Thứ Năm, 4 tháng 4, 2019

Bài học cho VN: Quá khứ đen tối của đường sắt Tàu

Sắp đưa đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động. Các bạn nghĩ thế nào ? Có lẽ tôi phải tránh đi trên đường Nguyễn Trãi vì sợ bất ngờ toa tàu rơi xuống...
QUÁ KHỨ ĐEN TỐI CỦA NGÀNH ĐƯỜNG SẮT TRUNG QUỐC
Đường sắt Trung Quốc đã từng trải qua sự cố đáng tiếc vào ngày 23/7/2011 khi tàu Hexie (do Trung Quốc thiết kế và chế tạo) gây ra vụ tai nạn thảm khốc ở Ôn Châu (Chiết Giang) khiến cho 40 người thiệt mạng và ít nhất 192 người bị thương, trong đó có 12 người bị thương nặng. Sau vụ tai nạn thảm khốc hồi tháng 7, chính quyền đã quyết định giảm vận tốc tàu xuống 300 km/giờ và thực hiện nhiều biện pháp nhằm lấy lại lòng tin của người dân.Vụ tan nạn lich sử này chính là lời cảnh báo về việc phát triển nóng cũng như về độ an toàn của ngành đường sắt Trung Quốc.
Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời
Trong hình ảnh có thể có: bầu trời và ngoài trời
Đoàn tàu D301 chạy hướng Bắc Kinh - Phúc Châu khi tới khu vực thuộc thị trấn Song Tự ở thành phố biển Ôn Châu, phía đông nam tỉnh Zhejiang (Chiết Giang), sát với địa giới tỉnh Fujian (Phúc Kiến) đã đâm vào phía sau tàu D3115. Hậu quả, 4 toa của tàu D301 bị văng khỏi cầu cạn, trong khi đó hai toa của tàu D3115 cũng bị trật khỏi đường ray. Sau khi điều tra vụ việc, cơ quan ĐT khẳng định nguyên nhân thực sự khiến đoàn tàu cao tốc gặp tai nạn thảm khốc là do sai lầm trong thiết kế và công tác quản lý lỏng lẻo.

Truyền thông quốc gia Trung Quốc dẫn lời ông Luo Lin, chỉ huy cuộc điều tra và cũng là giám đốc cơ quan an toàn lao động Trung Quốc: "Có các lỗi nghiêm trọng trong thiết kế hệ thống đã dẫn tới sự sai sót của thiết bị. Đây là một tai nạn lớn liên quan đến lỗi chủ quan và hoàn toàn có thể tránh được".

Chính quyền Trung Quốc sau đó bị cáo buộc là đã cố gắng ém nhẹm các báo cáo về nguyên nhân của vụ tai nạn. Ban tuyên huấn cấm các hãng truyền thông phái phóng viên đến hiện trường, không đưa tin thường xuyên về vụ tai nạn. Theo thông báo của cơ quan tuyên huấn Trung Quốc, các phương tiện truyền thông phải sử dụng thông tin do chính quyền cung cấp và không được phỏng vấn độc lập, không được sử dụng thông tin từ các trang blog.



Cục tư pháp Ôn Châu đã ra lệnh cho các luật sư ở Trung Quốc không được nhận vụ kiện nào cho các gia đình của các nạn nhân vụ tai nạn. Theo một tuyên bố do Hiệp hội Luật sư Ôn Châu, các luật sư đã được yêu cầu không nhận vụ kiện này với lý do "tai nạn là một vấn đề nhạy cảm chính liên quan đến ổn định xã hội".

Vụ tan nạn lich sử này chính là lời cảnh báo về việc phát triển nóng cũng như về độ an toàn của ngành đường sắt Trung Quốc.

Trước đó ,vào tháng 4/2008 cũng từng xảy ra một vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng khi một chuyến tàu du lịch đi từ Bắc Kinh tới Thanh Đảo bị trật đường ray và đâm vào một đoàn tàu khác, khiến 72 người thiệt mạng và 416 người bị thương.

Ng
uồn: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia https://vi.wikipedia.org/wiki/V%E1%BB%A5_tai_n%E1%BA%A1n_t%C3%A0u_cao_t%E1%BB%91c_t%E1%BA%A1i_%C3%94n_Ch%C3%A2u

Ngày 23 tháng 7 năm 2011, hai tàu cao tốc đâm vào nhau ở quận Lộc ThànhÔn Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Một số toa xe của mỗi tàu bị trật đường ray. Các đoàn tàu đang trên tuyến đường sắt Ninh Ba - Thai Châu - Ôn Châu khi sự cố xảy ra[3]. Theo các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, có 40 trường hợp tử vong, và ít nhất 192 người phải nhập viện, trong đó có 12 người bị thương nặng. 

Nguyên nhân được xác định do tàu cao tốc D3115 đang đi từ thủ phủ Hàng Châu tới thành phố Ôn Châu thì bị sét đánh, mất điện phải dừng đột ngột trên đường ray Shuangyu. Đoàn tàu D301 chạy hướng Bắc Kinh - Phúc Châu khi tới đây đã đâm vào phía sau tàu D3115. Hậu quả, 4 toa của tàu D301 bị văng khỏi cầu cạn, trong khi đó hai toa của tàu D3115 cũng bị trật khỏi đường ray.

Bối cảnh
Chính phủ Trung Quốc đã đầu tư hàng tỷ đô la cho việc mở rộng nhanh chóng của mạng lưới đường sắt cao tốc trong những năm gần đây, bao gồm hơn 700 tỷ nhân dân tệ (109 tỷ USD) cho đường sắt tốc độ cao trong năm 2010[4]. Đường sắt cao tốc Trung Quốc hiện nay có tổng chiều dài hơn 8.538 km (5.305 dặm) mở rộng đến 13.000 km (8.100 dặm) vào năm 2012, và có kế hoạch tăng gấp đôi lên khoảng 16.000 km (9.900 dặm) vào năm 2020[4][5][6]. Theo BBC, vào năm 2012 Trung Quốc sẽ có đường sắt cao tốc dài hơn tổng cộng đường sắt cao tốc của các nước còn lại trên thế giới.
Phản ứng của chính quyền
Hoạt động của tàu đã bị đình chỉ trong khi cơ sở hạ tầng bị hư hỏng đã được sửa chữa. Năm mươi tám tàu ​​hỏa đã bị hủy bỏ vào ngày hôm sau (Chủ nhật)[7]. [23] Sheng Guangzu, Bộ trưởng Bộ Đường sắt, đã ra lệnh điều tra vụ tai nạn [20] Ông cũng xin lỗi về tai nạn khủng khiếp[8].
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo kêu gọi "tất cả những nỗ lực để giải cứu hành khách". Bộ trưởng Bộ Đường sắt, Sheng Guangzu, đã đến hiện trường tai nạn xảy ra vào buổi trưa chủ nhật[5].
Bộ Đường sắt thông báo rằng ba quan chức cao đường sắt xếp hạng đã được sa thải tối hôm đó. Họ được xác định là Long Jing, Cục Đường sắt Thượng Hải, Li Jia, bí thư đảng ủy và giám đốc, Phó Giám đốc Văn phòng, Ông Shengli[9][10]. Chính phủ Trung Quốc đã sa thải Bộ trưởng đường sắt Liu Zhijun trong tháng 2 năm 2011 do bị cáo buộc dùng trên 800 triệu nhân dân tệ lại quả kết nối với các hợp đồng mở rộng đường sắt tốc độ cao [4] Zhang Shuguang (张曙光), phó chánh kỹ sư Đường sắt của Trung Quốc, cũng bị bắt giữ trong tháng 2 năm 2011 và bị để có tích lũy được $ 2,8 tỷ đô trong tài khoản ở nước ngoài[11] Chính phủ Trung Quốc đã ra lệnh cho một chiến dịch an toàn dài 2 tháng trên toàn quốc vào ngày 26 tháng bảy, khi gia đình nạn nhân vụ tai nạn tàu yêu cầu câu trả lời nhiều hơn. Bộ trưởng Bộ Đường sắt, Sheng Guangzu, đã xin lỗi vì vụ va chạm và cho biết chiến dịch sẽ tập trung vào cải thiện mạng đường sắt cao tốc của Trung Quốc[12].
Cục tư pháp Ôn Châu ra lệnh cho các luật sư ở Trung Quốc không được nhận vụ kiện nào cho các gia đình gia đình của các nạn nhân vụ tai nạn. Theo một tuyên bố do Hiệp hội Luật sư Ôn Châu, các luật sư đã được cầu không nhận vụ kiện này "tai nạn là một vấn đề nhạy cảm chính liên quan đến ổn định xã hội". Cục Ôn Châu Tư pháp sau đó đã xin lỗi về tuyên bố này, nói rằng từ ngữ của nó đã được xây dựng bởi Hiệp hội Luật sư và đã không được phê chuẩn[13].
Các quan chức chính phủ đã không giải thích ngày 25 tháng 7 lý do tại sao tàu thứ hai dường như không cảnh báo của người tàn tật, trước khi tai nạn xảy ra[6][14].
Chỉ thị đối với giới truyền thông
Chính quyền Trung Quốc đã bị cáo buộc cố gắng ém nhẹm các báo cáo vào nguyên nhân của vụ tai nạn. Ban tuyên huấn cấm các hãng truyền thông phái phóng viên đến hiện trường, không đưa tin thường xuyên về vụ tai nạn. Theo thông báo của cơ quan tuyên huấn Trung Quốc, các phương tiện truyền thông phải sử dụng thông tin do chính quyền cung cấp và không được phỏng vấn độc lập, không được sử dụng thông tin từ các trang blog[15][16].
Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn Cầu đăng bài viết với tựa đề "Cơn giận dâng lên khi chính quyền im lặng" miêu tả nhiều người Trung Quốc nghi ngờ chính quyền che giấu thông tin về vụ tai nạn kinh hoàng này.
--------------
29/12/2011 (NLĐO) – Quốc vụ viện Trung Quốc hôm 28-12 đã đưa ra danh sách kỷ luật 54 cá nhân chịu trách nhiệm trong tai nạn tàu cao tốc tại Ôn Châu hồi tháng 7, khiến 40 người thiệt mạng và 177 người bị thương.

Bộ Đường sắt Trung Quốc bị chỉ trích tắc trách trong việc xử lý vụ việc, không cung cấp thông tin kịp thời và trấn an dư luận sau tai nạn.

Còn về vụ tai nạn, Quốc vụ viện Trung Quốc nhắc lại những kết luận của chính phủ đã đưa trước đó. Theo đó, hôm 23-7, tàu cao tốc đi từ thành phố Hàng Châu đến Phúc Châu bị sét đánh hỏng thiết bị tín hiệu và phải dừng lại trên đường ray. Một chuyến tàu khác từ Bắc Kinh đã đâm phải chuyến tàu này làm 4 toa tàu chệch đường ray và rơi khỏi cầu cạn.


Hiện trường tai nạn hồi tháng 7 (Ảnh: AP)

Quốc vụ viện ghi rõ: “Tập đoàn tín hiệu và liên lạc đường sắt Trung Quốc – đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế tín hiệu – đã không hoàn thành nhiệm vụ, gây ra lỗi thiết kế nghiêm trọng ở thiết bị mà đơn vị này cung cấp”.

Còn các nhân viên có liên quan trong Cục đường sắt Thượng Hải thiếu sự đào tạo về bảo đảm an toàn và sau khi xảy ra tai nạn đã không làm tròn nhiệm vụ.

Tuy nhiên, báo cáo trên không đề cập đến số thương vong hay tiền bồi thường cho các nạn nhân nhưng khẳng định Bộ Đường sắt sẽ điều tra thêm các nhân viên, đồng thời sẽ kỷ luật 54 cá nhân có liên quan.

Cựu bộ trưởng đường sắt Lưu Chí Quân và cựu phó kỹ sư trưởng của bộ Trương Thự Quang, người có mối quan hệ thân tín với ông Lưu, cũng nằm trong số những người bị kỷ luật.

Ông Lưu bị sa thải hồi tháng 2 vì bị cáo buộc tham nhũng và nhận hối lộ 125 triệu USD trong những hợp đồng liên quan đến mạng lưới tàu cao tốc. Ông Trương cũng bị cách chức 1 tháng sau đó. Quốc vụ viện khẳng định cả 54 quan chức sẽ bị kỷ luật nghiêm, bị bãi nhiệm và cách chức trong đảng cầm quyền.

Sau vụ tai nạn thảm khốc hồi tháng 7, chính quyền đã quyết định giảm vận tốc tàu xuống 300 km/giờ và thực hiện nhiều biện pháp nhằm lấy lại lòng tin của người dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét