Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2013

(5) Chế độ cho người thất nghiệp ở Thụy Sĩ

Các giải pháp giúp người thất nghiệp kiếm việc làm
Mesures relatives au marché du traivail
Để hỗ trợ người thất nghiệp tìm kiếm một việc làm mới phù hợp với khả năng và mong muốn, các cơ quan nhà nước Thụy Sĩ đã đề xuất và áp dụng nhiều giải pháp khác nhau. Dưới đây là thông tin tổng hợp từ một số tài liệu gần nhất.
Phấn khởi khi thấy 1 việc làm phù hợp
1. Dịch vụ công hỗ trợ tìm kiếm việc làm
1.1) Nội dung:
- Cung cấp thông tin mở về thị trường lao động.
- Dành cho những người thất nghiệp hoặc có nguy cơ thất nghiệp;
- Thời gian dùng: Không giới hạn;
- Lấy tin từ: PLASTA, Télétexte và Internet
1.2) Khi bạn có ý định tìm kiếm việc làm, lời khuyên đầu tiên dành cho bạn là hãy tiếp xúc với các cơ quan nhà nước về việc làm, nơi thường có nhiều việc làm trống có thể tương thích với điều kiện của bạn. Đặc biệt các Sở tìm việc (ORP) đều có ngân hàng dữ liệu việc làm (PLASTA) trong đó lưu trữ tất cả những việc làm đang cần người mà các cơ quan nhà nước về việc làm nắm được.

Các thông tin hữu ích về việc làm luôn luôn có sẵn trên mạng công cộng, bạn hãy thường xuyên tra cứu trên đó.
Địa chỉ trang mạng đó là: www.espace-emploi.ch

Nếu bạn không tiếp cận được internet, bạn có thể đến các ORP để tra cứu miễn phí tại các máy đặt ở đó. Ngoài ra, tại nhiều thành phố, thị trấn thường có các điểm tra cứu miễn phí, ví dụ như tại các tòa thị chính, thư viện... Bạn nên ghé qua đó để tìm hiểu.
Bạn cũng có thể tìm kiếm danh sách các việc làm trống và các tin tức việc làm khác qua télétexte ở nhà, theo địa chỉ www.teletext.ch

2. Các lớp học thêm

2.1) Nội dung:
- Bổ sung những thiếu hụt kiến thức về nghề nghiệp bạn đang muốn theo đuổi
- Nhìn lại, tổng hợp và xây dựng bảng năng lực chuyên môn của bạn để biết bạn có những khả năng gì.
- Dành cho những người thất nghiệp hoặc có nguy cơ thất nghiệp;
- Thời gian thực hiện: Theo điều kiện của bạn và thời gian định trước của các lớp.
- ORP hỗ trợ tiền sinh hoạt hàng ngày và thanh toán các chi phí liên quan.

2.2) Làm sinh động lại các kiến thức của bạn để tăng cơ hội tìm thấy việc làm
Khi được trở lại những lớp học kiểu này, được làm việc với những người hướng dẫn có kinh nghiệm, bạn sẽ có dịp ôn lại kiến thức cũ đồng thời bổ sung thêm nhiều kiến thức mới có ích cho nghề của bạn. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để bạn thích nghi hơn với những yêu cầu ngày càng đa dạng, phức tạp của thị trường lao động. Dĩ nhiên, nó sẽ làm tăng có hội tìm việc cho bạn.
Bạn nên chọn lớp nào ? Danh sách các lớp học thì rất nhiều, các chuyên viên của ORP sẽ giúp bạn chọn những lớp làm tăng cơ hội tìm việc của bạn.
Một số lớp thông dụng là: Tin học, ngoại ngữ, thương mại, kỹ thuật, nghệ thuật đồ họa, khách sạn nhà hàng...
Để được Quỹ bảo hiểm thất nghiệp tài trợ tham gia các lớp học này, bạn phải là người thất nghiệp hoặc sẽ sớm trở thành thất nghiệp. Trước đó, bạn đã phải đăng ký thất nghiệp với ORP.
Khi tham gia học, bạn sẽ được bảo hiểm trả tiền học, tiền mua tài liệu, tiền đi lại, hỗ trợ tiền ăn và tiền ở tại nơi học. Dĩ nhiên, bạn vẫn được hưởng lương thất nghiệp hàng ngày trong suốt thời gian học.
Để đăng ký học, bạn phải gửi thư đến ORP muộn nhất trước khi bắt đầu lớp học 10 ngày. ORP sẽ đưa bạn một bản đăng ký mẫu và giúp bạn điền các thông tin cần thiết.
Trong trường hợp bạn gửi yêu cầu học sau khi lớp học đã bắt đầu mà không có lý do chính đáng, ORP vẫn có thể chấp nhận cho bạn học nhưng bạn sẽ chỉ được hưởng quyền lợi kể từ ngày bạn gửi yêu cầu.
Lưu ý quan trọng: Bạn vẫn cần tiếp tục tìm kiếm việc làm.
Theo học không có nghĩa là bạn thôi không phải tìm kiếm việc làm. Bạn vẫn cần tiếp tục tìm kiếm việc làm trong suốt thời gian theo học, trừ một số trường hợp đặc thù do ORP xem xét và quyết định.
Nếu trong quá trình học bạn tìm được việc làm, về nguyên tắc bạn vẫn có quyền tiếp tục học cho đến ngày bạn buộc phải dừng để bắt đầu đi làm.

3. Thực tập - đào tạo nhằm tăng kiến thức

3.1) Nội dung:
- Bổ sung những thiếu hụt thực hành và kinh nghiệm trong nghề nghiệp bạn đang muốn theo đuổi;
- Chỉ những người đang thất nghiệp mới được tham gia;
- Thời gian thực tập nói chung không quá 3 tháng;
- Được hỗ trợ tiền sinh hoạt hàng ngày tại nơi thực tập.

3.2) Tăng kiến thức của bạn ngay tại doanh nghiệp
Thực tập - đào tạo được làm ngay trong một doanh nghiệp là cơ hội tuyệt vời để bạn năng cao năng lực thực hành chuyên môn một cách chuyên nghiệp nhất, đồng thời cũng giúp bạn đáp ứng ngày càng tốt hơn những đòi hỏi khắt khe của thị trường lao động.
Để được chấp nhận cho tham gia thực tập - đào tạo trong khuôn khổ bảo hiểm thất nghiệp, bạn phải là người đang thất nghiệp và đã đăng ký thất nghiệp tại ORP.
Để giúp bạn tham gia thực tập - đào tạo, quỹ thất nghiệp sẽ thanh toán cho bạn nhiều loại chi phí, trong đó có chi phí đi lại, tiền ăn và tiền ở tại nơi thực tập. Dĩ nhiên, bạn vẫn được hưởng lương thất nghiệp hàng ngày trong suốt thời gian thực tập.
Tương tự như theo học lớp học thêm ở trên, để đăng ký thực tập, bạn phải gửi thư đến ORP muộn nhất trước khi bắt đầu thời gian thực tập 10 ngày. ORP sẽ đưa bạn một bản đăng ký mẫu và giúp bạn điền các thông tin cần thiết. Quyết định thực tập sẽ được thỏa thuận giữa ORP, doanh nghiệp bạn muốn đến thực tập và cá nhân bạn.
Trong trường hợp bạn gửi yêu cầu thực tập sau khi khóa thực tập đã bắt đầu mà không có lý do chính đáng, ORP vẫn có thể chấp nhận cho bạn tham gia nhưng bạn sẽ chỉ được hưởng quyền lợi kể từ ngày bạn gửi yêu cầu.
Nếu trong quá trình thực tập bạn tìm được việc làm, bạn vẫn phải tiếp tục thực tập cho đến ngày bạn buộc phải dừng để bắt đầu đi làm. Điều này là cần thiết để bạn hoàn thành những gì đã cam kết với doanh nghiệp trước khi bắt đầu thực tập.

4. Học thêm nghề khác

4.1) Nội dung:
- Giúp bạn học thêm những vấn đề cơ bản của một vài ngành nghề khác với nghề bạn đã làm.
- Áp dụng cho người thất nghiệp từ 30 tuổi trở lên nhưng vẫn có thể xem xét chấp nhận cho người dưới 30 tuổi.
- Thời gian học tối đa là 3 năm
- Được nơi đào tạo trả lương học nghề

4.2) Học thêm nghề khác là cần thiết, dù bạn đã ngoài 30 tuổi
Chính sách hỗ trợ này của ORP và quỹ thất nghiệp được áp dụng cho các đối tượng gặp nhiều khó khăn khi tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực đã được đào tạo chuyên môn trước; mục tiêu là để họ có cơ hội thuận lợi hơn trong tìm việc ổn định lâu dài trong tương lai.
Điều kiện đặt ra là bạn phải có một hợp đồng đào tạo với nơi sẽ đào tạo bạn. 
Một khi đã có hợp đồng, bạn cần gửi hợp đồng kèm thư đề nghị đi học tới ORP muộn nhất 8 tuần trước khi khóa học bắt đầu. 
ORP sẽ nghiên cứu, ra quyết định đồng ý hay không chấp nhận cho bạn đi học. 
Nếu được ORP chấp nhận, bạn sẽ được nhận trợ cấp hàng tháng cho suốt quá trình học. Về nguyên tắc, khi bạn đi học, nhà đào tạo sẽ trả bạn một khoản lương học việc hàng tháng; do đó ORP sẽ chỉ hỗ trợ bạn thêm một khoảng bằng chênh lệch giữa tiền lương này và tiền lương bạn sẽ nhận được khi kết thúc khóa học và bắt đầu đi làm. Tuy nhiên, mức hỗ trợ tối đa hàng tháng sẽ không quá 3500 CHF. ORP sẽ tính toán và thông báo cho bạn chi tiết các khoản bạn được hỗ trợ.

5. Đến đào tạo - thực hành tại doanh nghiệp thương mại

5.1) Nội dung:
- Mục tiêu là giúp bạn làm quen với cuộc sống chuyên nghiệp hàng ngày tại một doanh nghiệp.
- Áp dụng cho người thất nghiệp tìm việc trong lĩnh vực thương mại, nhưng cũng có thể mở rộng cho một số đối tượng khác;
Thời gian đào tạo - thực hành tối đa là 6 tháng.
ORP hỗ trợ tiền sinh hoạt hàng ngày 

5.2) Học thông qua làm việc (apprendre en travaillant)
Nếu bạn muốn có kinh nghiệm thực tiễn hoặc có nhu cầu bổ sung kiến thức đã biết, nhất là trong lĩnh vực thương mại, bạn có thể tham gia chương trình "Học thông qua làm việc này" tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại. Dĩ nhiên, qua quá trình làm việc trực tiếp với doanh nghiệp, cơ hội tái hòa nhập với cộng đồng có việc làm của bạn sẽ tăng lên rất đáng kể.
Để được tham gia chương trình này, bạn cần đăng ký tại ORP và được sự đồng ý của ORP.
Tại các doanh nghiệp này, bạn sẽ học các kỹ năng mua, bán, phát triển thị trường, tài chính, kế toán.... ORP có hơn 40 doanh nghiệp đối tác trên toàn Thụy Sĩ để giúp bạn thực hiện nguyện vọng này.
Tuy nhiên, dù đang tham gia chương trình này, bạn vẫn phải sắp xếp thời gian để tiếp tục tìm việc làm cho bản thân. Nếu đang thực tập mà tìm được việc làm, bạn vẫn phải tiếp tục thực tập cho đến sát ngày bắt đầu đi làm ở chỗ làm mới.

còn nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét