Chủ Nhật, 21 tháng 8, 2011

Vận động 15 phút mỗi ngày bạn sẽ có thêm 3 năm sống

Vận động 15 phút mỗi ngày bạn sẽ có thêm 3 năm sống

Ảnh:
Ảnh: photosot.com.

Những người thường phàn nàn quá bận để tập thể dục giờ đây đã có thêm động lực, bởi các nhà khoa học phát hiện chỉ 15 phút tập luyện mỗi ngày đủ để giúp bạn sống lâu hơn.

Trên tạp chí y khoa The Lancet, nhóm nghiên cứu cho biết việc tập thể dục nói chung giúp làm giảm nguy cơ tử vong 14%, và cứ thêm 15 phút vận động, tỷ lệ tử vong lại giảm thêm 4% nữa. 

Xu hướng này tiếp tục cho đến khi bạn tập thể dục khoảng tiếng rưỡi mỗi ngày. Nếu kéo dài hơn, lợi ích cũng không tăng thêm.Những vận động mạnh trong thời gian ngắn có tác dụng tương tự như việc tập luyện nhẹ nhàng trong thời gian dài. 

Tập thể dục cũng có hiệu quả đáng kể chống lại bệnh ung thư. Những người bị xếp vào nhóm "lười vận động" có nguy cơ chết vì ung thư cao hơn 11% so với nhóm chăm thể dục.Nhưng nếu sau 15 phút khởi động, thì tỷ lệ chết vì ung thư sẽ giảm khoảng 1% cứ sau mỗi 15 phút thể dục tiếp theo.

Công trình do Viện Nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia ở Đài Loan thực hiện, liên quan tới hơn 400.000 người, được kiểm tra y tế từ năm 1996 đến 2008. Người tham gia tuổi từ 20 trở lên, được đề nghị thông báo về mức độ vận động thể chất mỗi ngày. 

Lười vận động sẽ... chóng chết
Thanh niên Hong Kong ngày càng ít luyện tập.
Hút thuốc lá là cách tự huỷ hoại cuộc đời nhanh, song suốt ngày nằm dài thì còn sớm gặp tử thần hơn nhiều. Một nghiên cứu ở Hong Kong cho thấy, ngày càng nhiều người nơi đây chết vì thiếu vận động hơn vì khói thuốc.
Đại học Tổng hợp Hong Kong đã tiến hành tìm hiểu mức độ luyện tập khi còn sống của hơn 24.000 người trên 35 tuổi, qua đời vào năm 1998, thông qua bạn bè và người thân. 6.400 người đã chết vì trì trệ, trong khi chỉ có 5.700 người thiệt mạng vì thuốc lá.
"Hơn một nửa dân số Hong Kong lười vận động một cách đáng báo động", thành viên nhóm nghiên cứu Lam Tai-hing phát biểu trên tờ South China Morning Post. Khoảng 20% số ca tử vong ngoài 35 tuổi do thiếu hoạt động thể lực, cao hơn số nạn nhân của khói thuốc. 
Nguy cơ tử vong vì ung thư ở những anh chàng ngại tập thể dục tăng 45%, ở phụ nữ là 28%. Đối với các bệnh hô hấp, nguy cơ lên đến 92% cho nam và 75% cho nữ. Còn với các bệnh tim mạch, tỷ lệ này là 28% cho nữ, và gần gấp đôi ở cánh mày râu.

"Chỉ cần luyện tập ở mức vừa phải cũng đã rất quý", Lam cho biết, "Không cần phải hoạt động quá nhiều, chỉ cắt giảm 30 phút ngồi lỳ một chỗ mỗi ngày và thay vào đó là đi bộ, bạn sẽ có cơ hội hưởng thụ cuộc sống lâu hơn".

Khắc phục tính lười tập thể dục
Bạn nên đa dạng hóa các kiểu vận động. Ảnh: Inmagine.

Nếu bạn lười vận động, có thể tìm một cách đơn giản để động chân động tay, như đi cầu thang bộ thay vì thang máy, hoặc dạo vài vòng quanh hành lang để thư giãn, thay vì uống cà phê trong lúc giải lao.
Tập thể dục mỗi ngày đối với bạn luôn là nhiệm vụ khó khăn mặc dù biết rất rõ những lợi ích mà nó mang lại, và bạn liên tục đưa ra những lý do vô cùng hợp lý để "biện hộ" cho cái sự lười của bản thân? Vậy để thúc đẩy sự chăm chỉ của mình, bạn hãy thử làm theo 5 lời khuyên sau: 
Lập kế hoạch
Những việc trong dự định vẫn sẽ chỉ là dự định nếu bạn không lên một kế hoạch cụ thể, đơn giản và thực tế. Viết ra và dán ở một nơi nào đó trong nhà để nhiều người nhìn thấy. Đó là cách giúp bạn chăm chỉ hơn, lại có người nhắc nhở khi lỡ quên.
Bắt đầu với những thay đổi nhỏ
Nếu bạn lười vận động, hãy tìm một cách đơn giản để động chân động tay. Bạn nên thường xuyên đi cầu thang bộ; hoặc thay vì uống cà phê trong lúc giải lao, bạn nên dành chút thời gian đi dạo vài vòng quanh hành lang để thư giãn. Dần dần, bạn có thể tăng thời lượng cho hoạt động tập luyện thân thể tới 30 phút mỗi ngày vào thời điểm hợp lý nhất với bạn.
Tạo sự thay đổi
Luyện tập cũng giống như cuộc sống, có thể trở nên nhàm chán nếu không có sự thay đổi. Thử xáo trộn lịch trình hằng ngày một chút, bạn sẽ có cảm giác hào hứng hơn.
Tự thưởng cho những thành tích của mình
Tất nhiên bạn không cần thiết phải chờ đến lúc mình đạt được huy chương trong một cuộc thi chạy marathon hay bơi lội nào đó mới thưởng. Nên chọn một cách kỷ niệm thật ý nghĩa để đánh dấu thành quả dù lớn hay nhỏ, đặc biệt khi đó là lần đầu thực hiện.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét