Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Máy bay ném bom Nga lượn lờ trêu tức Mỹ

Máy bay ném bom Nga lượn lờ trêu tức Mỹ
Các máy bay ném bom tầm xa của Nga sẽ tiến hành những chuyến bay tuần tra thường xuyên từ biển Bắc Cực đến Caribe và vùng Vịnh Mexico, quân đội Nga tuyên bố hôm 12/11.
Ảnh minh họa
Tuyên bố về việc triển khai máy bay ném bom tầm xa trên được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra trong bối cảnh Chỉ huy Lực lượng NATO vừa cáo buộc Moscow đưa xe tăng và vũ khí vào Ukraine. 
Hành động phô trương sức mạnh của Moscow ngay sát Mỹ này phản ảnh mối quan hệ căng thẳng giữa Nga và phương Tây vì cuộc khủng hoảng của Ukraine.

Bộ trưởng Shoigu cho rằng, căng thẳng với phương Tây xung quanh cuộc khủng hoảng ở Ukraine đòi hỏi Nga phải tăng cường lực lượng quân sự ở bán đảo Crimea – bán đảo xinh đẹp trên Biển Đen vừa được sáp nhập vào Nga hồi tháng 3.

Theo ông Shoigu, những chiếc máy bay ném bom tầm xa của Nga sẽ tiến hành các chuyến bay tuần tra dọc các khu vực biên giới của Nga và trên biển Bắc Cực. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng nói thêm rằng: “Trong tình hình hiện nay, chúng ta phải duy trì sự hiện diện quân sự ở khu vực Đại Tây Dương phía tây và Thái Bình Dương ở phía đông cũng như vùng Caribbean và Vịnh Mexico".

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cho hay, việc tăng cường những chuyến bay cũng như thời gian bay đòi hỏi các nỗ lực bảo dưỡng, bảo trì máy bay tốt hơn và tuân theo những chỉ dẫn có liên quan của ngành.

Những chiếc máy bay ném bom chiến lược có khả năng hạt nhân đã thường xuyên thực hiện các chuyến bay tuần tra khắp Đại Tây Dương và Thái Bình Dương trong thời Chiến tranh Lạnh nhưng sau khi Liên Xô sụp đổ, hoạt động này đã bị cắt giảm do thiếu ngân sách. Kể từ khi ông Vladimir Putin lên cầm quyền ở nước Nga, ông này đã quyết định nối lại các chuyến bay tuần tra của máy bay ném bom chiến lược.

Hoạt động trên trở nên thường xuyên hơn bao giờ hết trong thời gian gần đây khi Nga và phương Tây đối đầu nhau kịch liệt vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. NATO đã đưa ra báo cáo về tình trạng tăng cao bất thường những chuyến bay của máy bay quân sự Nga trên bầu trở Biển Bắc, Biển Đen, Biển Baltic và Đại Tây Dương.

Hồi đầu năm nay, Bộ trưởng Shoigu cho biết, Nga có kế hoạch mở rộng sự hiện diện quân sự ra toàn thế giới bằng cách đề nghị cho phép các tàu hải quân của nước này sử dụng cảng ở Châu Mỹ Latin, Châu Á và các nơi khác để tiếp nhiên liệu và duy tu, bảo dưỡng. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu, hiện quân đội Nga đang đàm phán với Algeria, Cyprus, Nicaragua, Venezuela, Cuba, Seychelles, Singapore.... về kế hoạch trên.

Cũng theo ông Shoigu, Nga còn đàm phán với các nước để cho phép máy bay ném bom tầm xa của Nga sử dụng các căn cứ của họ cho mục đích tiếp nhiên liệu.

Cuộc khủng hoảng nghiêm trọng diễn ra ở Ukraine hiện nay đang chứng kiến cuộc đối đầu đầy căng thẳng giữa Nga và NATO. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Nga kiên quyết bác bỏ điều này. 

Tuy nhiên, kể từ khi cuộc khủng hoảng ở Ukraine bùng phát, NATO đã gia tăng sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. Động thái của NATO khiến Nga không thể ngồi yên, và việc Moscow tăng cường các chuyến bay quân sự trên bầu trời Châu Âu được cho là một hành động đáp trả.

http://news.zing.vn/May-bay-nem-bom-Nga-luon-lo-treu-tuc-My-post479302.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét