Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Chẳng lẽ người VN đi đâu cũng phải ’đeo mo’?

Đọc những bài này làm mình hay nhớ đến cô biên tập viên Kiều Trinh của Đài truyền hình trung ương với vụ ăn trộm áo da nổi tiếng tại Thụy Điển cách đây khoảng 25 năm. Hiện cô vẫn thường xuyên lên truyền hình khuyên bảo chúng ta nên sống có văn hóa...
Chẳng lẽ người VN đi đâu cũng phải ’đeo mo’?
(Đời sống) - Có lẽ thời gian gần đây hình ảnh người Việt xấu xí dày kín mặt báo khi hàng loạt những điều tiếng không hay về người Việt ở trong nước cũng như nước ngoài.
Mới đây, Peaw Sumaporn Wandee sinh năm 1991, đang sống ở Bangkok (Thái Lan), là người dẫn chương trình của kênh truyền hình dành riêng cho nam giới Maxxi TV. đã thắng thắn lên Facebook của cô để chê những người Việt Nam thiếu văn hóa.
Wandee là một người được nhiều khán giả ái mộ nên Facebook cá nhân của cô có đến 200.000 lượt theo dõi thông tin trong đó có cả người Việt Nam. Nhưng một số cư dân mạng Việt Nam đã để lại nhiều lời bình luận (comment) có nội dung không lịch sự, thiếu văn hóa đối với Wandee ngay trên trang Facebook cá nhân của cô, thậm chí hỏi cô… “có phải là pede (người đồng tính) hay không”! Trước những lời bình luận thiếu văn hóa, Wandee viết status như sau:
Hotgril Thái Lan cho rằng bạn trẻ VN thiếu văn hóa
"Gửi các bạn VN. Tôi rất không ưa khi các bạn lấy hình chụp của tôi đăng tải lên những trang web không phù hợp và có những lời lẽ bình luận thô tục. Các bạn bình luận gì tôi không hiểu, nhưng xin phép được xóa hết những bình luận của người VN”.

Wandee viết thêm: “Tôi biết là có người hiểu và không hiểu nên xin lỗi những bạn nào có ý tốt thật sự. Còn với những bạn không tôn trọng tôi thì tôi cũng không cần phải giao lưu làm gì cả!".

Ngoài ra cũng có status Wandee viết rằng cô “rất không thích và bực bội” khi nhiều bạn trẻ Việt Nam bình phẩm trên trang Facebook của cô bằng tiếng Việt. “Nếu muốn trò chuyện với tôi thì hãy viết tiếng Anh, hiểu không?”, Wandee tức giận.

Ngay sau khi status của Wandee phát đi, nhiều người cho rằng đây thực sự như cái tát vào người Việt Nam. Một bạn đọc bình luận "Đọc xong, cảm giác như bị "tát vô mặt". Thật buồn. Không biết những bạn trẻ làm "xấu mặt", xấu hình ảnh giới trẻ Việt Nam nghĩ gì về điều này? Làm sao để chúng ta chứng minh cho bè bạn thế giới biết giới trẻ Việt Nam có văn hóa, văn minh và những kẻ cư xử bất lịch sự trên mạng chỉ là một bộ phận nhỏ?"

Vài ngày trước, một bức ảnh được đăng tải trên Facebook của Hội những người Việt Nam ở Nhật đăng tải. Trong ảnh, có thể thấy rõ ràng tấm biển "Cảnh Cáo" được viết bằng tiếng Việt, và phần dịch sang tiếng Nhật được viết nhỏ hơn bên dưới.

Những lời cảnh cáo được viết bằng tiếng Việt cụ thể là: “Ăn cắp vặt là phạm tội. Nếu ăn cắp vặt thì bị phạt tù dưới 10 năm. Ngay khi phát hiện ăn cắp vặt thì chúng tôi sẽ thông báo cho cảnh sát ngay lập tức. Camera phòng chống tội phạm đang hoạt động. Tăng cường điều tra”.

Thực hư của tấm biến chưa được cho biết chính xác nhưng rất nhiều ý kiến cho rằng đối tượng bị cảnh cáo trong tấm biển chính là người Việt bởi “không có lửa thì làm sao có khói”. Phải chăng nhiều khách Việt đã “gửi” lại ấn tượng không đẹp đẽ trong mắt những người bạn Nhật khi xuất ngoại sang đất nước của họ?

Biển cánh báo ăn cắp bằng tiếng Việt ở Nhật Bản

Tháng 9/2012, một bức hình được cho là chụp tại một nhà hàng buffet ở Thái Lan đã khiến cộng đồng mạng nổi sóng và đặt ra những suy nghĩ về văn hóa ứng xử của một số du khách Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài.

Tấm biển cảnh báo của nhà hàng này ghi dòng chữ Việt: “Xin vui lòng ăn bao nhiêu lấy bấy nhiêu. Nếu ăn không hết sẽ phạt từ 200 baht đến 500 baht. Xin cảm ơn!”.

Bức ảnh đã gây nên nhiều ý kiến trái chiều trên các diễn đàn và Facebook. Rất nhiều cư dân mạng bày tỏ họ xấu hổ với những hành động xấu xí của một bộ phận người Việt ở nơi đất khách, khiến người dân ở đó phải treo biển “phân biệt đối xử”.

Hồi tháng 10/2011, một nhóm 8 người Việt Nam bao gồm 5 nữ và 3 nam đã bị toà án Singapore tuyên phạt tù từ 8 đến 18 tháng tù vì các hành vi liên quan đến trộm cắp tiền, điện thoại di động và các thứ vật dụng khác trị giá 13.000 SGD (gần 220 triệu đồng) tại các cửa hàng ở khu Chinatown, Bugis, Marine Parade, Raffles Boulevard… trong thời gian cuối tháng cuối tháng 8/2011.

Hình ảnh người Việt đang xấu xí dần trong con mắt người nước ngoài. Không chỉ ở ngoài lãnh thổ, mà ngay ở trong nước khách nước ngoài cũng dị ứng với Việt Nam khi nạn "chặt chém", trộm cắp diễn ra giữa thanh thiên, bạch nhật ở các khu du lịch trong cả nước.

Ấy vậy mà, Bộ trưởng Bộ TT, VH&DL vẫn cho rằng khách nước ngoài vẫn thích Việt Nam lắm. Có lẽ, bộ trưởng nghĩ ai cũng giống mình hài hước, thật thà nên người ta quý mến.
Phạm Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét