Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Mỹ lo sợ Nga đã đưa vũ khí diệt vệ tinh vào vũ trụ

Mỹ lo sợ Nga đã đưa vũ khí diệt vệ tinh vào vũ trụ
(GDVN) - Các nhà phân tích suy đoán rằng nó có thể được thiết kế để sửa chữa hoặc tấn công các vệ tinh khác. Lực lượng phòng thủ không gian của Mỹ (NORAD) gần đây đang đặc biệt theo dõi một đối tượng trong không gian của Nga mà các nhà phân tích suy đoán rằng nó có thể được thiết kế để sửa chữa hoặc tấn công các vệ tinh khác.

Ảnh minh họa. Nguồn Business Insider.
Vật thể này đang trôi nổi trong quỹ đạo thấp. Ban đầu, NORAD đã nhầm tưởng rằng nó là một mảnh rác vũ trụ trôi nổi trong không gian. Tuy nhiên đến tháng 5/2014, chính phủ Nga thông báo với Liên Hợp Quốc về việc đã thực hiện một vụ phóng 4 vệ tinh vào quỹ đạo thay vì 3 như kế hoạch trước đó vào Giáng sinh năm ngoái.

Điều này đã khiến NORAD dường như tìm thấy được câu trả lời cho nguồn gốc của vật thể bí ẩn đang tiến tới các tài sản khác của Nga trong vũ trụ mà họ theo dõi lâu nay trước khi khả năng thực sự của nó được tiết lộ.

"Nó có thể có một số chức năng, cả dân sự và quân sự", chuyên gia an ninh không gian Patricia Lewis nói với tờ Financial Times.

Theo chuyên gia Lewis, một trong những ứng dụng quân sự của vật thể này có thể là khả năng "tấn công các vệ tinh khác". Trong các cuộc chiến tranh trong tương lai, nó có thể là một lợi thế.

Trong khi đó, năm 2012, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên nói rằng tình báo Mỹ đã thừa nhận về những "lỗ hổng ngày càng tăng của vệ tinh cung cấp thông tin liên lạc quân sự, cảnh báo về các vụ phóng tên lửa của đối phương và cung cấp tọa độ chính xác của mục tiêu của Mỹ".

Tiêu diệt các vệ tinh của đối phương là khả năng mà Mỹ và Liên Xô đã từng tìm kiếm và thử nghiệm từ những năm 1980, nhưng chưa ai làm được điều đó cho đến khi thấy Trung Quốc bắt đầu làm được.

Năm 2007, Trung Quốc thử nghiệm phá hủy một trong những vệ tinh của mình, vệ tinh thời tiết đã lão hóa ngay trong không gian bằng thiết bị chống vệ tinh gắn trên một tên lửa đạn đạo. Kết quả của hành động này đã làm tăng số lượng các mảnh vỡ (được gọi là rác vũ trụ) trong không gian. Mặt trái của điều này là làm tăng mối nguy hiểm cho các vệ tinh khác.

Sau đó, Mỹ cũng đã tiến hành phá hủy một vệ tinh gián điệp của mình trong không gian bằng cách bắn tên lửa vào nó. Vào thời điểm đó, Lầu Năm Góc xác định rằng các mảnh vỡ của vụ nổ sẽ cháy thành tro bụi khi nó tái nhập khí quyển Trái Đất.

Tuy nhiên, Nga không có ý định phá hủy vệ tinh theo cách của Trung Quốc và Mỹ. Theo các chuyên gia, họ đã phát triển một thí nghiệm có tuổi thọ dài hơn chứ không phải là tên lửa dùng một lần.

Tờ Business Insider cho rằng nếu thí nghiệm này là một vũ khí, nó có thể mở ra một cuộc chạy đua mới trong không gian./.

http://giaoduc.net.vn/Quoc-te/My-lo-so-Nga-da-dua-vu-khi-diet-ve-tinh-vao-vu-tru-post152459.gd

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét