Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

TQ triệu đại sứ Mỹ phản đối tuần tra trên Biển Đông

Trung Quốc triệu đại sứ Mỹ phản đối tuần tra trên Biển Đông
Trung Quốc hôm qua triệu tập đại sứ Mỹ tại nước này trao công hàm phản đối việc Washington điều tàu khu trục USS Lassen áp sát các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây phi pháp trên Biển Đông.
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ. Ảnh: US Navy.
Tờ Chinanews cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại chiều tối qua triệu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus trao công hàm phản đối Washington điều tàu khu trục USS Lassen tới gần các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp tại Biển Đông.

Ông Trương kêu gọi "Mỹ dừng ngay mọi hành động đe dọa lợi ích an ninh và chủ quyền quốc gia của Trung Quốc", đồng thời cho rằng "hành động của Mỹ là khiêu khích, vô trách nhiệm".

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Dương Vũ Quân cũng lên tiếng phản đối Mỹ đưa tàu tuần tra vào khu vực gần các đảo nhân tạo. Ông Dương gọi đây là hành động "đe dọa an ninh và chủ quyền Trung Quốc, đe dọa các nhân viên và trang thiết bị trên đảo nhân tạo, đe dọa an toàn của ngư dân" hoạt động tại khu vực Trường Sa, "tổn hại tới hòa bình ổn định khu vực".

Hải quân Trung Quốc sẽ điều hai tàu khu trục tên lửa "Lan Châu 170" và "Đài Châu 533" áp sát tàu tuần tra của Mỹ để theo dõi mọi động thái, ông Dương cho biết thêm, đồng thời cảnh báo quân đội nước này sẽ thực hiện mọi biện pháp để duy trì an ninh quốc gia.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng ngày cho biết "các nhà chức trách liên quan" đã giám sát, theo sau và cảnh báo USS Lassen bởi tàu Mỹ đi vào vùng biển quanh "các bãi đá và đảo" ở quần đảo Trường Sa "mà chưa được Bắc Kinh đồng ý".
Những tuyên bố trên được đưa ra sau khi tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ đi vào khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông, thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực.

Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói USS Lassen bị một tàu Trung Quốc theo sau ở khoảng cách an toàn khi nó đi vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo nhưng không xảy ra sự cố nào.

Đây là chuyến tuần tra đầu tiên của Mỹ trong phạm vi 12 hải lý quanh các thực thể, kể từ khi Trung Quốc bắt đầu bồi đáp đá trái phép ở Trường Sa cuối năm 2013.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn lên vùng biển của các quốc gia láng giềng như Việt Nam, Philippines. Bắc Kinh còn ngang nhiên chiếm các bãi đá ngầm ở Trường Sa của Việt Nam và tiến hành bồi đắp phi pháp thành các đảo nhân tạo.

Việt Nam nhiều lần khẳng định có chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Mọi hành động xây dựng, mở rộng của nước ngoài trên các đảo đá, bãi ở hai quần đảo này mà không được phép của chính phủ Việt Nam đều phi pháp và vô giá trị.

Hương Giang
VN Express
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/trung-quoc-trieu-dai-su-my-phan-doi-tuan-tra-tren-bien-dong-3302899.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét