Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

TQ loại bỏ 5 triệu ô tô, chúng có chạy sang VN ?

Lo ngại không biết sẽ có bao nhiêu chiếc trong số 5 triệu ô tô thải loại này sẽ được bán sang VN ? Nghĩ đến cách Bộ Công Thương quản lý xuất nhập khẩu với TQ thấy quá nản.
"Ngạt thở" vì ô nhiễm, TQ loại bỏ 5 triệu ô tô 
Trước tình trạng ô nhiễm trầm trọng, TQ phải ra tay "xử" ô tô cũ để đảm bảo chất lượng không khí. Trung Quộc dự định sẽ cấm hơn 5 triệu ô tô cũ lưu thông trên đường trong năm nay, nhằm chiến đấu với tình trạng ô nhiễm đang gia tăng.
Nhiều thành phố Trung Quốc đang "ngạt thở" vì ô nhiễm không khí
Theo một văn bản chính sách của chính phủ Trung Quốc, các phương tiện ô tô cũ trên khắp cả nước sẽ bị “loại bỏ” nhằm cải thiệt chất lượng không khí. Quy định là một phần trong kế hoạch cắt giảm khí thải trong vòng 2 năm tới.

Khoảng 5,33 triệu ô tô bị dán ‘nhãn vàng’ – không đáp ứng những tiêu chuẩn về nhiên liệu của Trung Quốc, sẽ bị cấm lưu thông trên đường. Chỉ riêng tại thủ đô Bắc Kinh, 330.000 ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn sẽ bị cấm lưu thông.

Thủ đô Bắc Kinh cũng có kế hoạch hạn chế lượng ôtô lưu thông ở mức 5,6 triệu chiếc trong năm nay, và 6 triệu chiếc vào năm 2017.
Trong khi đó, khoảng 660.000 phương tiện ô tô cũng bị cấm lưu thông trên toàn tỉnh Hà Bắc, nơi có 7 thành phố nằm trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc vào năm 2013. Theo cơ quan kiểm tra môi trường Bắc Kinh, khí thải từ ô tô chiếm 31% lượng sương khói độc hại ở thủ đô của Trung Quốc, 22% lượng sương khói này là từ đốt than.

Các quan chức Trung Quốc cũng đặt ra những mục tiêu mới nhằm tiết tới loại bỏ các hệ thống sưởi bằng đốt than, cũng như đặt những thiết bị để giảm khí SO2 và khí NO tại các nhà máy nhiệt điện, nhà máy thép và xi măng.

Văn bản chính sách cho biết Trung Quốc đặt mục tiêu cắt giảm hơn 4% lượng khí thải carbon trên mỗi đơn vị Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm nay và hơn 3,5% vào năm 2015 để thực hiện mục tiêu giảm 17% đề ra trong kế hoạch 5 năm 2011-2015.
Huy Phong (Theo DailyMail)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét