Thứ Tư, 19 tháng 6, 2013

Nơi hạnh phúc nhất là nơi... giải quyết nỗi buồn?

Nơi hạnh phúc nhất là nơi... giải quyết nỗi buồn?

(Trái hay phải) - Đã bao giờ mỗi người trong chúng ta tự đặt cho mình câu hỏi nơi nào là hạnh phúc nhất? Chỉ với một câu hỏi tưởng chừng đơn giản như vậy thôi nhưng nếu chúng ta tiến hành một cuộc điều tra xã hội học trong cả nước, số lượng câu trả lời có thể lên đến hàng triệu. Bởi đơn giản những người khác nhau sẽ có quan điểm về nơi hạnh phúc nhất khác nhau.
Người thực tế sẽ cho rằng khi ở trong những ngôi nhà sang trọng, đầy đủ tiện nghi của chính mình sẽ là nơi hạnh phúc nhất, trong khi đó, người lãng mạn hay có xu hướng cho rằng ở bất cứ đâu cũng có thể hạnh phúc chỉ cần có tình yêu và những người thân bên cạnh...
Được đặt chân đến những vùng đất mình mơ ước từ lâu, khu du lịch tuyệt đẹp với những cảnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, hay đến những nơi mà bản thân có thể thoải mái làm theo sở thích của mình cũng là những câu trả lời được nhiều người lựa chọn.
Nhà vệ sinh chính là nơi hạnh phúc nhất thế giới
Nhà vệ sinh chính là nơi hạnh phúc nhất thế giới
Tuy nhiên, mỗi khi đề cập đến hạnh phúc, hỏi về nơi hạnh phúc dường như mọi người thường đi rất xa, đến với những điều mơ mộng đẹp đẽ chứ ít người nhìn nhận và thấy được những niềm hạnh phúc vô cùng quan trọng nhưng lại rất đỗi bĩnh thường trong cuộc sống hàng ngày.

Đã bao giờ bạn nghĩ khi bạn rất đói, có được đồ ăn ngon thì ngay lập tức mọi muộn phiền cũng được tan biến? Hay khi buồn ngủ, có được nơi mát mẻ, dễ chịu để nghỉ ngơi thì còn gì sung sướng bằng? Đấy là những điều giản dị mà hạnh phúc vô cùng bạn có thể đạt được ở bất cứ nơi đâu.

Cách đây không lâu, một câu chuyện được vẽ bằng tranh về nơi hạnh phúc nhất của một cô gái trẻ sống xa gia đình đã nhận được sự khen ngợi và chia sẻ rất nhiều trên các diễn đàn. Mải mê học tập, phấn đấu trong công việc ở thành phố lớn, đến khi quá mệt mỏi, cô bạn trẻ đã chợt nhận gia nơi hạnh phúc nhất của mình chính là gia đình, nơi có bố mẹ là những người luôn yêu thương, lo lắng và chăm sóc cô. Đó cũng là một lựa chọn hay và rất ý nghĩa, tuy nhiên vẫn chưa phải là sự lựa chọn của tất cả mọi người.

Theo quan điểm của người viết nơi tập trung nhiều hạnh phúc nhất không chỉ ở Việt Nam mà thậm chí là cả thế giới chính là nhà vệ sinh, nơi những nỗi buồn được giải quyết, được xua đi và thay vào đó là sự nhẹ nhõm, hạnh phúc khó tả.
Đọc đến đây, chắc chắn nhiều người sẽ cho rằng kẻ viết bài này đang thực tế đến phát ngán hay thiển cận đến mức ngớ ngẩn, đáng khinh. Không sao cả. Bởi dù ai có nhận xét gì, tôi cũng sẽ bảo vệ quan điểm đến cùng.

Không ai có thể phủ nhận vai trò to lớn của nhà vệ sinh trong xã hội hiện đại. Mỗi người trong chúng ta ai cũng đã từng trải qua cảm giác gặp "nỗi buồn" ở trên đường phố, khi đi du lịch hay ở những nơi xa lạ mà không biết phải giải quyết thế nào. Những lúc ấy, chắc chắn nơi hạnh phúc nhất với bạn sẽ chính là một nhà vệ sinh thoáng mát, sạch sẽ để bạn có thể an tâm gửi gắm "nỗi buồn". Và đó cũng chính là lúc bạn có thể khám phá ra nơi hạnh phúc nhất.

Giới tài xế taxi tại các thành phố lớn đặc biệt là Hà Nộ và Sài Gòn đã sớm nhìn thấy được sự hạnh phúc tột bậc có câu cửa miệng hay dùng để đùa với nhau rằng: “Hạnh phúc nhất đối với tài xế là có chỗ đậu và có chỗ… giải quyết nỗi buồn”.

Người ta có thể đánh giá một đất nước có hiện đại, phát triển hay không thông qua các nhà vệ sinh công cộng bởi đó chính là biểu hiện của sự văn minh. Người ta có thể đánh giá một đất nước có phát triển, giàu có và hạnh phúc hay không thông qua nhà vệ sinh bởi nơi này chính là điểm đến thiết yếu, nơi mà con người không thể không ghé thăm hàng ngày, vì vậy việc chăm sóc quan tâm đến nó chính là quan tâm sát sườn đến người dân. Những nhà vệ sinh công cộng hiện đại, sạch sẽ thoáng mát chính là nơi mà người dân cũng như khách du lịch quên đi nỗi buồn, hướng đến niềm vui.

Người ta càng có bằng chứng để chứng minh vai trò của nhà vệ sinh - nơi hạnh phúc nhất thế giới được các cơ quan chức năng biết đến và ghi nhận khi người ta có thể cấp hẳn số vốn lên đến trên dưới 700 triệu đồng cho một nhà vệ sinh chỉ khoảng 29m2 được sử dụng cho trường học tại xã Đức Nhuận, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi.
Nhà vệ sinh 29m2 giá 600 triệu đồng ở Quảng Ngãi
Nhà vệ sinh 29m2 giá 600 triệu đồng ở Quảng Ngãi

Thử hỏi, nếu không nhận thấy rõ giá trị hạnh phúc của nhà vệ sinh sao người ta có thể duyệt kinh phí lớn đến như vậy? Người ta vẫn bảo cái gì chẳng có lý do của nó. Bỏ ra 600 triệu đồng để xây nơi hạnh phúc thật khang trang cho trường học, nơi đào tạo ra thế hệ tương lai của đất nước ở những nơi có truyền thống hiếu học nhưng còn nhiều khó khăn rõ ràng là đầu tư lâu dài cho tương lai tươi sáng. Và có lẽ chỉ những người không biết nhìn xa, trông rộng mới không thấy được cái thâm ý xâu xa của các nhà đầu tư, nhà xây dựng.

Hạnh phúc không chỉ là mơ ước, là những điều quá xa xôi, viển vông mà nhiều khi chỉ đơn giản là những việc bình thường, diễn ra hàng ngày. Nơi hạnh phúc nhất cũng tương tự như vậy, ở xã hội hiện đại, con người bị chi phối nhiều bởi các quan điểm văn hóa, văn minh, nếu không có nhà vệ sinh, chúng ta biết đến đâu để gửi gắm nỗi buồn và tìm đến hạnh phúc?

Chính vì vậy, thiết nghĩ các cơ quan chức năng không nên tiếc kinh phí đầu tư cho nơi hạnh phúc bậc nhất này, 600 - 700 trăm triệu chứ, hàng tỷ đồng cũng nên đầu tư để Việt Nam ngày càng hạnh phúc. Đây cũng hoàn toàn có thể là tiêu chí, chỉ số quan trọng giúp nước ta có vị trí cao hơn nữa trong bảng xếp hạng các quốc gia hạnh phúc trên thế giới.
  • Ngọc Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét