Thứ Tư, 29 tháng 12, 2021

Hãy sống có ý nghĩa như một con người

Dân chủ ở đất nước ta cao hơn gấp vạn lần dân chủ tư sản ở các nước tư bản chủ nghĩa. Đây là lời của GSTS Nguyễn Thị Doan khi bà làm Phó chủ tịch nước Việt Nam. Ngài Thủ tướng 9h36 thì vừa khái quát nó thành 4 chữ vàng: "Có ăn, có mặc". Thế là đủ.
Hãy sống có ý nghĩa như một con người
Fb Nguyễn Cường
Bạn!
Không dám nói tôi là phản động, là Việt Tân, nhưng bạn khuyên tôi nói ít thôi, đừng nói gì nữa, đi tù đấy… Tôi chỉ biết cười chua chát. Những lúc như thế, tôi chỉ muốn ngửa mặt lên trời chửi thề như anh Chí trong tác phẩm Chí Phèo của nhà văn Nam Cao: “tiên sư cái làng Vãi Đụ…”.

Bạn!
Tôi đã nói thì không sợ, mà đã sợ thì không nói.Tù tội ư, bình thường, không khuất phục được tôi đâu. Chúng ta chẳng đang sống trong một nhà tù lớn cùng vô vàn nhà tù nhỏ đấy thôi. Đang phải sống lưu vong trên chính quê hương mình. Làm gì có tự do, làm gì có dân chủ, tất cả những thứ đó chỉ là sự tuyên truyền để mị dân của ai đó thôi. Tự do dân chủ ư? Nó xa xỉ lắm.

Tôi cất lên tiếng nói lương tri của mình không phải cho tôi, cho bạn, mà cho thế hệ con cháu của chúng ta, với mong muốn chúng được lớn lên trong một môi trường sạch, không ô nhiễm, không bất công và áp bức. Còn thế hệ cha ông chúng sống hèn, cam phận như tôi và bạn đáng chết lắm.

Nói thật, trong con mắt tôi, bạn có là ai, có học thức, có địa vị xã hội như thế nào đi chăng nữa thì tôi cũng không thể coi bạn là một nhà trí thức thực thụ, chỉ là phường giá áo túi cơm.

Bạn ngẫm tôi nói có đúng không, bạn giàu có, bạn hơn tôi về mọi mặt, nhưng lại thờ ơ, bàng quan và vô cảm với mọi thứ xung quanh. Đến cái like cho một bài viết lên án bất công xã hội của tôi bạn còn không dám thì hy vọng gì bạn viết hẳn một bài bày tỏ chính kiến của mình? Bạn co mình vì bát cơm manh áo, vì sự đãi ngộ của chế độ để vinh gia phì thân như thế bạn có thấy cuộc sống tẻ nhạt không, có đáng sống không?

Ừ thì bạn có điều kiện, bạn hơn người nghèo cái cảm giác miệng với sơn hào hải vị, người nghèo họ không có thì họ ăn mắm muối, cơm rau, nhưng mai đi ỉa xong là hết, lại trở về trạng thái ban đầu, như nhau cả thôi, có chăng cứt của bạn thối hơn cứt người nghèo, bởi đủ chất.

Rồi sau này, khi bạn và người thân gia đình bạn chẳng may gặp bất công lúc đó tự mình gánh chịu hay lại phải nhờ đến những thằng "phản động "như tôi lên tiếng?
Thôi, tôi chỉ nói đôi điều để bạn hiểu, sự thật hay mất lòng. Hãy sống có ý nghĩa như một con người, có trái tim và có lương tri, đừng sống “sống mòn” như những con zombie, buồn lắm.

Thân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét