Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Nhật sẽ 'hỗ trợ hết mình' VN bảo vệ chủ quyền

Phải nói là từ lâu mình rất có ấn tượng với những viện trợ, giúp đỡ, tư vấn hào hiệp, rộng lượng của Nhật cho Việt Nam. Nhật thường đi đầu trong giúp đỡ Việt Nam, từ cho vay vốn ODA (với lượng rất lớn) tới đầu tư trực tiếp, thương mại... Hiện giờ trong lúc cả thế giới thờ ơ với Việt Nam thì Nhật Bản khẳng định sẽ “hỗ trợ hết mình” cho các quốc gia Đông Nam Á - nhất là Việt Nam và Philippines - bảo vệ lãnh hải và không phận. Nếu có sự hợp tác của Nhật, Phi, đứng sau hai nước này là Mỹ, thì việc bảo vệ tổ quốc, biển đảo của Việt Nam sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Chân thành cám ơn bạn Nhật và cá nhân Thủ tướng Shinzo Abe.
Nhật sẽ 'hỗ trợ hết mình' Việt Nam, Philippines bảo vệ lãnh hải và không phận
(TNO) Nhật Bản sẽ “hỗ trợ hết mình” cho các quốc gia Đông Nam Á - nhất là Việt Nam và Philippines - bảo vệ lãnh hải và không phận, Thủ tướng Shinzo Abe vừa tuyên bố tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Thủ tướng Abe sẽ khẳng định Nhật là đối trọng với Trung Quốc trong khu vực
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe 
phát biểu tại Shangri-La - Ảnh: AFP
Trong bài phát biểu mang tính dẫn dắt tại phiên khai mạc diễn đàn vào ngày 30.5, ông Abe cũng nhấn mạnh về sự cần thiết của việc tất cả các nước phải tôn trọng luật pháp quốc tế, Reuters cho hay.

“Nhật sẽ hỗ trợ hết mình cho nỗ lực đảm bảo an ninh trên biển và trên không của các quốc gia thành viên ASEAN, cũng như cho việc duy trì tự do hàng hải và tự do hàng không”, Thủ tướng Abe phát biểu.

“Chính phủ Nhật Bản ủng hộ mạnh mẽ nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho tranh chấp trên biển Đông của Philippines. Chúng tôi cũng ủng hộ nỗ lực giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại của Việt Nam”, Thủ tướng Nhật cho hay.

Ông Abe cũng kêu gọi sớm thành lập Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) giữa ASEAN và Trung Quốc, cũng như việc thực thi hiệp ước hồi năm 2007 được ký kết bởi Bắc Kinh và Tokyo nhằm tránh để xảy ra các vụ đụng độ do sơ ý giữa tàu thuyền và máy bay hai nước.

“Nhật Bản dự định sẽ đóng một vai trò tiên phong và to lớn hơn so với vai trò hiện nay của mình nhằm biến hòa bình tại châu Á và thế giới thành điều chắc chắn hơn”, ông Abe nói.

Thủ tướng Nhật nhấn mạnh vai trò nòng cốt của mối quan hệ đồng minh chặt chẽ giữa Tokyo và Washington trong việc bảo đảm sự ổn định cho khu vực.

Ngoài ra, ông Abe còn khẳng định Tokyo đang tìm cách thiết lập quan hệ đối tác với các quốc gia châu Á, bao gồm Úc, Ấn Độ và các nước thành viên ASEAN.

Vốn là người không giấu tham vọng nới lỏng ràng buộc về quân đội, ông Abe đã công bố ngay tại diễn đàn kế hoạch sửa đổi điều 9 trong hiến pháp hòa bình thời hậu Thế chiến thứ 2 để cho phép Nhật thực thi quyền phòng vệ tập thể, tức khả năng hỗ trợ nước đồng minh bị tấn công.

“Chúng ta đang ở trong thời đại mà không còn bất kỳ một quốc gia nào đủ khả năng tự bảo vệ nền hòa bình của chính mình”, Thủ tướng Nhật tuyên bố.

“Nhật là một quốc gia phụ thuộc lớn vào nền hòa bình và sự ổn định của cộng đồng quốc tế và Nhật mong muốn hoạt động tích cực hơn cho hòa bình thế giới”, ông Abe phát biểu.

Được biết, tại diễn đàn an ninh uy tín bậc nhất trong khu vực này, Úc dự kiến cũng sẽ lên tiếng ủng hộ động thái của Thủ tướng Abe nhằm quảng bá hình ảnh Nhật Bản như một đối trọng với Trung Quốc trong khu vực.

Theo lịch trình, Bộ trưởng Quốc phòng Úc David Johnston sẽ phát biểu vào ngày 31.5, tờ Sydney Morning Herald cho hay.

Theo nội dung bản phát biểu, ông Johnston sẽ tuyên bố Úc “hoan nghênh nỗ lực tái thẩm định các chính sách về an ninh và quốc phòng của Nhật vì điều này có thể đóng góp lớn hơn cho hòa bình và an ninh khu vực”.

Hoàng Uy
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140530/nhat-se-ho-tro-het-minh-dong-nam-a-bao-ve-an-ninh-hang-hai.aspx

1 nhận xét:

  1. Già làng Krong ana :Người Nhật Bản rất là tốt,chơi với họ mình rất OK.

    Trả lờiXóa