Thứ Bảy, 10 tháng 10, 2015

Hiểu thế nào là nước lớn ?

Hiểu thế nào là nước lớn ?
Tho Pham Tuan - Nhân tiện về chuyện Tàu chiếm phá Biển Đông,chuyện Nga đánh chiếm Ukr, chuyện Barack Obama và Tập sắp thăm VN - Có nhiều ý kiến trái chiều nhau về nước lớn. Điều đầu tiên để đánh giá sức mạnh của một nước cần để ý là kinh tế và quân sự, sau đó là thế cờ mà nước đó trên bàn cờ thế giới.....Khi đó thì chữ "nước lớn" không phải là điều cần quan tâm nhất đâu;vì vậy càng không phải sợ nước lớn.
Nước lớn như Nga và Tàu không có gì đáng phải để một nước nhỏ phải sợ, mà chỉ biết để hiểu là đủ. Miến Điện không sợ Tàu, Ukr không sợ Nga là một thực tế chứng minh.

Nước lớn như Nga và Tàu thì đơn độc về thế trận toàn cầu,không có liên minh đáng kể,thậm chí bị gần như trên toàn cầu tẩy chay và bao vây,khoa học kỹ thuật,công nghệ cao không có đủ tự chủ để giữ một nền kinh tế và công nghiệp vũ khí ổn định và thuyết phục,chưa nói đến văn hóa. sức mạnh mềm hoàn toàn chưa có. Với dân số đông,diện tích rộng,đối mặt với nhiều kẻ thù vây xung quanh thì nuôi dân còn khó,chưa đủ quân hùng tướng mạnh để giữ biên giới chứ đừng nói đến mở rộng chiến tranh. Nước lớn như vậy chỉ là to xác mà chân tay yếu.

Nước Mỹ đủ tiềm lực kinh tế ,quân sự mạnh và liên kết với toàn bộ các nước lớn nhỏ bao vây cả về kinh tế quân sự Nga Tàu rồi.Trong một vài năm tới diễn biến đó càng ngày sâu sắc hơn,và trong cuộc đua tranh cả thế và lực này thì Phương Tây ngày càng có lợi,Nga Tàu còn thảm hại nữa vì kiệt quệ kinh tế và khoa học,dẫn đến lọan trong nước vì mất lòng dân,điều này VN được hưởng lợi để đi theo Phương Tây văn minh.  

Điều mà nhiều người lo sợ nước Mỹ có phần đúng,vì nước VN đã chịu thảm khốc sau chiến tranh với Mỹ,nhưng nếu bình tĩnh nhìn kỹ lại nước Mỹ thì sẽ dần tỉnh ngộ ra thôi. Nhìn vào một dất nước mà từ tổng thống đến dân thường đều phải thượng tôn pháp luật ,có hiến pháp nhân văn, nhân dân yêu hòa bình thì ta có thể tin là đất nước đó không giống nước lớn như Nga Tàu rồi. Thực tế cũng chứng minh từ Tây Đức, Nam Hàn, Nhật, Đài loan... hoàn toàn phụ thuộc vào sức mạnh của quân đội Mỹ nhưng đất nước họ vẫn độc lập tự chủ và giàu mạnh được.Gần đây quốc hội Nam hàn còn phaỉ trả tiền thêm cho Mỹ để quân đội Mỹ đừng rút bớt quân đóng đồn ở nước họ.( Dân Hàn quốc họ có ngu đâu !)

Sự phát triển của loài người ,của các quốc gia ,cũng như của một con người là một dòng chảy không ngừng.Các nước lớn cũng có khi trở thành rất yếu,con người cũng có khi rất mạnh mà rồi chết vật rất nhanh,cho nên phải nhìn tổng thể ,phải nhìn vào độ phát triển có bền vững hay không,mới nói mạnh yếu được,rồi sẽ thấy phải nể ai,sợ ai ,và sợ đến mức nào.Khi đó mới biết chọn chỗ đứng trên bàn cờ thế giới. 

Liên minh hoặc thân thiện với ai là một bài toán khó nhất cho một quốc gia,cũng như chọn bạn mà chơi là câu các cụ đã tổng kết " giàu vì bạn";chứ chả ai sống được một mình,dù có ở trong sa mạc thì cũng phải tìm cây cỏ mà tồn tại. Chọn nhầm bạn khác gì ăn phải cỏ độc,chết ngay hay chết từ từ thì cũng là chết,không có tương lai.

Mỹ và các nước Phương Tây đều phát triển trong mọi lĩnh vực với học thuyết hợp tác đôi bên cùng có lợi ( WIN- WIN) nên hợp lòng người,hợp lẽ tự nhiên nên bền vững. Còn tất nhiên trong quan hệ đôi bên người mạnh luôn hưởng phần lợi nhiều hơn kẻ yếu, nhưng chủ nghĩa sovanh nước lớn của Nga Tàu đã quá lỗi thời, mà thời tư bản hoang dã có phần như vậy,nay tư bản văn minh rồi,họ đối lập với Nga Tàu chỗ đó.

Người Việt không nên cào bằng các nước lớn nữa. Úc, Canada, ẤN độ, Braxin, Đức, Anh Pháp cũng là những nước lớn, và mạnh, nhưng họ không còn đi theo cái chủ nghĩa sovanh nước lớn như Nga Tàu, vì họ đã văn minh.

Văn minh là tôn trọng độc lập chủ quyền của mỗi quốc gia,và quan hệ gắn bó với nhau để cùng phát triển,chứ không phải liên minh là để cướp bóc hà hiếp nhau.Với cá nhân thì nó là tôn trọng nhân quyền.

Biết địch biết ta mới đủ,nên nói thêm chút xiú về nước nhỏ. Nếu hiểu tâm lý chịu làm nước phiên thuộc của nước lớn từ cả ngàn năm thì sẽ cảnh giác hơn về tâm lý thuần phục nước lớn của người Viêt. ông cha ta xưng vua xưng đế nhưng vẫn viết chiếu sang cầu hòa nước lớn,thậm chí xin được phong vương ,cống nạp đều đặn ,miễn là được yên thân.

Ngày nay nhân loại văn minh rồi, họ không chấp nhận chuyện đó nữa đâu, không cần phải thế.Nhìn ra khắp thế giới đã đổi thay từ lâu,và nếu biết vận dụng câu "thực túc binh cường" thì học hỏi và liên minh với Mỹ và Phương Tây là con đường duy nhất đúng ngày nay.Khi đó biết tự phát triển nội lực bằng khoa học và sản xuất, kinh doanh,dân giàu nước mạnh,có đủ bạn bè vừa giàu vừa sang là ổn.

Đất nước đang vặn mình đổi vận,mỗi người dân hãy tự thức tỉnh mà cùng nhau xây dựng một thể chế XH lành mạnh,văn minh,để con cháu sau này cùng hưởng.
Kim Dung Pham

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét