Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

Nhật: TQ không được phép manh động trên Biển Đông

Nói về những quốc gia có thực lực có thể tác động làm TQ lo ngại khi muốn mở rộng các hành động lấn chiếm biển Đông, thì chỉ có thể là Nga, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ. Các nước này không thân thiết gì với VN nên nếu có cảnh báo, đe dọa TQ thì cũng không phải vì lợi ích của VN mà nhằm cho TQ thấy vai trò quan trọng của họ trên trường quốc tế. Tuy nhiên thời điểm hiện này, Ấn Độ đang gặp nhiều vấn đề nội bộ, kinh tế đang tăng trưởng chậm lại, và quan trọng nhất là chưa xác định được vị trí của mình trong bàn cờ chính trị thế giới. Nga thì vướng vụ Ukraine và kinh tế có nguy cơ suy thoái. Chỉ còn Mỹ và Nhật. Thực tế hai nước này đều đã lên tiếng. Obama vừa loan báo Mỹ có thể động binh nếu biển Đông bất ổn. Thủ tướng Nhật thì đã lên tiếng nhiều lần. VN nên dựa vào Nhật vì Nhật có thể vận động các nước khác, nhất là các nước ASEAN, giúp VN.
Nhật: TQ không được phép manh động trên Biển Đông

Truyền thông TQ cảnh báo Việt Nam

Ngày 27/5, Nhật Bản đã yêu cầu Trung Quốc phải kiềm chế không được có những hành động liều lĩnh sau khi biết tin tàu các Việt Nam bị tàu Trung Quốc tấn công và đâm chìm trên Biển Đông. Nhật cho rằng việc TQ đâm chìm tàu cá Việt Nam là hành động cực kỳ nguy hiểm.
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố: “Đó là một hành động cực kỳ nguy hiểm có thể đe dọa đến mạng sống của con người. Điều quan trọng là Trung Quốc phải kiềm chế không được có hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng, xử lý các vấn đề một cách bình tĩnh và tuân thủ luật pháp quốc tế.”

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera cũng tuyên bố rằng hành động đâm chìm tàu cá Việt Nam của Trung Quốc đã gây ra “vấn đề nghiêm trọng”.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn trắng trợn khăng khăng chối bỏ trách nhiệm của mình trong vụ đâm chìm tàu Việt Nam, đồng thời lên tiếng công kích Nhật Bản.

Trong một buổi họp báo, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cho rằng Nhật Bản đang “thừa nước đục thả câu” và yêu cầu Nhật Bản “không được đưa ra những tuyên bố vô trách nhiệm”.

Hành động ngang ngược trên của Trung Quốc trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam diễn ra chỉ vài ngày sau khi chiến đấu cơ Trung Quốc liều lĩnh áp sát máy bay quân sự của Nhật trên biển Hoa Đông.

Sau sự cố này, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onodera nhấn mạnh rằng cần phải xem xét bộ quy tắc ứng xử trên biển Hoa Đông để đảm bảo an toàn bay trên vùng biển này. Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay chiến đấu cơ Trung Quốc bất ngờ áp sát máy bay của họ mà không có bất cứ cảnh báo nào qua radio.

Trí Dũng (Theo Kyodo)

Truyền thông TQ cảnh báo Việt Nam

Nhiều cuộc va chạm đã xảy ra giữa lực lượng Việt Nam và TQ trên biển Đông kể từ hôm 02/05

Truyền thông Trung Quốc đổ lỗi cho Việt Nam sau khi một tàu cá Việt Nam bị chìm trong vụ va chạm với tàu Trung Quốc tại vùng tranh chấp trên Biển Đông.

“Tàu Việt Nam đã bị lật sau khi cố đâm vào giàn khoan dầu của chúng ta. Những người trên thuyền đã được cứu và Trung Quốc cảnh báo Việt Nam phải dừng gây rối,” Tờ Tin tức Bắc Kinh nói.
Nhật báo Tuổi trẻ Bắc Kinh đưa tin Việt Nam đã “phớt lờ cảnh báo” và “cản trở” hoạt động của giàn khoan Trung Quốc. Tờ này dẫn lời ông Dịch Tiên Lương, một quan chức ngoại giao ở Bắc Kinh, nói rằng Việt Nam “khiêu khích” nhưng Trung Quốc sẽ giữ “bình tĩnh và kiểm soát”.

Lý Quốc Cường, một sử gia tại Viện Khoa học-Xã hội Trung Quốc nói với China Daily rằng mục đích của “việc quấy rối liên tục từ phía Việt Nam” không chỉ là nhằm cản trở doanh nghiệp Trung Quốc, mà còn giúp Hà Nội đòi hỏi chủ quyền trên vùng biển của Trung Quốc.

Cùng chung suy nghĩ đó, Lưu Hoà Bình, một nhà bình luận của Đài Truyền hình Vệ tinh Thẩm Quyến, nói rằng Việt Nam muốn “ép” Bắc Kinh “rút lui” và “đòi chia lợi ích kinh tế” trên Nam Hải (biển Đông).

“Thời tiết trên Nam Hải khá bình lặng trong những ngày này, vì thế không có lý do gì để các tàu cá và tàu thương mại va chạm thường xuyên như thế…Trung Quốc cảnh báo Việt Nam rằng nếu Hà Nội tiếp tục sử dụng thuyền cá giả danh để gây sự, Trung Quốc sẽ không ngần ngại mà đáp trả, và thậm chí là đâm chìm những chiếc tàu này,” ông Lưu nói.

Ông Vương Hiểu Bằng, một chuyên gia hàng hải thuộc viện Khoa học-Xã hội Trung Quốc nói với Hoàn cầu Thời báo rằng Bắc Kinh nên chuẩn bị về cả “sức mạnh tinh thần và vật chất cho những quấy nhiễu liên tục từ Việt Nam”.

“Hà Nội đã nỗ lực mở rộng vùng tranh chấp trên Nam Hải bằng việc tuyên bố chủ quyền với quần đảo không hề có tranh chấp là Tây Sa [Hoàng Sa], và tìm kiếm “hành động pháp lý” về vấn đề đó. Philippines đã nộp đơn lên tòa án quốc tế và Hoa Kỳ hiện đang khuyến khích Việt Nam hành động tương tự. Các quốc gia sẽ liên tục đưa Trung Quốc ra tòa trong tương lai,” ông này cảnh báo.
‘Nhật Bản có mưu đồ xấu’
 
Ông Tần Cương nói Nhật đang làm 'ngư ông đắc lợi' trong vùng biển tranh chấp

Đồng thòi truyền thông Trung Quốc chỉ trích Nhật Bản vì có “mưu đồ không trong sáng” khi “ủng hộ” Việt Nam trong vụ va chạm.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihide Suga nói sau vụ việc rằng “các bên liên quan phải tránh có các hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng”.

Bình luận về quan điểm của ông Suga, phát ngôn nhân của bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương nói lãnh đạo Nhật Bản đang cố gắng làm “ngư ông đắc lợi trong vùng biển tranh chấp nhằm đạt những mưu đồ không trong sáng”.

Một bài báo trên Tân Hoa Xã nói rằng Nhật Bản muốn “tái cân bằng quyền lực trong khu vực” bằng việc ủng hộ Việt Nam và Philippines với các “động thái khiêu khích” của hai quốc gia này.

“Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có những hỗ trợ nhỏ nhưng mang tính biểu tượng cho các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc,” Tân Hoa Xã nói, cho biết thêm rằng Tokyo đã đề nghị gửi tàu tuần tra đến biển Đông để “gìn giữ hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Một bài viết trên nhật báo Đại Công Báo bình luận rằng ông Abe ủng hộ Việt Nam và Philippines với “ý đồ rõ ràng”.

“Ông ta muốn đẩy các nước Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam và Philippines, lên tuyến đầu. Bằng cách ủng hộ các nước này trong xung đột với Trung Quốc, Nhật Bản đang nỗ lực đẩy căng thẳng ngoại giao ra khỏi Đông Bắc Á.”

Bài bình luận cảnh báo Việt Nam rằng Nhật Bản có một “nghị trình ngầm”.

“Liệu Hà Nội có sẵn sàng trở thành tay súng dưới trướng Tokyo? Bởi những lý do lịch sử, Việt Nam luôn cảnh giác với Mỹ và Nhật. Hai nước này càng thân thiện, Hà Nội sẽ càng nghi ngờ bởi không ai cho không ai thứ gì cả,” Đại Công Báo viết.
‘Tình bằng hữu với Malaysia’
 
Quan hệ Malaysia - Trung Quốc phần nào bị ảnh hưởng bởi chuyến bay bí ẩn MH370

Thủ tướng Malaysia Najib Razak bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc trong vòng một tuần từ thứ Ba.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin vắn về việc ông Razak hạ cánh ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây. Thủ tướng Malaysia dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào thứ Tư và đối thoại với Chủ tịch Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo Trung Quốc khác trong một “bữa tiệc tối riêng tư”.

Năm nay đánh dấu mốc 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Malaysia, tuy vậy quan hệ này bị ảnh hưởng sự cố máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Hầu hết các hành khách trên chuyến bay MH370 là người Trung Quốc. Người thân của họ cáo buộc chính quyền Malaysia xử lý kém trong việc tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích từ tháng Ba.

Trong cuộc họp riêng giữa quan chức quốc phòng hai bên vào thứ Ba, Phạm Trường Long, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, thúc giục Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishamuddin Hussein “tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích”, Nhân dân Nhật báo đưa tin.

Cựu đại sứ Trung Quốc tại Malaysia Vương Xuân Quý nói với Hoàn cầu Thời báo bản tiếng Trung rằng ông Razak đã “nồng nhiệt chào đón” chủ tịch Trung Quốc khi ông Tập đến thăm Malaysia vào tháng 10/2013.

Ông Vương cũng cho rằng việc mở một bữa tiệc tối riêng tư thể hiện “tình bằng hữu giữa hai nhà lãnh đạo và sự trở lại của lòng hiếu khách”.

Bài báo nói rằng Malaysia sẽ đảm nhiệm vai trò chủ tịch ASEAN từ Myanmar trong năm tới.

“Malaysia và Trung Quốc cùng chung quan điểm về vấn đề Nam Hải, rằng cần phải phản đối sự can thiệp từ bên ngoài,” ông Vương nói.

(BBC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét