Thứ Năm, 13 tháng 11, 2014

Đã đến thời điểm mua nhà?

Đã đến thời điểm mua nhà?
Người mua bắt đầu cảm nhận đây là thời điểm để họ xuống tiền mua nhà. Cuối năm, hàng loạt chủ đầu tư bung hàng mở bán dự án mới với nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi đặc biệt và hỗ trợ tín dụng lãi suất thấp. Đây có phải là cơ hội để chọn mua nhà…? 
Trong thời gian gần đây và cả tháng 11, thị trường căn hộ TP HCM dự kiến đón thêm rất nhiều dự án động thổ và chào bán. Đáng chú ý nhất là Vinhomes Central Park của Vingroup, Lucky Dragon, Lucky Palace ở quận 6 và quận 9 của chủ đầu tư Novaland, Scenic Valley của Phú Mỹ Hưng ở quận 7, SGC Bình Quới I tại Bình Thạnh của Sài Gòn Land và La Astoria ở quận 2 của Đầu tư xây dựng An Gia Hưng.
Cơ hội lựa chọn
Nếu 6 dự án nói trên hoàn thành, thị trường căn hộ TP HCM sẽ đươc góp thêm ước khoảng 12.000 căn. Đây đều là những dự án thương mại, nhắm vào phân khúc trung-cao dành cho đối tượng có thu nhập khá trong xã hội, với mức giá có dao động khá cách xa nhau, khoảng 900 USD/m2 đến trên 1.700 USD/m2. Cơ hội lựa chọn theo đó cũng rộng rãi, phù hợp với năng lực tài chính của từng người/ hộ gia đình hơn.
Theo thông tin từ các chủ đầu tư thì một số các dự án vừa tung hàng đã đạt sức mua khá. Ví dụ Scenic Valley của Phú Mỹ Hưng bán hết số lượng căn hộ chào bán giai đoạn 1 chỉ trong buổi sáng. Lucky Palace và Lucky Dragon của chủ đầu tư Novaland với tổng cung 204 căn cũng đạt mức bán sau hai tháng với tỷ lệ lần lượt 60% và 50%. Dự án SGC của Sài Gòn Land còn đạt sức bán tới 80% cho 80 căn chào bán…
Ở phân khúc nhà phố biệt thự, nguồn cung ít hơn đã tạo sức bật cho những dự án có vị trí ngay trong khu vực nội thành và cận nội thành. Ví dụ hai dự án của Cityland với trị giá khoảng 4 tỷ đồng/căn trở lên, thiết kế đậm nét Châu Âu nhưng vẫn thu hút được người mua xuống tiền nhờ lợi thế tọa lạc ở địa bàn đông dân khu vực quận Gò Vấp. 
Theo chủ đầu tư CityLand, chỉ trong 03 tháng khởi công và mở bán, đã có hơn 210 khách hàng đặt chỗ và Cty dự kiến trọng vòng 06 tháng tới sẽ bán 100% trong tổng số 414 căn tại Dự Án Cityland Center Hills. Thậm chí Cty này còn dự kiến tăng do đánh giá lượng cung thuộc phân khúc này trong khu vực rất hạn chế, đồng thời việc ra dự án mới là rất khó khăn, ngược lại nhu cầu thì rất lớn. Đặc biệt quan sát cho thấy dòng tiền vào thị trường ở những phân khúc căn hộ, nhà phố, biệt thự giá trung và cao cấp, tương tự như phân khúc nhà phố bình dân, được giao dịch bởi người có nhu cầu thực chiếm đa số. Chứng tỏ cầu nhà đất không bị “ảo” và người mua đã bắt đầu cảm nhận được đây là thời điểm để họ xuống tiền mua nhà.
Nhiều động lực cho địa ốc
Bên cạnh những dự án liên tục mở bán với giá cả được cho là hợp lý, có vị trí đẹp, chất lượng tốt, người mua nhà trên thị trường hiện tại cũng đang nhận được nhiều hỗ trợ, kích thích sức mua từ cả vĩ mô lẫn vi mô. Yếu tố vĩ mô quan trọng là lãi suất đã xuống mức rất thấp. Lãi suất huy động theo mức điều chỉnh mới nhất của NHNN đã xuống 5,5%, tạo điều kiện cho lãi vay mua nhà chỉ còn 10-12%, thậm chí nhiều chủ đầu tư còn liên kết ngân hàng với các gói cho vay lãi suất 0% năm đầu tiên hoặc duy trì lãi suất thấp khoảng 6-7%, thời hạn vay từ 10 - 20 năm. Điều đó hứa hẹn thị trường ngày càng có nhiều dự án hoàn thiện, tạo sức hút với người mua nhà để ở.
Ở góc độ chủ đầu tư, theo ông Võ Hữu Khoa - Phó TGĐ Cityland, một yếu tố để thúc đẩy người mua xuống tiền hiện tại là giá thành. “Giá BĐS có thể nói là xuống thấp về sát với giá trị thật và khó có thể giảm thêm nữa. Các yếu tố cấu thành chi phí đầu tư các dự án BĐS đã giảm rất nhiều, ví dụ như lãi suất ngân hàng, giá vật liệu xây dựng, nhiên liệu... Trong khi đó chi phí giải tỏa đền bù theo Luật Đất đai mới, chi phí cơ hội cho quá trình triển khai dự án mới và các qui định trong quản lý đầu tư đối với các nhà phát triển dự án cũng sẽ có tính sàng lọc cao, do vậy sản phẩm BĐS mới ra sẽ khó có giá thấp hơn nữa. Và như vậy người mua nhà có điều kiện đã nhận thấy đây chính là thời điểm. Song cũng lưu ý rằng việc mua nhà nên sử dụng nguồn vốn tự có và được tài trợ dài hạn. Người mua nhà cũng nên cân nhắc khi sử dụng vốn vay bởi cũng còn tiềm ẩn rủi ro trong tín dụng đối với BĐS cũng như tình hình nợ xấu của hệ thống ngân hàng cũng có thể ảnh hưởng đến lãi suất trong thời gian tới”, ông Khoa nói.
Theo TS Cấn Văn Lực, cố vấn Chủ tịch HĐQT BIDV, ở các nước tăng trưởng tín dụng địa ốc đạt tới 36% ở VN là 8 -11%, như vậy là rất thấp. Vì thế, hiều NHTM gần đây cho biết đã chuyển dịch cơ cấu tăng trưởng tín dụng từ nhóm được hưởng lãi suất ưu đãi sang nhóm BĐS nhằm đón đầu thời điểm thị trường tài sản lớn phục hồi.
Theo T.Hoá Báo Diễn đàn doanh nghiệp
http://cafef.vn/thi-truong-dau-tu/da-den-thoi-diem-mua-nha-2014111310222360715ca43.chn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét