Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

(1) Lang thang chủ nhật: Vào trung tâm thành phố Genève

Đây là bài cũ đăng vào tháng 12.2012, giờ đọc bài "Gái mại dâm so đo hơn thua với búp bê tình dục", mình nhớ đến nó nên đăng lại để ai thích ngắm cảnh đường phố thì xem. Chắc còn phần (2), (3) gì đó, ai muốn xem tiếp thì tìm trong Trang danh sách bài thể thao du lịch nằm bên phải Blog này.
Lang thang chủ nhật: Vào trung tâm thành phố Genève
Ngày chủ nhật mình thường lang thang đâu đó coi như một hình thức vận động cơ thể. Chủ nhật tuần trước (12.2012) đi chợ rau ở trung tâm Genève nên đã kết hợp lang thang ở đó một lúc xem cảnh tượng thành phố chuẩn bị đón Noel và năm mới thế nào, và chụp một số cái ảnh dưới đây. Xem thêm cảnh chợ rau tại đây: (2) Dạo chơi Chợ rau Genève: Giá một số loại rau / (1) Dạo chơi Chợ rau Genève trong nắng đầu đông

Có lần có bạn đọc hỏi tại sao tòa nhà cổ thế kia mà mình lại viết là tòa nhà mới xây hiện đại. Hôm nay đi ngang qua nhà ga đường sắt trung tâm Genève (gare Cornavin) chợt nhớ tới câu hỏi này bèn chụp lại ảnh nhà ga đang được xây lại. Như bạn đọc thấy trên ảnh, người ta đã phá toàn bộ nhà ga cũ rất lớn, chỉ giữ lại duy nhất bức tường cổ mặt trước của ga bằng một hệ thống chằng thép rất chặt. Sau đó họ sẽ xây dựng phần trong ga hoàn toàn mới rồi ghép với mặt tiền cổ kính. Như vậy sau khi xây xong nhà ga mới nhìn bề ngoài thì vẫn cổ xưa nhưng bên trong và dưới các tầng hầm thì rất hiện đại.



Hiện nay người ta mới phá phần bên phải của ga và đang xây mới. Phần bên trái vẫn hoạt động, trong đó có rất nhiều cửa hàng đang bán hàng hóa phục vụ Noel và năm mới.

Toàn cảnh mặt trước ga Cornavin - Genève


Phố đi bộ lớn nhất Genève: Rue du Mont Blanc. Phố này nằm đối diện chính giữa ga Cornavin. Cuối phố thông thẳng vào các tầng ngầm của ga trong đó có Trung tâm thương mại Metro Shopping (Centre commercial Metro Shopping Cornavin, 1201 Genève) với gần 100 cửa hàng các loại. 

Hồi mới đến mình rất ngạc nhiên thấy 1 cửa hàng đồ chơi tình dục (sexshop) rất lớn nằm ngay trong Trung tâm thương mại rất sầm uất này, người dân vào ra xem hàng tự nhiên như vào hàng quần áo, khác hẳn với vẻ bí hiểm như ở các thành phố khác. Mình thấy vậy cũng vào xem, nhưng vì khách hàng đông quá nên nhân viên tư vấn không đủ, nhưng họ rất nhiệt tình, rảnh 1 phút khi khách hàng đang cân nhắc, họ liền quay sang mình động viên hãy cố gắng chờ 1 chút,  tư vấn xong cho khách thì sẽ đến giúp mình. Tất nhiên mình chỉ ngắm qua rồi ra. Nhưng ngắm mới thấy đồ ở đây giá cũng rẻ so với tưởng tượng của mình. Ai tò mò thì có thêm xem nó theo đường link này (ở đây).

Đường vào Trung tâm thương mại Metro Shopping Cornavin. Bên trên là nhà ga đường sắt trung tâm thành phố. Bên góc phải trong ảnh có 1 anh đang chơi Accordion để xin tiền khách qua lại

Hai bên phố đi bộ và ngay chính giữa phố cũng có nhiều cửa hàng, cửa hiệu.

Nhiệt độ ngoài trời khoảng âm 4 đến âm 8 độ C gì đó.



Các loại mũ len với hình thù độc đáo. Một số mũ có hình dạng y như chú sư tử hay con cá sấu. Đội vào cứ như đội chú sư tử hay con cá sấu to tướng trên đầu.


Hai bên phố đi bộ có hàng chục cửa hàng đồng hồ. Còn khu vực quanh ga thì có hàng trăm cửa hàng. Đồng hồ ở đây khá rẻ, chỉ từ 50 CHF tới 5000 CHF là tối đa. Muốn mua đồng hồ tốt phải đi hết phố này, qua cầu, sang bên khu hiện đại, cao cấp. Muốn vào các cửa hàng đồng hồ xịn phải ăn mặc lịch sự, nếu không nhân viên bảo vệ sẽ không cho vào. Đặc biệt ở đó không niêm yết giá đồng hồ, coi như khách hàng đã vào đây là không quan tâm tới giá, chỉ quan tâm tới chất lượng và hình thức đồng hồ.


Chủ nhật các cửa hàng đa phần đóng cửa. Rất nhiều cửa hàng trưng bày đồng hồ, dao bỏ túi thế này. Dao Thụy Sĩ rất nổi tiếng là tốt vì chất lượng thép cực kỳ cao.




Đã ra đến hồ Leman, hồ này cực kỳ rộng. Phần nằm sát Genève được gọi là hồ Genève. Mình không ra khu dân du lịch tập trung ven hồ mà rẽ vào nhánh sông đổ ra hồ để sang các phố chính, rue de la Confédération (phố Liên Bang) và rue du Marché (phố Chợ). Đây là phố nhiều cửa hàng nhất của Genève.



Nhìn về phía dòng sông đổ ra hồ







Nhìn về phía hồ. Cầu Mont Blanc, một điểm nhấn quan trọng của Genève. 
Phía sau là tháp nước nổi tiếng (Jet d'eau) phun cao tới 145 mét.


Trên đảo giữa sông và hồ.






Tượng Jean Jacques Russeau







Có bánh mỳ là dễ dàng dụ dỗ đám chim đến để chụp ảnh.








Vào đến phố thương mại chính, rue de la Confederation.
Thường ngày phố này đầy ắp người, nhưng hôm nay chủ nhật và trời quá rét nên vắng lặng.

Chẳng thấy ai xem hàng.

Ô tô và tàu điện vẫn được qua lại trên phố này



2 nhận xét:

  1. Thấy các anh chị đăng các hình ảnh đẹp về Thụy-Sĩ như Genève, Vernier… Xin được phép hỏi thăm các anh chị kinh nghiệm là các sắc dân khác trong Âu-Châu có thể đến Thụy-Sĩ sống (xin giấy thường trú), hoặc nhập tịch dể dàng không, thủ tục như thế nào…. Cám ơn.

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi bạn, mình sống tạm bợ bên này đi làm nuôi con khôn lớn, mong chúng nó sớm trưởng thành thì mình về VN sống... nên mình chẳng quan tâm đến xã hội xung quanh. Mình cũng nghe nói nọ kia vê điều kiện, thủ tục để sống lâu dài ở đây, nhưng mình không quan tâm nên chẳng biết đúng hay sai; do đó không tư vấn cho bạn được.
    Mong bạn đọc khác sống lâu ở TS có thể viết bài trả lời giúp, mình sẵn sàng đăng lên blog này.

    Trả lờiXóa