tại lò thi đại học
Chuyện thật như đùa nhưng lại diễn ra ngay tại 
một lò thi đại học môn Văn giữa thủ đô Hà Nội. 
(Dân trí) - Cả nghìn học sinh này mê mải đọc ê a, thuộc lòng phần mở bài của một bài văn mẫu làm sẵn không khác gì học sinh lớp 1 tập đọc. Chuyện thật như đùa nhưng lại diễn ra ngay tại lò thi đại học môn Văn tại quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Theo ghi nhận của nhóm PV Dân trí, để vào được lớp học này, học sinh ngoài tiền mua vé còn phải đóng tiền mua một đề Văn đã giải sẵn. Mỗi buổi học kéo dài 4 tiếng nhưng cô giáo chỉ việc dạy những sỹ tử tương lai học vẹt vanh vách, trơn tru những gì có sẵn trong bộ đề mà không phải nhọc công ghi chép hay tư duy.
Nhiều học sinh “tiếp thu chậm” còn đầu tư cả máy ghi âm về nhà luyện “tập đọc lại”. Phương pháp giáo dục đặc biệt và lạ lùng này được quảng cáo là đỗ đại học đến 90%.
Điều lạ lùng là có đến gần nghìn học sinh chen chúc, nhồi nhét trong lớp học này để luyện thi.
Khung cảnh lớp luyện thi.
Bên ngoài hành lang cũng được tận dụng kín để kê bàn ghế. Thậm chí, để tiếp sức cho sỹ tử tiện chạy sô, lò luyện thi này còn mở hẳn căng tin ngay tại cửa lớp.
Để có được chỗ ngồi đẹp, các em phải đến trước 2 tiếng để xếp hàng vào học. Em nào đến muộn đành chấp nhận cảnh vừa đứng vừa nghe giảng như thế này.
Không có một lối đi ra, nên nhiều học sinh đành phải trèo lên bàn, bước qua đầu bạn. Nóng bức, mệt mỏi, nhiều học sinh chọn cách ngủ, nhắn tin hay chơi điện tử để giết thời gian.
Không biết với phương pháp giáo dục đặc biệt và cách học nhồi nhét như thế này liệu các chủ nhân tương lai của đất nước có tiếp thu được kiến thức hay chỉ giống như những chiếc máy tập đọc ê a vô nghĩa? Và các nhà làm giáo dục sẽ có suy nghĩ gì? Chúng tôi sẽ có câu trả lời trong phần 2 của phóng sự này.

Cả nghìn học sinh này mê mải đọc ê a, thuộc lòng 
phần mở bài của một bài văn mẫu làm sẵn.
Hà Trang - Xuân Ngọc

Xem thêm: Lớp luyện thi ê a ở Hà Nội qua “tiết lộ” của học sinh
(Dân trí) - Tại sao với phương pháp học đọc thuộc lòng ê ê a a, triệt tiêu sự sáng tạo đến như vậy lại thu hút tới cả nghìn học sinh tìm đến để tôi luyện? Phóng viên Dân trí đã có cuộc trao đổi với một số học sinh tham gia lớp học.
>> Lớp luyện thi ê a tại Hà Nội: Nguyên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lên tiếng

Sau khi Dân trí đăng tải hình ảnh tập đọc ê a tại lò luyện thi đại học đặt tại Trung tâm giáo dục thường xuyên hướng nghiệp và dạy nghề quận Cầu Giấy (Hà Nội), điều đọng lại trong tâm trí nhiều người vẫn là câu hỏi chưa có lời giải một cách thoả đáng: Tại sao với phương pháp học triệt tiêu sự sáng tạo đến như vậy lại thu hút tới cả nghìn học sinh tìm đến để tôi luyện?... PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với một số học sinh tham gia lớp học trực tiếp ngay tại buổi học, đặc biệt qua cách chia sẻ của các giảng viên, giáo viên về cách dạy và học lạ lùng trong video này.


Hà Trang - Xuân Ngọc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét